Điểm chuẩn đại học năm nay có thể tăng cao nhưng chất lượng không tăng?

Minh An| 27/08/2020 12:01

Việt BáoNăm nay, số lượng thí sinh đạt trên 27 điểm ở các tổ hợp xét tuyển truyền thống tăng mạnh. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, khả năng điểm chuẩn năm nay tại các trường top sẽ tăng cao.

Kết quả phân tích điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 theo một số khối thi truyền thống cho thấy tổng điểm cao năm trước. Cụ thể điểm thi theo tổ hợp 03 môn xét tuyển Toán, Vật lí, Hóa học: Điểm trung bình là 21,46 điểm, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 23 điểm.

Tổ hợp Toán, Hóa học, Sinh học: Điểm trung bình là 20,36 điểm, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 22 điểm.

Tổ hợp Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí: Điểm trung bình là 18,5 điểm; tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 19 điểm.

Tổ hợp Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh: Điểm trung bình là 18,19 điểm, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 19 điểm.

Tổ hợp Toán, Vật lí, Tiếng Anh: Điểm trung bình là 20,07 điểm; tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 21 điểm.

Thầy giáo Trần Mạnh Tùng, Giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) dự báo, điểm chuẩn các trường Đại học năm nay sẽ tăng mạnh từ 1-3 điểm. Thứ nhất, điểm các môn đều cao hơn 2019. Phổ điểm theo ban đều lệch về phía phải dẫn đến tổng điểm thi cao. Bên cạnh đó, chỉ tiêu xét điểm THPT của các Đại học giảm do các trường tăng tỉ lệ xét tuyển thẳng, xét tuyển bằng học bạ…

Thầy Trần Mạnh Tùng cũng cho rằng, điểm chuẩn cao dễ khiến xã hội đánh giá chất lượng tuyển sinh được nâng cao, bất chấp đại dịch. Xong đây chỉ là sự sáng sủa giả tạo. Việc “lấy điểm tốt nghiệp để xét vào đại học” giống như cho 1 em học sinh cấp 3 thi bài nhảy xa của một em cấp 1 vậy. Số câu hỏi phân hóa rất ít, lại thi trắc nghiệm (trừ môn Văn) nên năm nay khó chọn được người tài đúng nghĩa.

Do vậy các trường đại học đủ “dũng cảm” và đề cao chất lượng thật sự theo thầy Trần Mạnh Tùng cần phải cân nhắc kỹ các phương án xét tuyển vì điểm thật sự của năm nay phải trừ đi 2, 3 điểm, nhất là các trường ở tốp 2, 3.

Ảnh minh họa: Internet

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cho biết điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay tương đối cao so với điểm thi THPT quốc gia năm 2019.

“Với phổ điểm của năm nay, cộng thêm tỷ lệ xét điểm thi tốt nghiệp THPT thấp hơn năm 2019 thì điểm chuẩn năm nay của phần lớn các trường Đại học sẽ tăng lên.

Với các trường xét khối truyền thống như A00, B00, A01, D01 sẽ tăng khoảng từ 1 điểm đến 5 điểm so với năm 2019, khối tăng nhiều có thể rơi vào khối A00, B00, khối tăng ít có thể là A01, D01.

Các trường như Đại học Kinh tế, Y dược, Bách khoa TPHCM, Công nghiệp Thực phẩm TPHCM,.. sẽ tăng điểm ở nhiều ngành. Các trường đại học thuộc top dưới sẽ không tăng so với năm ngoái, đặc biệt các trường ở các tỉnh thì vẫn ít thí sinh như trước”.

Còn PGS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM - nhận định điểm chuẩn đại học, đặc biệt các trường hàng đầu, sẽ tăng rất mạnh.

"Chỉ tính riêng điểm trung bình, mỗi môn đều tăng 1 điểm so với năm ngoái. Như vậy, tổ hợp xét tuyển 3 môn cộng lại sẽ tăng ít nhất 3 điểm. Riêng khối D, điểm tiếng Anh tăng nhẹ, điểm xét tuyển khối này có thể không tăng cao như các khối còn lại", ông Dũng phân tích.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm chuẩn đại học năm nay có thể tăng cao nhưng chất lượng không tăng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO