Bắt đầu đăng ký NV tuyển sinh: Làm gì để tăng cơ hội trúng tuyển?

Thanh Thanh| 15/06/2020 10:21

Việt BáoTừ hôm nay (15/6) đến ngày 30/6, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Liên quan đến việc thí sinh cần lưu ý gì để không bị “loạn” khi lựa chọn nguyện vọng cũng như phương thức xét tuyển để có hội trúng tuyển cao vào ngành yêu thích; Nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển cần chú ý điều gì, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Quyền Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đã có một số lưu ý với thí sinh.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy

Thưa bà, theo lịch của Bộ GD&ĐT, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ 15/6, bà có lưu ý gì với thí sinh năm nay?

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy: Để không xảy ra những sai sót đáng tiếc, thí sinh cần lưu ý một số nội dung sau: Tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh trong Đề án tuyển sinh của các nhà trường đã được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của các trường để có thông tin đăng ký xét tuyển: Mã ngành/nhóm ngành; Tên ngành/Nhóm ngành; Mã tổ hợp đăng ký xét tuyển và các tiêu chí phụ.

Khi thực hiện theo hướng dẫn ghi trên phiếu,thí sinh cần tham khảo ý kiến của các thầy cô giáo, hoặc cán bộ thu hồ sơ để khai báo đúng các thông tin trên phiếu; Khi khai báo các thông tin xét tuyển cần lưu ý:  Phải ghi đúng mã trường/cơ sở/phân hiệu, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển. Thí sinh đăng ký nguyện vọng không đúng với quy định, nguyện vọng đăng ký sẽ không được nhập vào hệ thống phần mềm để xét tuyển.

Cũng như năm ngoái, thí sinh được đăng ký xét tuyển (ĐKXT) không giới hạn số nguyện vọng, số trường; Sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là cao nhất).

Đối với các  thí sinh ĐKXT vào các trường thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, ngoài các quy định trong Quy chế tuyển sinh còn phải thực hiện các quy định, hướng dẫn của Bộ liên quan: Đăng ký dự thi theo quy định (phải đăng ký nguyện vọng 1); Đăng ký sơ tuyển.

Còn thí sinh có nguyện vọng học các ngành năng khiếu cần chú ý:  Đăng ký dự thi theo quy định; đăng ký dự thi môn năng khiếu. Cần liên hệ với các trường để thực hiện đăng ký và dự thi môn năng khiếu.

Với thí sinh đăng ký xét tuyển vào một số trường có xét tuyển trên cơ sở hộ khẩu cần lưu ý đến các quy định của trường: Để được hưởng ưu tiên đối tượng, thí sinh cần phải có đầy đủ các giấy tờ theo quy định: Thí sinh cần phải ghi đúng dân tộc trên Giấy khai sinh; Lưu ý để tránh đăng ký nhầm trường, cơ sở, phân hiệu đào tạo; ngành, tổ hợp xét tuyển; ĐKXT và các ngành, các trường có xét điểm thi chứng chỉ ngoại ngữ, cần ghi điểm trên phiếu ĐKXT và nhập lên hệ thống. Thí sinh ĐKXT được cấp tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống, sau khi tiếp nhận, phải thay đổi và bảo quản mật khẩu; Cần chú ý đăng nhập vào hệ thống để kiểm tra thông tin ĐKXT.

Đặc biệt, thí sinh cần hết sức lưu ý: Chỉ những thí sinh đăng ký xét tuyển cùng với đăng ký dự thi mới có thể thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển sau khi biết điểm thi, và chỉ được thay đổi 01 lần duy nhất.

Theo bà, thí sinh cần chú ý những gì để có hội trúng tuyển cao vào ngành yêu thích?

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy: Việc các trường sử dụng nhiều phương thức xét tuyển trong tuyển sinh sẽ tăng cơ hội trúng tuyển và lựa chọn vào các ngành yêu thích và các trường yêu thích của mình, tuy nhiên việc này cũng làm cho thí sinh bối rối khi đăng ký xét tuyển và khi có nhiều trường cùng có thông báo trúng tuyển.

Quy chế tuyển sinh hiện hành đã quy định: "Thí sinh xác nhận nhập học vào trường đã trúng tuyển trong thời hạn quy định bằng cách gửi bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi đến trường trực tiếp hoặc bằng hình thức thư chuyển phát nhanh, thí sinh đã xác nhận nhập học thì không được tham gia xét tuyển ở các trường khác".

Vì vậy, thí sinh cần cân nhắc và quyết định lựa chọn ngành trúng tuyển yêu thích để nộp Giấy chứng nhận kết quả thi và nhập học.

Với các trường ĐH, Bộ GD&ĐT có lưu ý gì không?

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy: Các trường cần tuân thủ nghiêm các quy định trong Quy chế tuyển sinh ban hành. Các trường lưu ý trong việc thông báo trúng tuyển nhập học đối với phương thức xét tuyển không sử dụng kết quả thi THPT. Các trường không được thông báo kết quả xét tuyển, kết quả trúng tuyển, điểm trúng tuyển,… khi người học chưa tốt nghiệp THPT.

Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh của các trường và các bên liên quan tham gia công tác tuyển sinh theo các quy định hiện hành, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Xin cảm ơn PGS.TS về cuộc trò chuyện!

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu đăng ký NV tuyển sinh: Làm gì để tăng cơ hội trúng tuyển?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO