Gian lận thi cử ở Hòa Bình chủ mưu y án, 2 đồng phạm giảm án

Minh An| 22/10/2020 16:57

Việt BáoKết thúc phiên phúc thẩm, sáng nay Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội tại đã chấp nhận kháng cáo của Chất, Tuấn, mỗi bị cáo được giảm 1 năm tù, riêng bị cáo chủ mưu bị giữ nguyên án sơ thẩm.

Ban đầu bản án phúc thẩm nhận định, bị cáo Nguyễn Quang Vinh là chủ mưu vụ án, không thành khẩn khai báo, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo chỉ thừa nhận thiếu trách nhiệm mà không kêu oan, bị cáo chỉ kháng cáo đề nghị đổi tội danh và giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Vinh không thừa nhận đã bàn bạc kế hoạch sửa điểm và đưa chìa khóa phòng chứa bài thi cho Mạnh Tuấn.

Tuy nhiên, theo lời khai của một số bị cáo trong vụ án, HĐXX có đủ căn cứ xác định Vinh đã bàn bạc, chỉ đạo, đưa chìa khóa để Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn sửa điểm thi. Tòa cấp sơ thẩm quy kết Vinh phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn là có căn cứ.

Các bị cáo Nguyễn Quang Vinh, Đỗ Mạnh Tuấn và Khương Ngọc Chất (từ trái qua)

Vào các buổi tối từ 30-6 đến 3-7-2018, Đỗ Mạnh Tuấn cùng Nguyễn Khắc Tuấn bóc niêm phong, sử dụng chìa khóa do Nguyễn Quang Vinh cung cấp mở khóa vào phòng để thực hiện việc nâng điểm. Các bị cáo đã tẩy xóa đáp án sai và điền đáp án đúng theo công bố của Bộ GD-ĐT.

Trong khi đó, hội đồng xét xử chấp nhận một phần đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Khương Ngọc Chất, tuyên 5 năm tù (án sơ thẩm 6 năm) về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn cũng được giảm 1 năm tù, còn 9 năm tù cho tội “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.Đặc biệt, khi chưa bị phát hiện, Tuấn đã đến cơ quan điều tra tự thú và nộp hết số tiền do phạm tội mà có, nên bị cáo được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gian lận thi cử ở Hòa Bình chủ mưu y án, 2 đồng phạm giảm án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO