Giám đốc đoàn múa bị cách chức vì tấn công nhà phê bình bằng... chất thải

Bích Ngọc| 20/02/2023 00:39

Giám đốc đoàn múa ba-lê kiên quyết không chịu đưa ra lời xin lỗi sau khi tấn công nhà phê bình nghệ thuật bằng... chất thải.

Giám đốc đoàn múa bị cách chức vì tấn công nhà phê bình bằng... chất thải - 1

Ông Marco Goecke (đeo kính) làm việc tại Nhà hát Opera thành phố Hannover kể từ năm 2019 (Ảnh: The Guardian).

Ông Marco Goecke - giám đốc của một đoàn múa ba-lê hoạt động tại Đức - vốn đã giành được nhiều giải thưởng và được biết đến trong lĩnh vực nghệ thuật mà mình theo đuổi. Dù vậy, tên tuổi, hình ảnh và sự nghiệp của ông đang có nguy cơ bị sụp đổ sau khi ông có hành vi... ném chất thải vào một nhà phê bình nghệ thuật, vì cho rằng người này thường chê bai những vở múa do ông dàn dựng.

Sau sự việc, ông Marco Goecke kiên quyết không đưa ra lời xin lỗi, ông cho rằng đấy là cách hồi đáp của mình sau hàng thập kỷ phải chịu đựng những lời chê bai, chỉ trích "có tính chất hủy diệt" từ nhà phê bình nghệ thuật kiêm nữ nhà báo Wiebke Hüster.

Ông Marco Goecke chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với đài NDR (Đức) rằng hành động của ông "chắc chắn không hay ho gì", nhưng ông đã hành động trong sự thôi thúc không cưỡng lại được khi bất ngờ được gặp trực tiếp nhà phê bình nghệ thuật Wiebke Hüster.

Hiện tại, ông Goecke đang bị cảnh sát điều tra vì hành vi tấn công người khác và bị nhà hát cho tạm dừng công tác. Tại Nhà hát Opera thành phố Hanover (Đức), ông Goecke đảm nhận vị trí người đứng đầu đoàn múa ba-lê của nhà hát và đã cùng đoàn múa gặt hái được nhiều thành công tại các giải thưởng múa uy tín ở Đức. Hiện tại, ông Goecke đã bị cấm bước vào nhà hát.

Ông Goecke làm việc tại Nhà hát Opera thành phố Hannover kể từ năm 2019. Sau sự việc lùm xùm, phía nhà hát đã yêu cầu ông đưa ra lời xin lỗi chính thức và phải giải trình về vụ việc với ban quản lý nhà hát. Ông Goecke bị cho là đã gây tổn hại nặng nề tới danh tiếng của nhà hát cũng như danh dự của nhà phê bình nghệ thuật Wiebke Hüster.

Giám đốc đoàn múa bị cách chức vì tấn công nhà phê bình bằng... chất thải - 2

Luôn đồng hành bên ông Goecke là chú chó Gustav đã được 14 năm tuổi (Ảnh: The Guardian).

Hành động của ông Goecke đang bị các đồng nghiệp trong giới nghệ thuật tại Đức hết sức lên án, nhiều người tuyên bố tẩy chay ông Goecke nếu ông không chịu lên tiếng xin lỗi về hành động của mình. Vụ việc hiện được cảnh sát điều tra dựa trên lời khai của các nhân chứng.

Mọi việc bắt đầu từ chỗ ông Goecke ném... phân chó về phía bà Hüster khi hai người lần đầu nhìn thấy nhau trong giờ nghỉ của một vở múa do ông Goecke dàn dựng. "Cuộc đụng độ" xảy ra vào tối thứ 7 (11/2) vừa qua.

Ông Goecke cho biết ông đã bước lại gần và muốn đối thoại với bà Hüster về những chê bai, chỉ trích mà bà dành cho một vở múa do ông dàn dựng mới đây. Bà Hüster là một chuyên gia phê bình trong lĩnh vực múa từ khoảng hai thập kỷ nay, bà đang làm việc cho tờ tin tức Frankfurter Allgemeine.

Về một vở múa mà ông Goecke mới biên đạo cho một đoàn múa danh tiếng ở Hà Lan, bà Hüster từng đưa ra nhận xét là "nhàm chán và rời rạc".

Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn, ông Goecke cho rằng cách viết bình luận của bà Hüster là "hung hăng, hiếu chiến, hạ nhục người khác". Theo ông Goecke, việc ông tấn công bà Hüster bằng... phân chó không phải là một hành động có suy tính trước, mà là sự bột phát do ông bị mất kiểm soát trong lúc nóng giận.

"Chú chó của tôi vừa đi vệ sinh xong, còn tôi thì chỉ muốn dọn dẹp sạch sẽ cho xong, đúng lúc ấy, tôi nhìn thấy bà Hüster", ông Goecke nhớ lại sự việc.

Luôn đồng hành bên ông Goecke là chú chó Gustav đã được 14 năm tuổi. Chú chó Gustav thậm chí từng xuất hiện bên ông Goecke trong một số cuộc phỏng vấn. Chú chó Gustav đồng hành bên chủ hầu như mọi lúc mọi nơi và từng truyền cảm hứng để ông Goecke thực hiện một vở múa hồi năm 2019.

Giám đốc đoàn múa bị cách chức vì tấn công nhà phê bình bằng... chất thải - 3

Hiện tại, ông Goecke đang bị cảnh sát điều tra vì hành vi tấn công người khác và bị nhà hát cho tạm dừng công tác (Ảnh: The Guardian).

Về phần mình, bà Hüster cho biết ông Goecke đã tiếp cận bà giữa đám đông đang đi lại trong giờ nghỉ giải lao của vở múa. Ông Goecke chặn đường bà Hüster rồi nói với bà rằng bà đáng ra phải bị cấm, không được vào nhà hát, bởi bà luôn viết những bài bình luận tiêu cực về các vở múa do ông dàn dựng.

"Tôi đã nói cho ông ta hiểu rằng nhận định của ông ta là không đúng, bởi có những vở múa do ông ta biên đạo, tôi đã khen ngợi rất nhiều. Điều ông ấy nói về tôi là không đúng. Thế rồi bỗng nhiên ông ấy lôi từ trong túi xách của mình ra một bọc gì đó. Tôi đã la hét hoảng loạn khi biết việc gì vừa xảy ra với mình", bà Hüster cho hay.

Sau tất cả, ông Goecke cho biết ông cảm thấy hối tiếc về những gì mình đã gây ra, nhưng ông sẽ không đưa ra lời xin lỗi: "Tôi biết rằng cách hành động của tôi không hay ho gì, tôi hiểu rất rõ điều ấy. Tôi nhìn sự việc từ góc độ xã hội học và cũng hiểu là hành động như thế, mình sẽ không nhận được sự ủng hộ hay sự tôn trọng.

Nhưng tôi cũng là con người mà thôi. Tôi chưa từng làm điều gì như vậy trước đây, và xét theo khía cạnh ấy, chính tôi cũng tự cảm thấy sững sờ về mình. Tôi biết việc mình làm là không được. Nhưng bà ấy cũng đã phỉ báng tôi suốt hơn 20 năm qua thông qua các bài phê bình. Đã có những thời điểm tôi tự hỏi bản thân mình rằng tại sao lại có một con người đối xử với người khác như vậy.

Tôi đã cảm thấy như thể luôn có người làm vấy bẩn những tác phẩm mà mình sáng tạo nên trong suốt một thời gian dài. Tôi không nghĩ có người nào chăm chỉ, nỗ lực làm việc mà lại có thể chịu đựng nổi sự tấn công kéo dài qua hàng chục năm như vậy".

Về phần mình, bà Hüster tin rằng hành động của ông Goecke là có tính toán trước chứ không bột phát như ông vẫn "trình bày".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc đoàn múa bị cách chức vì tấn công nhà phê bình bằng... chất thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO