Vũ Cát Tường: 'Tại sao họ có thể làm tổn thương người họ từng rất thương?'

Công Thành| 07/12/2020 15:28

Việt BáoĐó là một câu hỏi khiến Vũ Cát Tường, một cô nàng tomboy đầy cá tính nhưng rất điềm đạm, lại day dứt trong một khoảng thời gian dài. Và cuối cùng, điểm đến của day dứt đó là một "hành tinh ánh sáng".

Người đàn ông trong cô gái bé nhỏ mạnh mẽ
Từ bao lâu nay, khi bước chân đến với thế giới âm nhạc chuyên nghiệp đầy sóng gió này, Vũ Cát Tường luôn được fan yêu quý. Kể cả fan trung lập đều có một cảm giác khá nâng niu với Vũ Cát Tường. Bởi vì đâu đó, sự điềm đạm, nhẹ nhàng và có chút ngây thơ của Tường luôn khiến người ta nghĩ đến những cô công chúa, những chàng hoàng tử bé nhỏ trong một thế giới mộng mơ của riêng mình.
Tuy nhiên, không nhiều độc giả hay fan trung lập của Tường biết về một quá khứ có thể xem là đầy sóng gió, và gánh nặng trên đôi vai nhỏ bé ấy. Chính những gánh nặng này đã khiến "em cảm thấy em không phải nam tính đâu, mà là đàn ông luôn ấy". Bởi vì là đàn ông, Tường mới có thể gánh vác được gia đình, có thể thay mẹ nuôi 2 em ăn học và xây dựng một tập thể xung quanh "hành tinh ánh sáng" của mình.
Trong cuộc chia sẻ với Việt Báo, Vũ Cát Tường khá ngạc nhiên và thú vị khi biết được mình đã trở thành một idol của giới trẻ, của cộng đồng LGBT trẻ. Mặc dù "Tường không quan trọng việc trở thành idol, cho dù là của giới này hay giới kia, nhưng Tường rất vui khi được đại diện, thay mặt cho những người trẻ dám làm những điều mình muốn". 
Với một vẻ ngoài được design như một cô nàng tomboy, Vũ Cát Tường không giống với những Gil Lê hay Elliot Page, cô vẫn giữ được cho mình một nét đẹp trung tính, có một chút xíu nào đó "bánh bèo". Một chút xíu nào đó yếu đuối, dựa dẫm ... đã khiến chàng "hoàng tử bé" có đôi lúc chơi vơi, tưởng chừng gục ngã khi bị chính người yêu thương gây ra tổn thương không những là tinh thần mà còn để lại những vết thương trên cơ thể nhỏ bé đến gầy gò này.
"Có thể người đó đã từng bị lừa gạt nhiều nên không có niềm tin vào người khác. Sự hiểu lầm như giọt nước tràn ly nên họ trút hết vào mình. Chỉ cần hai người nói chuyện với nhau, làm rõ vấn đề thì câu chuyện đã khác nhưng mấu chốt là người đó đánh Tường". Tường nói về những chuyện đã qua nhẹ như một hơi thở. Và dẫu rằng đó là chuyện quá khứ, nhưng khi nhắc lại, "hoàng tử bé" vẫn còn một nào đó lạc lõng, qua một cái nhíu mày, đôi tay khẳng khiu hơi năm chặt lại.
Đó là những trải nghiệm tồi tệ và khủng khiếp nhất mà một người nhẹ nhàng, thuần khiết có thể gặp.
Là một người khác, khi bị đả thương về mặt tinh thần, họ có thể suy sụp hoặc giận dữ. Đến mức bị bạo hành trên cơ thể mình, họ lại không dám giận dữ, hoặc giả, họ sợ khi mình bộc phát, lại phải đón nhận những hành động đau thương hơn. Và họ thỏa hiệp với cái xấu, với bạo lực. Miễn sao thoát được, không phải đón nhận nỗi đau ngay tại chỗ.
Nhưng với Vũ Cát Tường, "lý trí của mình nói rằng "It's OK, nó không sao, nó là hiểu lầm thôi. Họ lỡ tay thôi!". Nhưng cơ thể mình quá đau, và nó phản ứng ngược lại". Những đêm sau đó, sự run rẩy trong tâm hồn và cả thể xác như một kiểu "tẩu hỏa nhập ma", Vũ Cát Tường luôn mạnh mẽ của chúng ta rơi vào "vùng xoáy tâm lý" với những câu hỏi quanh quẩn trí óc của mình.
Trong suốt một thời gian dài, chúng ta có thể thấy Tường dường như im hơi lặng tiếng, không một điều tiếng hay thông tin gì trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng, Vũ Cát Tường ấp ủ cho một dự án mới, và kết quả đúng là "Hành tinh ánh sáng" ra đời. Nhưng ít ai biết được rằng, con đường Tường phải bước qua từ sau lần đau thương ấy có biết bao khủng khiếp trong tâm lý.
Dự án “Một triệu năm ánh sáng” mở đầu là MV “Hành tinh ánh sáng”. Tuy cái tựa khá tươi sáng nhưng trong MV lại có nhiều câu mang sắc thái u ám như “cú đánh vô tình vì nghi ngờ”, hay “đêm đó anh đã run rẩy thế nào”. Bởi vì "đó là một phần của sự trải nghiệm trong tình cảm, sự hoài nghi, cãi vã... nhưng cuối cùng thì, người thấy được ánh sáng cuối đường mới quan trọng.
Tất cả những điều đó đều là trải nghiệm của Tường và tới thời điểm này, mọi thứ đã qua một trang mới. Khi mình viết ra thành bài hát thì tự mình đã chữa lành những nỗi đau của mình rồi, tất cả đã không còn là hiện hữu nữa".
Có đôi lần, quản lý của Tường, một trong những "hảo bằng dậu" (từ tiếng Hoa mà Tường hay dùng, để chỉ những người bạn thân thiết) của Tường chia sẻ "khi Tường không ổn thì cả ekip đều cố gắng vực Tường dậy, cùng chia sẻ nỗi đau với Tường. Nhưng chỉ có âm nhạc, Tường mới cùng có thể nói chuyện, tâm sự". Vậy nên, khi "Hành Tinh Ánh Sáng" ra đời, Tường đã trở nên mạnh mẽ hơn và âm nhạc của Tường, đã mới hơn rất nhiều.
Âm nhạc nội tâm, là nhạc của Tường, luôn là hit muộn
Nếu là fan của Vũ Cát Tường, mọi người sẽ quen với biệt danh "Cô giáo Tường", bởi vì mỗi lần livestream, Vũ Cát Tường luôn có những pha dạy học cho fan hết sức căng não. Có khi là giải một bài Toán, một đề Lý, một phương trình hóa học. Cũng có khi là một đoạn tiếng Anh.
Quản lý của Tường cũng từng chia sẻ "Tường có kiến thức rất rộng, và rất thích thiên văn học. Có lần, khi đọc được một thông tin rằng có 2 ngôi sao trong vũ trụ gặp nhau, Tường vui suốt cả ngày. Gặp ai cũng khoe, cho dù người nghe ... không hiểu gì".
Với Tường, hai ngôi sao ấy gặp nhau khi đã trải qua đoạn đường thật dài, tính bằng năm ánh sáng. Trong khi một giây ánh sáng dài gần bằng 300.000 km. Để gặp được nhau, đó là một cái duyên rất lớn, và Tường cảm thấy vui, cảm thấy hạnh phúc vì điều đó. Nói theo cách dân gian là "khùng", còn với nghệ thuật, đó là tư duy nội tâm.
Nội tâm phong phú và phức tạp đó của Tường tạo ra một tư duy âm nhạc khác biệt. "Nó xuất phát từ trải nghiệm sống và tư duy của riêng Tường. Từ bé đến lớn, có một câu hỏi luôn ám ảnh Tường: Mình là ai? Mình đến từ đâu? Mình có mặt trên trái đất này để làm gì?
Càng nhận ra sự khác biệt của mình với những người xung quanh, càng cô độc, càng làm Tường muốn đi tìm câu trả lời trong cái bao la đó. Những mạch cảm xúc trong tình yêu cũng được liên kết kì lạ với những điều Tường biết về năng lượng của vũ trụ.
Hai người gặp nhau chưa bao giờ là ngẫu nhiên mà đã có sự sắp đặt từ kiếp trước qua kiếp này. Rất nhiều câu hỏi của Tường xoay quanh những thứ diễn ra trên Trái Đất này. Tường không hiểu nếu chỉ có mặt ở Trái Đất để kiếm tiền, thế thì người ta chết đi cũng có mang theo được đâu.
Tường luôn tin phải có mục đích nào đó lớn hơn và có ý nghĩa hơn cho việc mình có mặt ở đây. Và trong quá trình đi tìm câu trả lời "mình là ai?" Tường luôn cảm nhận được một năng lượng rất thuần khiết nâng đỡ và chở che Tường những khi Tường lạc lõng trong rất nhiều "tiếng ồn" ngoài kia.
Năng lượng đó giữ Tường bình thản để đi qua những phù phiếm của danh vọng, đưa Tường về đúng quỹ đạo mà mình cần phải đi. Tường tin đó là sự chỉ dẫn của Vũ Trụ. Tường cũng tìm về "nhà" của Tường trong quá trình ấy, đó là Hành Tinh Ánh Sáng, nó cách Trái Đất 37 năm ánh sáng và to gấp 4 lần Mặt Trời.
Tường đã muốn viết về Vũ Trụ rất lâu rồi nhưng mãi cho đến khi thấy được sự kết nối mạnh mẽ giữa mình và năng lượng ấy, Tường mới thấy "điểm rơi" hợp lý để thực hiện EP The Planet E này."
Và dĩ nhiên, là một người nghệ sĩ, mang đến cho khán giả những sản phẩm hay mới là cần thiết. Nhưng âm nhạc của Tường không phải thứ có thể nghe xong cảm ngay, mà đôi khi "nghe mãi vẫn không cảm được. Cho đến một lúc nào đó, đang lơ đãng trên đường, chợt nghe lại, và cảm thấy thấm, thật sâu và thật da diết. Khi đó, nhìn lại, hóa ra là InnerMe, lên Top Trending rồi. Nhưng rồi sau đó, phải mất thật lâu sau mới cảm lại lần nữa, và lại là một cảm xúc khác" (lời của người viết bài).
Nhạc của Vũ Cát Tường chính là những giọt tinh huyết từ tâm hồn, từ nội tâm, từ tư duy và từ kiến thức, sáng tạo của mình. Nó không chỉ là nhạc, mà còn những lời tâm sự như chính biệt danh của cô, "The Little Prince". Những lời tâm sự chỉ như gió thoảng qua, nhẹ nhàng, mát mẻ và mau chóng bị quên đi giữa quãng đời xô bồ này. Rồi thi thoảng, khi người ta muộn phiền vì nóng nực, bức bối hay khổ đau ... làn gió mang tên Vũ Cát Tường lại nhẹ nhàng thổi tan những ưu tư, rồi lại biến mất, quay về lại Hành tính ánh sáng của mình, để lại những ký ức cho người ta nhớ mãi.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vũ Cát Tường: 'Tại sao họ có thể làm tổn thương người họ từng rất thương?'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO