Giảm cân quá nhanh cũng gây hại cơ xương khớp

Kiều Vũ (T/H)| 05/09/2023 19:24

Có những thói quen hàng ngày gây hại cho cơ xương khớp cần tránh. Việc giảm cân quá nhanh cũng gây ảnh hưởng xấu tương tự.

Giảm cân quá nhanh cũng gây hại cơ xương khớp
Súp lơ xanh chứa hàm lượng canxi và vitamin K cao, rất tốt cho xương khỏe mạnh và ngăn ngừa chứng loãng xương. Ảnh: Phạm My

Thói quen ngồi quá lâu sẽ làm mỏi nhóm cơ cạnh cột sống khiến phải khom lưng và cúi ra trước. Tư thế này dẫn đến căng các nhóm cơ và dây chằng phía sau cột sống, dễ làm tổn thương các đốt sống cổ. Nếu ngồi xổm hay thường xuyên ngồi bắt chéo chân sẽ gây áp lực rất lớn, có thể gây phá hủy sụn xương bánh chè và sụn xương đùi, làm thoái hóa khớp chè đùi. Sở dĩ như vậy vì cơ ở phần đùi và gân bánh chè chèn ép xương bánh chè trượt trên xương đùi. Đây cũng là lý do những người làm văn phòng với đặc thù công việc là ngồi nhiều lại dễ mắc bệnh cơ xương khớp, nhất là các bệnh như thoái hóa khớp đốt sống lưng, cổ, hội chứng ống cổ tay.

Hàng ngày, nhiều người có thói quen bẻ tay, vặn lưng, vặn cổ quá mức kể cả lúc không thấy mỏi. Các thói quen này khiến khớp hoạt động nhanh đột ngột, có thể phá hủy cấu trúc sụn khớp và dây chằng xung quanh. Các khớp ở vị trí bẻ cũng ngày càng to lên dễ gây ra các tổn thương như bong gân, giãn dây chằng, trật khớp. Chính thói quen này làm cho sụn khớp nhanh chóng bị bào mòn, đẩy nhanh quá trình lão hóa và gây ra nhiều bệnh lý về cơ xương khớp.

Ngoài những thói quen hàng ngày nói trên có tác động xấu đến cơ xương khớp thì việc giảm cân quá nhanh cũng gây ra hậu quả tương tự. Nhiều người vì sợ béo mà tìm cách giảm cân thật nhanh. Việc trọng lượng cơ thể giảm đột ngột sẽ hạn chế quá trình hấp thụ canxi ở xương, đẩy nhanh quá trình lão hóa, khiến sự liên kết giữa mỡ và bắp thịt trở nên lỏng lẻo, dễ mắc các bệnh loãng xương. Do đó để bảo vệ một hệ cơ xương khớp khỏe mạnh, cần chú ý đến chế độ ăn uống, tập luyện.

Một số thực phẩm tốt cho xương khớp nên có trong bữa ăn gồm: Các loại cá béo như cá thu, cá trích, cá hồi, cá mòi, cá cơm, cá ngừ (có thể ăn món cá 2 lần mỗi tuần, khẩu phần cho mỗi lần ăn từ 100-200mg); rau xanh và trái cây; ngũ cốc; nước hầm xương, trái cây có múi như cam, quýt….

Bài liên quan
  • 5 công thức giảm cân bằng bột yến mạch
    Bột yến mạch là nguyên liệu tốt cho việc giảm cân và cũng là lựa chọn bữa sáng siêu tiện lợi, tốt cho sức khỏe. Hãy tìm hiểu 5 công thức bữa sáng bằng bột yến mạch sau đây:
  • Công dụng giảm cân bất ngờ của 4 thực phẩm làm từ sữa
    Nhiều người lo ngại thực phẩm từ sữa chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, sữa tự nhiên chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi và protein, giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể, tăng khối lượng cơ nạc và có thể là một phần của chế độ ăn kiêng giảm cân.
  • 2 mẹo ăn sữa chua giúp giảm táo bón, hỗ trợ giảm cân
    Vi khuẩn đường ruột có liên quan chặt chẽ đến quá trình trao đổi chất và có tác dụng đối với sức khỏe đường ruột như giúp nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón. Dưới đây là 2 mẹo ăn sữa chua giúp giảm táo bón, hỗ trợ giảm cân.
  • 3 loại trái cây giúp cải thiện khả năng chống oxy hóa, trao đổi chất
    Chất chống oxy hóa có thể loại bỏ lượng nitrit dư thừa và cho phép các gốc tự do được bài tiết ra khỏi cơ thể một cách trơn tru, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể con người. Do đó, chúng ta cần bổ sung một số loại trái cây để cải thiện khả năng chống oxy hóa, trao đổi chất.
  • Củ cải đường có lợi cho sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường
    Theo trang Healthshots, củ cải đường có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu. Dưới đây là những lợi ích của việc ăn củ cải đường đối với bệnh nhân tiểu đường.
  • Loại rau rẻ tiền giúp giảm cholesterol xấu và hỗ trợ giảm cân
    Rau đay có tên khoa học là Corchorus Olitorius. Rau đay có những thành phần giúp giảm cholesterol xấu và hỗ trợ giảm cân với nhiều cách chế biến đơn giản.
  • Mẹo massage giúp giảm mỡ nội tạng, giảm cân nhanh
    Lý do khiến nhiều người không thể giảm cân là do mỡ nội tạng. Chỉ bằng cách điều chỉnh chức năng của các cơ quan nội tạng và cải thiện quá trình trao đổi chất thì mới có thể giảm cân nhanh chóng. Do đó, ngoài duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, chúng ta có thể sử dụng 2 phương pháp massage dưới đây.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giảm cân quá nhanh cũng gây hại cơ xương khớp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO