Bộ GD&ĐT lên tiếng quanh lùm xùm Quảng Ngãi thu lại 3,5 tỷ tiền thưởng học sinh

Minh An| 29/12/2020 17:00

Việt BáoBộ GD&ĐT cho rằng Quảng Ngãi thu lại tiền thưởng với lí do kỳ thi đổi tên thành kỳ thi tốt nghiệp THPT thì chưa đúng.

Trước việc Quảng Ngãi thu lại 3,5 tỷ tiền thưởng cho học sinh, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho rằng, việc khen thưởng học sinh ra sao tùy thuộc vào nguồn lực của từng địa phương. Tuy nhiên, những năm qua, Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia nhằm 2 mục đích lấy điểm xét tốt nghiệp và các trường ĐH có thể căn cứ để xét tuyển ĐH.

Năm 2020, kỳ thi đổi tên thành Tốt nghiệp THPT nhưng quy mô vẫn tổ chức cho gần 1 triệu học sinh lớp 12 trên toàn quốc. Kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, khách quan, phản ánh đúng năng lực học sinh.
“Đề thi do Bộ GD&ĐT ra, có độ phân hóa, đánh giá, phân loại đúng năng lực học sinh nên ngoài xét tốt nghiệp, đa số các trường ĐH,CĐ đã lấy kết quả này để xét tuyển. Vì thế, địa phương hiểu kỳ thi này khác đi là không đúng”, lãnh đạo Bộ GD&ĐT nói.
Ảnh minh họa: Internet
Chủ tịch UBND Quảng Ngãi đã ký quyết định thu hồi kinh phí khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Số tiền phải thu hồi là 3,5 tỷ đồng và giao cho Sở Tài chính chịu trách nhiệm thu hồi, Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm trả kinh phí đúng quy định.
Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi Đỗ Văn Phu cho biết: Kinh phí UBND tỉnh cấp cho Sở GD&ĐT thực hiện khen thưởng vẫn được gửi tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Ngãi, chưa dùng đến. Sở chưa thông báo cho học sinh có thành tích cao, đủ điều kiện nhận thưởng nên việc thu hồi đơn giản, không gặp khó khăn gì.
Giải thích vì sao có quyết định thu hồi 3,5 tỷ đồng tiền khen thưởng cho học sinh, ông Đỗ Văn Phu cho rằng kỳ thi năm 2020 là kỳ thi tốt nghiệp THPT chung chứ không phải là kỳ thi THPT quốc gia.
Cũng liên quan đến việc thu hồi khoản tiền này, Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng khẳng định: Sở không kiến nghị thu hồi 3,5 tỷ đồng dự kiến khen thưởng cho học sinh.
Ông Đoàn Dụng cho rằng, vướng mắc này có thể giải quyết được và đơn vị tháo gỡ chính là Sở GD&ĐT. Nếu Sở GD&ĐT chủ động tham mưu để đề nghị HĐND tỉnh xem xét, điều chỉnh nghị quyết cho phù hợp với thực tế thì chuyện này đã không xảy ra.
"Về lý thì dừng khen thưởng là đúng, nhưng về tình sẽ ảnh hưởng đến những em học sinh đã cố gắng học tập. Khoản kinh phí khen thưởng này rất có ý nghĩa đối với những học sinh nghèo học giỏi. Để khắc phục vấn đề này, Sở GD&ĐT cần phải chủ động tham mưu, các sở ngành khác sẽ tham gia thẩm định, góp ý để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh điều chỉnh cho phù hợp", ông Đoàn Dụng nói.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT lên tiếng quanh lùm xùm Quảng Ngãi thu lại 3,5 tỷ tiền thưởng học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO