Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội: Sẽ đề xuất tổ chức học bán trú trở lại

Hà Cường| 11/02/2022 11:25

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở sẽ đề xuất với UBND thành phố về việc cho học sinh các khối học bán trú trở lại.

Ông Trần Thế Cường, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội bày tỏ, Sở GD&ĐT thấu hiểu những khó khăn, bất tiện của phụ huynh trong tuần đầu cho con trở lại trường, đặc biệt là nguyện vọng mở cửa bán trú trở lại.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, Sở GD&ĐT tính toán kỹ lưỡng các phương án và sớm có lộ trình đề xuất lên UBND thành phố về việc cho phép các trường tổ chức bán trú, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phụ huynh, học sinh đến trường trong điều kiện bình thường mới. "Quan điểm của tôi và Sở GD&ĐT là đặt sức khoẻ, an toàn của học sinh lên hàng đầu", ông nói.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội: Sẽ đề xuất tổ chức học bán trú trở lại - 1

Học sinh đo thân nhiệt trước khi vào lớp. (Ảnh minh hoạ: WS)

Học sinh lớp 7 - 12 tại các vùng xanh, vùng vàng trên toàn thành phố đi học trực tiếp từ ngày 8/2, học sinh từ lớp 1- 6 của 18 huyện ngoại thành đi học từ 10/2. Tuy nhiên, UBND thành phố Hà Nội quy định các trường chỉ dạy học 1 buổi trực tiếp/ngày, không tổ chức bán trú, việc này gặp phải sự phản đối của nhiều phụ huynh.

Gia đình chị Lê Thanh Tú (43 tuổi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) "loạn như cào cào" ngay tuần đầu hai con đi học trở lại. Một cháu học lớp 11 ở quận Hoàn Kiếm, một bé học lớp 7 ở quận Đống Đa, buổi sáng chồng chị phải đưa hai con đi học từ 6h hơn cho đúng giờ vào lớp. Trong lúc đó, chị ở nhà tranh thủ nấu sẵn bữa trưa.

Chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng là vậy nhưng đến trưa, cả hai con cùng tan học lúc 11h30, chồng không kịp đón đứa nhỏ nên chị Thanh chạy từ cơ quan đi đón. Về đến nhà, gia đình ăn uống xong cũng hơn 13h, vợ chồng chị lại vội vàng đi làm, các con chuẩn bị vào tiết học online buổi chiều.

Trước đây, trường có bán trú, phụ huynh chỉ đưa con đến trường vào buổi sáng và đón vào cuối chiều, phù hợp với thời gian đi làm và tan ca. Các con sẽ ăn và nghỉ trưa tại trường để tiếp tục các tiết học buổi chiều. Nay các trường chưa tổ chức bán trú, phụ huynh phải tất tả đón con sau giờ học buổi sáng khiến công việc không thể đảm bảo. Chị hy vọng các trường sẽ sớm tổ chức bán trú và 100% học trực tiếp để trẻ được đến trường bình thường như trước đây.

Ông Nguyễn Khánh Chung, Hiệu trưởng trường THCS - THPT Ban Mai (Hà Nội) cho biết, UBND thành phố Hà Nội quy định chỉ được phép học trực tiếp 1 buổi/ngày và không bán trú, nên buộc các trường phải triển khai dạy 5 tiết học trực tiếp buổi sáng và 3 tiết học online vào buổi chiều để đảm bảo tiến độ chương trình học.

Quy định này không ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học nhưng gây xáo trộn cho phụ huynh và học sinh. Bởi khi các em kết thúc tiết học thứ 5 là lúc 11h30, cộng thêm thời gian di chuyển về nhà, ăn uống buổi trưa sẽ rất cập rập, không có khoảng nghỉ ngơi trước khi bắt đầu tiết học buổi chiều. Đây là điều bất cập và khiến học sinh vất vả.

"Trường hy vọng Hà Nội sớm thay đổi quyết định, cho các trường tổ chức bán trú, cho phép học cả ngày để thuận tiện cho phụ huynh, giáo viên và học sinh hơn", ông Chung nói.

Ngày 9/2, trong buổi kiểm tra hoạt động dạy học trực tiếp ở Hải Phòng, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, nhiều chuyên gia y tế cho rằng học sinh đến trường một buổi hay cả ngày là không khác nhau nhiều về mặt phòng dịch nên không nhất thiết bỏ bán trú, khiến cho việc chăm sóc, đưa đón của phụ huynh bị xáo trộn.

Bộ trưởng đề nghị thành phố Hải Phòng và các địa phương thực hiện đầy đủ, nhất quán, với những trường có điều kiện nên tổ chức cho học sinh học bán trú để vừa đảm bảo việc học tập của học sinh, vừa thuận lợi cho việc chăm sóc, đưa đón con của phụ huynh. Theo ông, tạo điều kiện cho cha mẹ học sinh yên tâm làm việc cũng là tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Hà Cường
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội: Sẽ đề xuất tổ chức học bán trú trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO