Giảm 45 kg nhờ quy tắc ăn 211 và gợi ý 4 đĩa ăn mẫu dễ áp dụng

08/06/2024 09:16

Trong quá trình giảm cân, Zhang Zhang ăn 5 bữa một ngày với tỷ lệ đạm - rau - tinh bột là 211.

Giảm 45 kg nhờ quy tắc ăn 211 và gợi ý 4 đĩa ăn mẫu dễ áp dụng-1

Zhang Zhang từng nặng 100 kg, đã áp dụng nhiều phương pháp giảm cân không thành công. "Béo phì khiến tôi tự ti, luôn dằn vặt bản thân và gây ra các vấn đề sức khỏe như bệnh gai đen, tràn dịch đầu gối. Vì vậy, tôi quyết tâm giảm cân, để khỏe và đẹp", Zhang nói.

Zhang Zhang cho biết cô bắt đầu nghiên cứu kiến thức dinh dưỡng, tự xây dựng chế độ ăn lành mạnh, cho phép ăn 5 bữa một ngày với ba bữa chính và hai bữa nhẹ.

Zhang không kiêng tinh bột trong quá trình giảm cân mà chỉ giảm liều lượng đồng thời ưu tiên những loại tinh bột tốt hơn so với cơm trắng.

Thực đơn cho các bữa trong ngày của Zhang đảm bảo quy tắc 211, tức 2 rau, 1 đạm, 1 tinh bột. Bữa sáng: Khoai lang luộc, trứng, rau chân vịt, nấm kim châm. Bữa trưa: Nửa chiếc ngô luộc, rau luộc, đậu Hà Lan xào tôm.

Bữa tối: Khoai tây, rau luộc, đậu phụ, nấm. Hai bữa ăn nhẹ trong ngày thường có: sữa tách béo hoặc sữa đậu nành không đường, sữa chua không đường.

Nhờ kiên trì tuân thủ việc ăn uống đủ dinh dưỡng, đủ bữa, Zhang không còn thấy mệt mỏi, đuối sức như những lần giảm cân trước đó. Cô đã giảm từ 100 kg xuống còn 55 kg.

Zhang cho biết việc ghi chép hoặc chụp hình những bữa ăn giúp cô kiểm soát chế độ ăn tốt hơn. Khi nhìn cơ thể thay đổi cả về ngoại hình lẫn sức khỏe, Zhang có thêm động lực ăn uống khoa học, lành mạnh.

Giảm 45 kg nhờ quy tắc ăn 211 và gợi ý 4 đĩa ăn mẫu dễ áp dụng-2

Về phương pháp đĩa ăn 211, chuyên gia dinh dưỡng Gao Minmin ở Trung Sơn, Trung Quốc nhận định: Đối với khẩu phần rau, Gao Minmin khuyên nên có nhiều loại như súp lơ, nấm, tảo biển hoặc thay đổi đa dạng giữa các ngày để bớt nhàm chán.

Protein trong bữa ăn nên ưu tiên loại có tỷ lệ chất béo thấp như trứng, ức gà... Đối với một phần tinh bột, bạn vẫn có thể ăn cơm trắng nhưng nên ưu tiên những loại carb chưa qua tinh chế như gạo lứt, yến mạch, quinoa... để no bụng và giàu dinh dưỡng hơn.

Giảm 45 kg nhờ quy tắc ăn 211 và gợi ý 4 đĩa ăn mẫu dễ áp dụng-3

Gao Minmin cũng gợi ý tuân thủ thứ tự ăn sau đây để đạt hiệu quả giảm cân, đốt mỡ tốt hơn.

1. Protein: Ăn protein ở đầu bữa giúp tăng cảm giác no, ổn định đường huyết, hỗ trợ tiêu hóa, tăng trao đổi chất và khả năng chuyển hóa mỡ thừa.

2. Rau củ: Tăng cảm giác no, hỗ trợ thanh lọc cơ thể, đào thải cặn bã tích tụ trong đường tiêu hóa.

3. Tinh bột: Tăng cảm giác no, cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động. Các thành phần dinh dưỡng trong tinh bột cũng góp phần bảo toàn quá trình trao đổi chất, duy trì sức khỏe mái tóc, làn da, não bộ...

Giảm 45 kg nhờ quy tắc ăn 211 và gợi ý 4 đĩa ăn mẫu dễ áp dụng-4

Nếu một đĩa ăn với tỷ lệ các nhóm dinh dưỡng 2-1-1 như trên không đủ để bạn no bụng, luôn thấy đói và uể oải, chuyên gia khuyên bạn nên ăn thêm trái cây giữa các bữa ăn.

Khẩu phần trái cây tương đương một nắm tay và nên ưu tiên loại quả có chỉ số đường huyết thấp. Ngoài trái cây, bạn cũng có thể uống sữa tươi, sữa hạt không đường hoặc ăn sữa chua, nhâm nhi vài hạt hạnh nhân, óc chó...

Giảm 45 kg nhờ quy tắc ăn 211 và gợi ý 4 đĩa ăn mẫu dễ áp dụng-5

Chuyên gia nhấn mạnh có nhiều cách giảm cân, hãy lắng nghe cơ thể để tìm ra phương pháp phù hợp với cơ địa, sở thích, không nên so sánh mình với người khác để hạn chế áp lực.

Dưới đây là 1 số thực đơn giảm cân áp dụng phương pháp này mà bạn có thể tham khảo

Giảm 45 kg nhờ quy tắc ăn 211 và gợi ý 4 đĩa ăn mẫu dễ áp dụng-6
Bạn có thể bổ sung đa dạng các loại rau để bữa ăn thêm phong phú và ngon miệng với súp lơ trắng, cà rốt, nấm, đỗ xanh kết hợp cùng trứng rán và cơm

Giảm 45 kg nhờ quy tắc ăn 211 và gợi ý 4 đĩa ăn mẫu dễ áp dụng-7
Bạn có thể ăn rau cải và nấm kết hợp với trứng hấp và đậu hũ. Bạn có thể mua sẵn những chiếc đĩa theo thiết kế 211 để dễ dàng phân chia món ăn.

Giảm 45 kg nhờ quy tắc ăn 211 và gợi ý 4 đĩa ăn mẫu dễ áp dụng-8
Hoặc đơn giản, chỉ cần dùng đĩa hoặc chảo tròn phân chia thức ăn theo đúng tỷ lệ trên.

Giảm 45 kg nhờ quy tắc ăn 211 và gợi ý 4 đĩa ăn mẫu dễ áp dụng-9
Rau xanh, thịt bò xào và khoai lang - vừa tốt cho sức khỏe lại giúp giảm cân hiệu quả

Theo Sức Khỏe & Đời Sống

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giảm 45 kg nhờ quy tắc ăn 211 và gợi ý 4 đĩa ăn mẫu dễ áp dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO