Nữ đạo diễn 9x triệu views: 'Đạo diễn nam dễ kiếm show từ trên bàn nhậu hoặc sân bóng'

Công Thành| 30/04/2021 11:11

Việt BáoGiang Thanh là đạo diễn của webdrama "Nữ sát thủ", phần 4 Giải cứu tiểu thư – Truy tìm kho báu của Hồ Việt Trung, series "Thằng Khờ" của Quách Ngọc Tuyên với 4 phần liên tiếp đều đứng top trending Youtube chỉ trong 1 ngày ngắn ngủi.

Ngoài các phim chiếu mạng, Giang Thanh còn đứng sau hàng loạt các TVC viral đình đám trên mạng xã hội cũng như Youtube của nhiều nhãn hàng nổi tiếng. Cô được biết đến là một trong số ít nữ đạo diễn triệu views ở phía Nam thuộc thế hệ 9X. Phóng viên đã có cuộc trò chuyện nhanh với Giang Thanh về câu chuyện làm phim chiếu mạng hiện nay, khi mà thị trường phim chiếu mạng đang càng lúc càng thịnh hành.
Nghề đạo diễn không phải là công việc dành cho phụ nữ. Để tạo được chỗ đứng trên thị trường phim ảnh lại càng khó. Giang Thanh nghĩ sao về điều này?
Người ta làm bằng 100% sức lực thì tôi phải làm 200%. Nhất là thời điểm nghỉ sinh con, tôi bị bỏ lại quá xa. Chưa nói tới các anh chị lớn trong nghề, chỉ riêng trường Đại học Sân khấu, mỗi năm đã đào tạo ra cả trăm đạo diễn trẻ. Cạnh tranh với họ đã mệt, chứ chưa nói tới đàn anh đàn chị.
Tôi nhận thấy nghề nghiệp nào cũng cần những mối quan hệ. Đàn ông dễ gây dựng quan hệ hơn phụ nữ, bởi họ có thể cùng nhau thoải mái uống rượu, chơi đá bóng… Các dự án hoàn toàn có thể nảy sinh từ những hoạt động đó. Còn phụ nữ thì rõ ràng là khó khăn hơn. Nữ đạo diễn ở Việt Nam hay những quốc gia có lĩnh vực phát điện ảnh như Hàn Quốc, kể cả kinh đô Hollywood cũng rất hiếm hoi. Có lẽ vì là "phái yếu" nên đôi khi nữ đạo diễn có rất ít cơ hội từ nhà đầu tư.
Song, làm nghệ thuật, đặc biệt là làm phim, ngoài mối quan hệ thì thực lực, tài năng, sự chăm chỉ, có tâm với nghề đi kèm kịch bản hay, độc, lạ sẽ mang đến thành công cho một bộ phim.
Nếu một người phụ nữ sở hữu tài năng, sự chăm chỉ, biết nắm bắt cơ hội và các ưu điểm kể trên thì theo lực hút các nhà sản xuất, đối tác sẽ tìm đến họ và cho họ cơ hội. Do đó tôi nghĩ phụ nữ hoàn toàn có thể tự tin làm phim, theo đuổi nghề đạo diễn nếu họ có đủ tâm sức, thực tài và nỗ lực không ngừng.
Cũng phải nói thêm rằng, đạo diễn nữ có ưu điểm hơn đạo diễn nam ở sự tinh tế. Ra hiện trường, nếu có tranh cãi, nữ giới thường xử lý khéo léo hơn nam giới.
Thị trường web-drama thời gian qua phát triển khá mạnh mẽ, đây là cơ hội và cũng là thách thức cho các đạo diễn nữ. Giang Thanh làm thế nào để chứng thực khả năng của mình và khẳng định chỗ đứng riêng trong nghề này?
Thời gian gần đây, web-drama phát triển mạnh mẽ, bản thân tôi cũng nhìn thấy được, và tôi thấy vui vì điều đó! Làm phim trên YouTube là cơ hội để được trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm làm nghề. Tuy là nền tảng khá thoáng trong việc kiểm duyệt nhưng tôi luôn xác định sản phẩm của mình phải sạch và chất lượng. Làm sao giữa thị trường YouTube, mỗi ngày lại có thêm những bạn trẻ tài năng gia nhập, mình phải trở nên đặc biệt mới là cái khó.
Ngoài những "chiêu" để làm sao thu hút được người xem thì có thể thời gian chuẩn bị một web-drama của tôi lâu hơn những đạo diễn khác, có thể là 1 năm chỉ làm 1, 2 phim thôi vì tôi muốn phim của mình phải khác hơn những phim trước... Từ "kịch bản hay" đến kịch bản hay" và cuối cùng vẫn phải là một "kịch bản hay" thì tôi mới bắt tay vào sản xuất thành hình ảnh để gửi đến khán giả.
Tuy là web-drama nhưng tôi rất chú trọng về mặt nội dung cũng như hình thức... Bản thân tôi hằng ngày luôn tìm tòi và học hỏi không ngừng, cập nhật xu hướng, để đưa những cái tiến bộ hơn, hiện đại hơn, thổi một làn gió mới vào chính "đứa con tinh thần" mà do chính tay mình o bế!
Có thể vì lẽ đó mà sản phẩm của tôi luôn được anh chị em trong nghề nhận xét khá chỉnh chu, có đầu tư... và tạo được một vị trí nho nhỏ trong lòng khán giả. Điều đó làm tôi rất vui và lấy làm động lực để càng ngày càng cố gắng hơn nữa trên hành trình chinh phục những "ngọn núi" cao là chính là phim điện ảnh. 
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nữ đạo diễn 9x triệu views: 'Đạo diễn nam dễ kiếm show từ trên bàn nhậu hoặc sân bóng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO