Giáng sinh thế giới: Người dân thắt lưng buộc bụng trong cơn bão giá

24/12/2023 21:00

Dịp Giáng sinh năm nay, giá cả hàng hóa tăng cao đã ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu của người dân. Nhiều người chọn mua các mặt hàng thiết yếu, phù hợp túi tiền và hạn chế mua các món hàng xa xỉ.

Giáng sinh thế giới: Người dân thắt lưng buộc bụng trong cơn bão giá - 1

Người dân tại nhiều nước châu Âu cho biết giá hàng hóa và dịch vụ tăng đã ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu và họ đang cố gắng tiết kiệm hơn (Ảnh: ET).

Giáng sinh thế giới: Người dân thắt lưng buộc bụng trong cơn bão giá - 2

Thay vì đón Giáng sinh tại nhà hàng, nhiều người tiêu dùng trên thế giới có xu hướng đón Giáng sinh năm nay tại nhà (Ảnh: DPE).

Giáng sinh thế giới: Người dân thắt lưng buộc bụng trong cơn bão giá - 3

Người dân chọn mua các mặt hàng thiết yếu, phù hợp túi tiền. Thực phẩm, đồ uống và đồ chăm sóc cá nhân đã thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng. Trong khi đó, mức chi cho hàng xa xỉ như đồ trang sức, đồng hồ lại giảm (The Economic Times).

Giáng sinh thế giới: Người dân thắt lưng buộc bụng trong cơn bão giá - 4

Bà Victoria Scholar, trưởng bộ phận đầu tư tại công ty dịch vụ đầu tư trực tuyến Interactive Investor, cho biết lạm phát và lãi suất tăng đang đè nặng lên tâm lí chi tiêu của người tiêu dùng (Ảnh: Reuters).

Giáng sinh thế giới: Người dân thắt lưng buộc bụng trong cơn bão giá - 5

Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh của Anh dự đoán năm nay trung bình một hộ gia đình ở Anh sẽ chi khoảng 690 USD cho các hàng hóa và dịch vụ dịp lễ, bao gồm thực phẩm, rượu, đồ chơi, quần áo (Ảnh: CD).

Giáng sinh thế giới: Người dân thắt lưng buộc bụng trong cơn bão giá - 6

Hiệp hội bán lẻ Anh cho biết chi tiêu của khách tại các cửa hàng thành viên đã tăng 2,7% trong tháng 11 năm nay, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức tăng 4,2% cùng kỳ năm ngoái (Ảnh: Bloomberg).

Giáng sinh thế giới: Người dân thắt lưng buộc bụng trong cơn bão giá - 7

Tại Đức, doanh số bán hàng khá chậm dịp Giáng sinh khiến các nhà bán lẻ thất vọng. Theo Hiệp hội bán lẻ Đức, khoảng 60% trong số 350 công ty bán lẻ được khảo sát cho biết họ cảm thấy không vui vẻ với xu hướng bán hàng hiện tại (Ảnh: Fox).

Giáng sinh thế giới: Người dân thắt lưng buộc bụng trong cơn bão giá - 8

Ở Pháp, một kết quả khảo sát cho thấy người dân đặt mục tiêu giảm ngân sách chi tiêu so với Giáng sinh năm ngoái. Phần lớn người tham gia khảo sát đã đưa quà tặng vào danh mục cắt giảm chi tiêu (Ảnh: Paris Discovery Guide).

Giáng sinh thế giới: Người dân thắt lưng buộc bụng trong cơn bão giá - 9

Theo nghiên cứu của công ty tư vấn quản trị McKinsey, nhiều người tiêu dùng đang chuyển sang lựa chọn các sản phẩm rẻ hơn, hoặc chuyển sang mua sắm tại các nhà bán lẻ giá thấp hơn (Midwest Living).

Giáng sinh thế giới: Người dân thắt lưng buộc bụng trong cơn bão giá - 10

Sự sụt giảm nhu cầu mua sắm hàng xa xỉ thể hiện rõ tại các cửa hàng bách hóa và trực tuyến, khi lượng mua hàng thông qua hai hình thức này giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái (Ảnh: Xinhuanet).

Giáng sinh thế giới: Người dân thắt lưng buộc bụng trong cơn bão giá - 11

Tại Mỹ, Giáng sinh được coi là thời điểm tuyệt nhất trong năm nhưng năm nay chính xứ cờ hoa cũng bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế và lạm phát (Ảnh: TNT).

Giáng sinh thế giới: Người dân thắt lưng buộc bụng trong cơn bão giá - 12

Các chuyên gia cho biết tình hình lạm phát khiến nhiều hộ gia đình phải điều chỉnh ngân sách chi tiêu dịp lễ Giáng sinh năm nay, bao gồm giảm chi phí quà tặng và hạn chế đi ăn ở nhà hàng (Ảnh: MD).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giáng sinh thế giới: Người dân thắt lưng buộc bụng trong cơn bão giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO