Giáng sinh sum họp gia đình và chia sẻ yêu thương của người Việt tại Bỉ

Sóng Thu (ghi lại)| 23/12/2022 11:29

Điều mà tôi quý nhất về truyền thống đêm Giáng sinh ở Bỉ là người ta không quên thể hiện tình thương đến người nghèo khổ, cô đơn, người bệnh tật trong xã hội. Có rất nhiều người làm thiện nguyện, người tài trợ về tài chánh, người thì mua sắm, nấu nướng để phục vụ bữa tiệc giáng sinh cho những người không có điều kiện, những người không có gia đình... để tất cả đều có niềm vui trong dịp lễ đặc biệt này.

Đây là chia sẻ của chị Trương Mỹ Vân, kiều bào Việt Nam, đang sinh sống tại Bỉ.

Chia sẻ yêu thương

Khoảng cuối tháng 11, đường phố và các trung tâm mua sắm lớn ở Bỉ đã được trang trí các loại đèn màu sặc sỡ, cây thông cùng nhiều gói quà đẹp mắt. Dịp này, nếu gặp người quen trên phố thì sẽ được nghe những câu hỏi như: Noel này mình có kế hoạch gì không? Có chuẩn bị đi đâu chơi? Vào dịp Giáng sinh các trường học phổ thông được nghỉ hai tuần nên gia đình có thể sắp xếp đi thăm người thân, họ hàng hoặc đi du lịch các nước lân cận.

Đây cũng là dịp người ta đi đến các vùng núi cao các nước để trượt tuyết, vừa ngắm trời đất bao la phủ một màu trắng nhấp nhô để thư giãn tinh thần sau bao ngày làm việc mệt mỏi.

Giáng sinh sum họp gia đình và chia sẻ yêu thương của người Việt tại Bỉ

Cây thông cao 20 mét, được trang trí bằng 600 trái châu và vòng hoa ánh sáng tại Quảng Trường Lớn (Grand-Place) ở trung tâm thủ đô Bruxelles.

Bên cạnh đó, Giáng sinh ở Bỉ không thế thiếu các cuộc diễu hành vui nhộn theo lịch trình bằng xe, bằng ngựa, có diễn viên nhảy múa theo điệu nhạc đi qua nhiều con đường để người dân dễ dàng đón xem. Mỗi vùng, mỗi thành phố đều có tổ chức diễu hành, chỉ là với quy mô lớn nhỏ khác nhau. Trẻ em xem còn được nhận kẹo, nhận quà. Đây là một hình thức giải trí khá công phu dành cho cộng đồng, cũng là nét văn hóa đặc sắc ở Bỉ.

Điều mà tôi quý nhất về truyền thống đêm Giáng sinh ở Bỉ là người ta không quên thể hiện tình thương đến người nghèo khổ, cô đơn, người bệnh tật trong xã hội. Có rất nhiều người làm thiện nguyện, người tài trợ về tài chánh, người thì mua sắm, nấu nướng để phục vụ bữa tiệc giáng sinh cho những người không có điều kiện, những người không có gia đình... để tất cả đều có niềm vui trong dịp lễ đặc biệt này. Ngoài việc tặng bữa ăn, một số nơi tặng quần áo ấm, hay giúp đỡ người kém may mắn bằng các hình thức khác nhau.

Giáng sinh sum họp gia đình và chia sẻ yêu thương của người Việt tại Bỉ

Những căn nhà gỗ nhỏ được trang trí để phục vụ chợ Giáng sinh

Sum họp gia đình

Giáng sinh năm nay, tôi để cho con gái nhỏ tự trang trí cây thông, đặt các phần quà dưới gốc cây. Cũng như mọi năm, tôi dắt con gái đi dạo chợ trời (chợ trời là chợ được họp ở công viên hay con đường mà mỗi tuần chỉ một lần hoặc cuối tuần do các tiểu thương bán, mình đứng ngoài nhìn lên là thấy trời), cách nhà tầm 500 mét để xem và hít thở không khí giáng sinh.

Tôi mua một túi lớn hai chục chậu bông dạ lan hương gửi ông xã tặng một số nhân viên, đồng nghiệp, thầy cô giáo, thầy dạy võ của các con. Ông xã tôi cũng mua nhiều hộp bánh, kẹo sô cô la được làm thủ công, những gói trà thảo dược để tặng bạn bè, người thân.

Giáng sinh sum họp gia đình và chia sẻ yêu thương của người Việt tại Bỉ

Gia đình chị Vân quây quần bên nhau trong dịp lễ Giáng sinh

Lễ Noel ở Bỉ, các cơ quan hành chính được nghỉ từ chiều tối ngày 24 và cả ngày 25 tháng 12. Tối ngày 24, gia đình tôi không có đạo nên không đi nhà thờ. Cả nhà sum họp và cùng nhau thưởng thức uống một bữa tiệc ngon lành, ấm cúng.

Dịp này, chúng tôi thường ăn những món ăn truyền thống của Châu Âu dịp lễ Giáng sinh: Món khai vị bằng đồ nguội như món gan ngỗng, trứng cá tầm muối quết lên bánh mì khô, kèm với một ít rượu sâm banh. Món ăn chính của bữa tiệc thường là gà lôi dồn nhân thịt, nấm truffe hoặc các loại nấm khác. Món gà thường được ăn cùng các loại bánh tạo hoa, viên hòn bi nướng vàng được làm từ khoai tây nghiền nhuyễn, cùng các loại rau mùa đông như cải diếp giòn, bí ngòi... Món tráng miệng truyền thống là ổ bánh kem sô cô la hình khúc cây trang trí tạo hình bông tuyết trắng và các loại hạt rang.

Giáng sinh sum họp gia đình và chia sẻ yêu thương của người Việt tại Bỉ
Gia đình chị Trương Mỹ Vân, kiều bào Bỉ

Sau buổi tiệc, gia đình ngồi nán lại với nhau để tặng quà. Mỗi thành viên trong gia đình đều nhận được ít nhất một phần quà, ai cũng háo hức mở ra xem. Sau đó là những nụ hôn và lời cảm ơn thật nồng nhiệt cho nhau.

Ngày 25, gia đình chúng tôi thường đi xe hơi nhà về miền quê thăm ông bà. Ăn tiệc trưa cùng ông bà và ngắm những con đường, những đồi thông bao la phủ tuyết trắng ngút tầm mắt. Đường về nhà sau lễ Giáng sinh, gia đình tôi thường đi qua đoạn đường miền quê khá dài, đến những xóm làng hoặc khu dân cư, tôi lại thích ngắm những ngôi nhà trang trí Noel với các chùm đèn màu li ti, lấm tấm ánh hoa lấp lánh trong đêm.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Giáng sinh sum họp gia đình và chia sẻ yêu thương của người Việt tại Bỉ
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO