Giáo viên nói gì về tham khảo tốt nghiệp THPT môn Hóa?

Minh An| 01/04/2021 16:16

Việt BáoBộ GD&ĐT vừa công bố đề tham khảo các môn thi của kì thi thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Để có được những đánh giá sâu về đề tham khảo môn hóa học, chúng tôi có liên hệ với một số thầy cô giáo và giảng viên ĐH môn hóa trên toàn quốc.

Theo Cô Đặng Thị Thuận An-Giảng viên khoa Hóa học-ĐHSP Huế cho biết: “Đề tham khảo kì thi TN năm 2021 đã đáp ứng các tiêu chí sau: thứ nhất, nội dung câu hỏi trong đề thi bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng theo các văn bản yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo; thứ hai, đề thi cũng đã thực hiện đầy đủ các văn bản tinh giản chương trình, cụ thể là công văn tinh giản chương trình năm học 2019-2020 do Covid-19 và công văn 3280 của đầu năm học 2020-2021; cuối cùng, mức độ câu hỏi thi (75% cơ bản) hoàn toàn phù hợp việc xét tốt nghiệp cho HS THPT”.

Thầy Lê Anh Dũng-THPT Bá Thước (Huyện Bá Thước, Thanh Hóa) cũng nêu ý kiến: Trước tiên, có thể nói, đề tham khảo năm nay đã thực hiện tốt yêu cầu của kì thi là xét tốt nghiệp cho học sinh trung học phổ thông trên cả nước.

Đề thi có khoảng 50% số câu hỏi ở mức độ nhận biết và khoảng 25% số câu hỏi ở mức độ thông hiểu, ứng với tổng số 30 câu hỏi đầu tiên. Với 75% câu hỏi ở hai mức độ này, thí sinh chỉ cần học (tự học) chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể hoàn thành tốt trong thời gian khoảng 15-30 phút.

Ảnh minh họa: Internet

Với những nhà trường ở khu vực miền núi như trường chúng tôi, đội ngũ giáo viên và các em học sinh rất mong đề thi chính thức của kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ giữ nguyên phần cấu trúc này. Ở 25% số câu hỏi cuối (tương ứng với 10 câu), dù vẫn nằm trong chuẩn kiến thức kĩ năng nhưng độ khó tăng lên khá rõ rệt.

Để hoàn thành 12 câu hỏi này thí sinh phải có những kĩ năng phân tích, tổng hợp thông tin và vận dụng tốt các kiến thức đã được học để giải quyết vấn đề. Những câu hỏi này có thể thể phân loại được học sinh khá, giỏi và xuất sắc.

Còn theo thầy Lê Huỳnh Phước Hiệp-Giáo viên hóa học trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, Tiền Giang thì đề tham khảo kì thi TN THPT năm 2021 đã đảm bảo mục đích yêu cầu của một đề thi tốt nghiệp, đồng thời đề thi cũng có sự phân hóa nhất định.

Đặc biệt, so với đề thi tốt nghiệp năm 2020 (bị ảnh hưởng dịch bệnh covid-19), đề tham khảo năm nay đã chú trọng hỏi nhiều vấn đề khó trong học kì II lớp 12 hơn. Đề tham khảo lần này cũng kế thừa và phát huy những điểm mạnh của các đề thi TN THPT và THPT Quốc gia của những năm gần đây: có nhiều câu hỏi liên quan đến thực tiễn, đến môi trường, gắn nội dung môn học với hơi thở cuộc sống, đặc biệt những câu hỏi khó thuần hóa học như câu số 40 (thí nghiệm).

Cá nhân tôi cho rằng đây là một đề thi hay, phù hợp với mục đích xét tốt nghiệp và có sự phân hóa nhất định. Do đó, các trường ĐH, CĐ hoàn toàn có thể tham khảo kết quả kì thi này làm tiêu chí để tuyển sinh đầu vào.

Kì thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra vào 2 ngày 7 và 8 tháng 7. Bên cạnh những trường đại học có phương án tuyển sinh riêng, nhiều trường đại học trên cả nước vẫn sử dụng kết quả kì thi này để tuyển sinh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giáo viên nói gì về tham khảo tốt nghiệp THPT môn Hóa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO