Giảm thiểu nguy cơ cao huyết áp với những thói quen đơn giản

Nguyễn Quỳnh (THEO EATTHIS)| 14/10/2022 15:42

Tình trạng cao huyết áp sẽ được thuyên giảm nếu bạn thực hiện những thói quen này.

Giảm thiểu nguy cơ cao huyết áp với những thói quen đơn giản

Nhận thức về cao huyết áp

Bạn rất có thể bị cao huyết áp nhưng không nhận thức được điều. Đó là lý do tại sao việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên rất quan trọng. Phụ nữ, đàn ông Mỹ gốc Phi và những người tiêu thụ nhiều natri có nguy cơ cao bị huyết áp cao.

Điều trị huyết áp cao

Huyết áp cao có thể khiến bạn kiệt sức, gây mệt mỏi và đau đớn, đồng thời khiến bạn có nhiều khả năng bị đau tim hoặc đột quỵ. Huyết áp cao không được điều trị cũng có thể dẫn đến các vấn đề về thận, tim và thị lực.

Hạn chế uống rượu

Không nên uống quá nhiều rượu. Điều đó có thể làm tăng huyết áp của bạn. Đàn ông không nên uống quá 2 ly rượu mỗi ngày và phụ nữ không nên uống quá 1 ly rượu mỗi ngày.

Tập thể dục nhiều hơn

Hoạt động thể chất có thể giúp bạn giữ được cân nặng hợp lý và giảm huyết áp. Người lớn nên tập thể dục cường độ trung bình ít nhất 2 giờ 30 phút, chẳng hạn như đi bộ nhanh hoặc đi xe đạp mỗi tuần. Đó là khoảng 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần. Trẻ em và thanh thiếu niên nên hoạt động thể chất 1 giờ mỗi ngày.

Chứng bệnh cao huyết áp của bạn sẽ giảm xuống rõ rệt nếu bạn dừng ngay việc uống rượu. Ảnh: Vinmec
Chứng bệnh cao huyết áp của bạn sẽ giảm xuống rõ rệt nếu bạn dừng ngay việc uống rượu. Ảnh: Vinmec

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ cao huyết áp. Để xác định xem cân nặng của bạn có nằm trong ngưỡng khỏe mạnh hay không, các bác sĩ thường tính chỉ số khối cơ thể (BMI).

Bạn nên biết cách để đạt được cân nặng hợp lý, bao gồm cả việc chọn thực phẩm lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên.

Ăn ít muối

Muối làm tăng huyết áp vì nó khuyến khích cơ thể giữ nước, khiến tĩnh mạch của bạn căng thẳng hơn. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều muối, hãy cắt giảm để tránh các rủi ro.

Giảm căng thẳng

Khi bạn căng thẳng, cơ thể bạn sản xuất ra các hormone để giúp đối phó với tình huống khẩn cấp có thể xảy ra hoặc bất cứ điều gì đang khiến bạn căng thẳng, tim đập nhanh hơn. Theo thời gian, căng thẳng cao có thể dẫn đến máu cao áp lực.

Tập thể dục, ngủ, gặp gỡ bạn bè tốt, làm những việc có ý nghĩa và dành những giây phút yên tĩnh để sống chậm lại đều có thể giúp kiểm soát căng thẳng. Một số người thiền định, mát-xa, đi dạo trong thiên nhiên hoặc thực hành các kỹ thuật thân tâm để giảm mức độ căng thẳng của họ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giảm thiểu nguy cơ cao huyết áp với những thói quen đơn giản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO