Giám đốc Sở Giáo dục khẳng định Hà Nội không thiếu trường học

Hà Mỹ| 05/07/2023 17:28

Lý giải việc nhiều phụ huynh xếp hàng xin suất học cho con, Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định Hà Nội không thiếu trường học nhưng một số trường được phụ huynh tin tưởng, bằng mọi cách để con vào trường.

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương đã nói như vậy tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp HĐND TP Hà Nội, chiều 5.7.

Ông Cương cho biết vào sáng nay (5/7), ông tiếp nhận thông tin về việc ở một số trường tư thục, nhiều phụ huynh xếp hàng từ sáng sớm nhưng cuối cùng vẫn không lấy được suất học cho con em, dẫn tới bức xúc.

"Nhưng chúng tôi khẳng định Hà Nội không thiếu chỗ học. Chỉ có điều, một số trường có uy tín đào tạo tốt nên phụ huynh tin tưởng gửi gắm, bằng mọi giá, bằng mọi cách xếp hàng từ rất sớm để con có suất vào trường học", ông Cương nói và khẳng định Sở Giáo dục đã có sự chấn chỉnh về việc này.

Trong bối cảnh các sở ngành đẩy mạnh chuyển đổi số, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết thời gian tới, đơn vị sẽ tiến hành tuyển sinh trực tuyến để phụ huynh đỡ vất vả.

Cùng với đó, liên quan quy hoạch mạng lưới trường học, Sở cũng cam kết phối hợp với sở ngành liên quan, UBND quận, huyện, thị xã báo cáo, đề xuất thành phố thu hồi quỹ đất tại các dự án chậm triển khai để xây dựng trường công.

Trả lời chất vấn của đại biểu liên quan đến việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp trong lĩnh vực giáo dục, ông Cương cho biết năm 2020, đơn vị đã sáp nhập và giải thể trường Trung cấp Sư phạm nhà trẻ mẫu giáo Trung ương.

Lý do là theo Luật giáo dục năm 2019, giáo viên mầm non phải đảm bảo có trình độ đại học, trình độ trung cấp không còn phù hợp nữa.

Vì vậy, toàn bộ giáo viên đang giảng dạy tại trường trung cấp trên được sáp nhập về với cấp THPT, một số giáo viên được sắp xếp đi học hoặc đảm nhận các công việc khác.

Ngoài ra, Sở Giáo dục cũng báo cáo thành phố và được cho phép sáp nhập 30 trung tâm giáo dục thường xuyên, 16 trung tâm giáo dục tổng hợp và trung tâm dạy nghề. Các cơ sở trên được sáp nhập, trở thành 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên.

Theo phân cấp, các trung tâm được giao về cho quận, huyện, thị xã quản lý và thực hiện nhiệm vụ đào tạo.

Giám đốc Sở Giáo dục khẳng định Hà Nội không thiếu trường học - 1

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội trả lời chất vấn của đại biểu tại kỳ họp HĐND Hà Nội, chiều 5/7 (Ảnh: Thanh Hải).

Thông tin thêm về số lượng trường học trong thành phố, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết Hà Nội hiện có 2.485 trường học trải dài 30 quận, huyện, thị xã và số trường học này tăng dần theo từng năm. Trung bình, Hà Nội phải tăng 30-35 trường học/năm mới đủ chỗ cho học sinh trong giai đoạn hiện nay.

Thống kê cho thấy số trường công lập chiếm 79% tương đương 2.254 trường, trường dân lập là 585 trường.

Trước đó, đại biểu Nguyễn Bích Thủy (Cầu Giấy) chất vấn về vấn đề thời gian qua, việc ban hành quy định về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập còn chưa kịp thời. Bà Thủy nêu hiện trạng việc phân loại tiêu chí, điều kiện sáp nhập, hợp nhất, giải thể trong quy hoạch mạng lưới đơn vị sự nghiệp công lập còn chậm, nhất là liên quan lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết trách nhiệm của cơ quan chuyên môn tham mưu cho thành phố về ngành lĩnh vực mà mình phụ trách.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Sở Giáo dục khẳng định Hà Nội không thiếu trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO