Danh sách 16 ứng viên GS, PGS dính nghi án gian dối bài báo quốc tế

22/10/2020 21:02

Nhận đơn tố cáo, GS.TS Nguyễn Ngọc Châu đã thẩm định lại các bài báo quốc tế của 16 ứng viên PGS, GS ngành Y, Dược và nhận thấy tất cả đều gian dối.

Theo đơn thư kiến nghị gửi Hội đồng Giáo sư Nhà nước, Thanh tra Bộ GD&ĐT, GS.TS Nguyễn Ngọc Châu - người từng có 3 nhiệm kỳ (2009-2017) là thành viên Hội đồng Khoa học sự sống, Hội đồng Sinh học - Nông nghiệp của Quỹ Nafosted (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, 16 ứng viên giáo sư (GS) và phó giáo sư (PGS) ngành Y, Dược năm nay đều có vấn đề về chất lượng các bài báo, công bố quốc tế.

Trong 16 ứng viên bị tố cáo, thì một ứng viên ngành Dược do không đủ số lượng công bố quốc tế nên bị loại từ Hội đồng GS ngành. Số còn lại đều được hội đồng thông qua và đề nghị lên Hội đồng Giáo sư Nhà nước xét công nhận đạt tiêu chuẩn GS, PGS năm nay.

Tuy nhiên, sau khi tự kiểm tra theo nội dung bức thư tố cáo, GS.TS Nguyễn Ngọc Châu nhận thấy không chỉ có 1 ứng viên bị “trượt” mà 12/15 ứng viên khác được hội đồng ngành thông qua cũng không đạt yêu cầu về công bố quốc tế; chỉ có 4/16 ứng viên bị tố cáo (đều là ứng viên PGS) có đủ số bài báo quốc tế theo yêu cầu đối với ứng viên PGS (trong đó có 1 ứng viên GS và 3 ứng viên PGS).

Những ứng viên mà GS Châu cho rằng không đạt điều kiện về báo báo khoa học do hầu hết các bài của các ứng viên này đều đăng trên các tạp chí OA (thường được gọi là tạp chí mở) chất lượng thấp; người đăng bài đóng nhiều tiền là được đăng.

Danh sách các ứng viên bị tố cáo trong đơn kiến nghị của GS.TS Nguyễn Ngọc Châu:

Danh sách 16 ứng viên GS, PGS dính nghi án gian dối bài báo quốc tế - 1
Danh sách 16 ứng viên GS, PGS dính nghi án gian dối bài báo quốc tế - 2
Danh sách 16 ứng viên GS, PGS dính nghi án gian dối bài báo quốc tế - 3
Danh sách 16 ứng viên GS, PGS dính nghi án gian dối bài báo quốc tế - 4
Danh sách 16 ứng viên GS, PGS dính nghi án gian dối bài báo quốc tế - 5
Danh sách 16 ứng viên GS, PGS dính nghi án gian dối bài báo quốc tế - 6
Danh sách 16 ứng viên GS, PGS dính nghi án gian dối bài báo quốc tế - 7
Danh sách 16 ứng viên GS, PGS dính nghi án gian dối bài báo quốc tế - 8
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Danh sách 16 ứng viên GS, PGS dính nghi án gian dối bài báo quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO