Giành 4 học bổng du học Nhật nhờ bài luận xúc động về bà ngoại

28/04/2022 07:36

Thành tích học tập xuất sắc cùng bài luận ấn tượng giúp Lê Uyên Thảo Linh giành 4 học bổng du học, trong đó có học bổng toàn phần của chính phủ Nhật.

Lê Uyên Thảo Linh đang là học sinh lớp 12 chuyên tiếng Nhật, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng. Trong những tháng cuối cấp, Thảo Linh gửi hồ sơ xin học bổng du học 3 trường đại học của Nhật. Cả ba lá thư phúc đáp đều chấp thuận trao học bổng cho nữ sinh 2004.

Trong đó, Asia Pacific Ritsumeikan University miễn giảm 100% học phí cho 4 năm học, Ritsumeikan University giảm 100% học phí cho năm đầu tiên. Thảo Linh còn giành được học bổng toàn phần trong 4 năm của chính phủ Nhật Bản (MEXT) tại Đại học Quốc lập Okayama. Nữ sinh cũng được quỹ học bổng Rotary Yoneyama hỗ trợ 20 triệu/tháng cho 2 năm đầu tại Nhật Bản.

Giành 4 học bổng du học Nhật nhờ bài luận xúc động về bà ngoại  - 1

Lê Uyên Thảo Linh giành học bổng toàn phần MEXT trong 4 năm của Nhật. (Ảnh: NVCC)

Tháng 8/2018, khi đứng tại sân bay Đà Nẵng nhìn theo máy bay đưa anh trai đến Pháp du học, Thảo Linh ao ước một ngày cũng được như vậy - giành học bổng toàn phần và đến phương trời mới để khám phá thế giới. Khi đó Thảo Linh đang học lớp 8.

Lên lớp 9, do lơ là học tập nên Thảo Linh bị loại khỏi đội tuyển học sinh giỏi. Em khóc nhiều và tự hỏi bản thân sao lại yếu kém đến vậy. Hình ảnh người anh trai tài giỏi vừa khiến em cảm thấy áp lực, nhưng cũng là động lực lớn với nữ sinh. Thảo Linh quyết tâm học và lên kế hoạch chi tiết để giành học bổng.

Nữ sinh đặt mục tiêu trong 3 năm cấp 3 phải luôn duy trì điểm GPA trên 9.0. Lớp 10 hoàn thành chứng chỉ tiếng Nhật N3, lớp 11 lấy chứng chỉ N2, lớp 12 thi IELTS trên 6.5,... đều trong kế hoạch của Thảo Linh.

Song song với việc học trên trường và ôn luyện tiếng Anh, tiếng Nhật, nữ sinh cũng dành thời gian tham gia hoạt động tình nguyện để có cơ hội trải nghiệm nhiều hơn. Cứ mỗi chiều thứ 2, thứ 6 hàng tuần, em lại có mặt tại Ngôi nhà tình thương để dạy Toán, Văn cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Tiết học chỉ diễn ra trong 2 tiếng (17h-19h), nhưng khoảng thời gian đó đủ khiến Thảo Linh cảm thấy hạnh phúc vì được trao đi. 10x cũng hiểu ra nhiều điều, rằng bản thân may mắn hơn rất nhiều người và lấy đó làm động lực cố gắng. Nhờ những tiết dạy này, Thảo Linh thêm kỹ năng truyền đạt thông tin để hỗ trợ cho quá trình học sau này.

"Điểm sáng nhất” trong bộ hồ sơ xin học bổng của em không nằm ở thành tích học tập, các hoạt động xã hội mà là bài luận. Bài luận xuất phát từ câu chuyện về bà ngoại.

Thảo Linh nhớ, trong một lần bà ngoại phải đi cấp cứu, bác sĩ yêu cầu phẫu thuật gấp. Dù rất đau, rất mệt nhưng bà ngoại lại nói không muốn mổ. Sau khi nghe mẹ giải thích, Thảo Linh mới biết bà ngoại sợ con cháu tốn tiền mới nói vậy. Tuy nhiên, câu hỏi “tại sao bà ngoại lại có suy nghĩ như vậy” cứ lặp đi lặp lại trong đầu em.

10x quyết định đến các trung tâm xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để có nhiều cơ hội tiếp xúc với người già, hiểu hơn suy nghĩ của họ và từ đó hiểu bà hơn.

“Khi đến trung tâm xã hội, em thấy người già rất nhạy cảm, luôn thu mình. Nhiều ông bà chia sẻ với em rằng rất tự ti vì không còn sức lao động, phải phụ thuộc vào con cháu. Từ những câu chuyện đó, em đã viết bài luận với mong muốn thay đổi đời sống tinh thần của những người cao tuổi”, Thảo Linh kể lại.

Giành 4 học bổng du học Nhật nhờ bài luận xúc động về bà ngoại  - 2

Thảo Linh thực hiện đề tài về chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho người cao tuổi. (Ảnh: NVCC)

10x còn ghi điểm trong quá trình phỏng vấn. Cả ba trường nữ sinh nộp hồ sơ đều có vòng phỏng vấn trực tuyến với giảng viên, kéo dài khoảng 20-30 phút. “Trước khi bước vào vòng phỏng vấn, tim em đập rất nhanh, em tự trấn an bản thân rằng phỏng vấn là cơ hội quý giá để mọi người có thể lắng nghe mình. Vì vậy, em luôn coi vòng phỏng vấn như cuộc trò chuyện thân mật và tự tin thoải mái thể hiện bản thân mình hết sức có thể”, Thảo Linh nói.

Thời gian tới, Thảo Linh sẽ đến Nhật Bản và theo học tại Đại học Quốc lập Okayama, chuyên ngành phát triển xã hội. Nữ sinh đặt mục tiêu sau khi hoàn thành chương trình tại Nhật có thể sang châu Âu học thạc sĩ về chuyên ngành này. Cô gái sinh năm 2004 mong lập ra một tổ chức phi chính phủ dành cho người già tại Việt Nam để hỗ trợ sức khoẻ tinh thần họ.

Cô Nguyễn Thục Vy - giáo viên tiếng Nhật trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn nhận xét, Thảo Linh là học sinh thông minh, luôn chủ động trong quá trình học tập. Em cũng hoà đồng, hăng hái hỗ trợ các bạn trong quá trình học nhóm. “Với sự cố gắng của Thảo Linh, những học bổng mà em đạt được là hoàn toàn xứng đáng”, cô Thục Vy nói.

Thành tích và hoạt động của Thảo Linh:

- Top 3 học sinh có điểm đầu vào cao nhất môn chuyên tiếng Nhật; Giải Nhì hùng biện tiếng Nhật Manabi năm 2020

- Giải Ba kì thi Khoa học kĩ thuật cấp thành phố năm 2020; Giải Nhì kì thi Khoa học kĩ thuật cấp thành phố năm 2021

- Trình độ N2 tiếng Nhật (Là trình độ khó thứ hai trong 5 cấp độ JLPT)

- Đạt giải làm video tiếng Nhật giới thiệu cuốn sách yêu thích do trung tâm giao lưu văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp với quỹ tổ chức

- Đạt học bổng khuyến học của hội sinh viên Việt Nam tại Nhật (VYSA)

- Thành viên sáng lập và trưởng ban nội dung của CLB văn hoá Nhật Bản tại trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

- Thành viên ban hậu cần CLB Môi trường

- Tham gia dạy tình nguyện tại Nhà tình thương

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Giành 4 học bổng du học Nhật nhờ bài luận xúc động về bà ngoại
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO