Chị gái Hồ Quỳnh Hương - Dù đạt giải cao hơn em gái nhưng lại lùi về sau để hỗ trợ em bước lên đường chuyên nghiệp

12/05/2021 11:28

Việt BáoNăm 19 tuổi, chị từng giành Huy chương Vàng cuộc thi Tiếng hát công nhân lao động toàn quốc, từng đạt giải Nhất cuộc thi Tiếng hát truyền hình tỉnh Quảng Ninh cùng nhiều giải thưởng ở các cuộc thi hát khu vực Đồng bằng Bắc bộ.

Đấy là một bước đệm để có thể gia nhập vào làng nhạc chuyên nghiệp mà chị lại từ bỏ?
Nhà ít người quá, chỉ có hai chị em gái nên tôi chọn ở gần gia đình để tiện chăm sóc bố mẹ. Công tác trong ngành bưu điện giúp tôi được gần bố mẹ mà vẫn thỏa đam mê ca hát. Những năm đó, phong trào văn nghệ trong ngành bưu điện rất mạnh, tôi là thành viên cốt cán trong đội văn nghệ của ngành để đi thi với các ngành khác. Thanh xuân ấy rất vui.
Hồ Quỳnh Hương chia sẻ rằng, dù không đi theo con đường ca hát chuyên nghiệp nhưng Hồ Quỳnh Tâm vẫn luôn âm thầm đi bên hỗ trợ em gái. Lời nói của chị có trọng lượng với cô em nổi tiếng và chị có ảnh hưởng như thế nào đối với em mình?
Trên con đường nghệ thuật của Hương, tôi tham gia đóng góp ý kiến khá nhiều. Hương là một ca sĩ có nội lực, điều đó ai cũng thấy.
Hương nổi tiếng từ thời học sơ cấp, trung cấp thanh nhạc nhưng chính tôi là người muốn và khuyên em hoàn thiện mình về chuyên môn. Hương là một trong số ít ca sĩ học hết đại học thanh nhạc.
Khi Hương làm album, chương trình, chọn bài, Hương cũng tin tưởng hỏi ý kiến của tôi. Bởi vì khi đưa ra ý kiến nào, tôi luôn đặt mình ở vị trí khán giả khách quan chứ không đặt mình là người trong gia đình. Cái nhìn của tôi vì thế khá khắt khe chứ không dễ dãi.
Tôi nghĩ mình có chút ảnh hưởng tới em gái nhưng dĩ nhiên Hương có tài, có nội lực thật sự. Tôi là một trong những người xung quanh cho Hương ý kiến để con đường âm nhạc của Hương tốt hơn.
Là chị lớn, lại là người hy sinh cả đam mê để em được đi theo con đường mà mình thích, hẳn là giữa hai chị em có rất nhiều kỷ niệm?
Vì chị em tôi cùng đam mê nghệ thuật nên có nhiều kỷ niệm lắm. Kỷ niệm tôi nhớ nhất là, hồi xưa, tôi và Hương tham gia cuộc thi Tiếng hát truyền hình tỉnh Quảng Ninh và cả hai chị em đều vào vòng chung kết.
Ở vòng này, tình cờ là cả hai chị em đều đăng ký với ban tổ chức hát bài "Trên đỉnh phù vân". Bố tôi nói, một trong hai đứa hát bài đó chứ không hát trùng bài. Chị em tôi không ai chịu ai. Cuối cùng, Hương hát và phối bài theo phong cách nhạc dân tộc, còn tôi hát theo phong cách nhạc nhẹ.
Đêm chung kết đó, hai chị em chiến đấu chung một bài hát. Kết quả, tôi được giải Nhất còn Hương được giải Ba.
Năm sau, tỉnh chọn tôi đi tham gia cuộc thi toàn quốc nhưng lúc đó tôi lập gia đình. Vì hoàn cảnh riêng nên không tham gia được. Tỉnh chọn bạn đạt giải Nhì nhưng bạn đó đang mang bầu. Cuối cùng Hồ Quỳnh Hương được chọn đi thi rồi theo con đường ca hát chuyên nghiệp luôn.
Thế còn với bố, ông có ảnh hưởng như thế nào với chị?
Bố tôi là người rất yêu văn hóa nghệ thuật nên cũng muốn hướng cho các con theo văn hóa nghệ thuật. Từ lúc tôi còn nhỏ xíu, bố đã đưa đi học hát, học đàn.
Bố tôi nhận xét tôi hát có nhiều cảm xúc. Nếu đam mê và đi theo con đường nghệ thuật thì bố tin tôi sẽ có thành công nhất định. Chính vì điều đó mà dù đi làm ở nhà nước, trong ngành bưu điện nhưng tôi vẫn tham gia phong trào văn hóa văn nghệ và đạt khá nhiều huy chương, giải thưởng.
Không ngại áp lực dư luận, là chị Hồ Quỳnh Hương nhưng cũng là nghiệp dư thôi
Tôi có khoảng thời gian ngắt quãng 15 năm. Tôi đi hát tới năm 30 tuổi, khi còn công tác trong ngành bưu điện. Tôi có 3 đứa con rồi bận rộn với công việc kinh doanh buộc phải tạm thời gác lại ước mơ. Tôi không theo chuyên nghiệp nhưng em gái hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, tôi luôn ở cạnh em nên vẫn được tiếp lửa, vẫn được sống trong không khí âm nhạc.
Sau này, có nhiều cuộc thi hát nhưng lứa tuổi rất đa dạng. Ở tuổi của tôi, nếu thi với các bạn trẻ, sẽ có sự chênh lệch nhất định. Tuổi trẻ rất sung sức, tôi không tự tin lắm. Nhưng cuộc thi này thì khác, lứa tuổi quy định rõ là từ 45 trở lên. Các thí sinh khác chắc cũng có tâm trạng như mình nên tôi cảm thấy rất phù hợp để thử sức.
Đã đi thi ai cũng mong mình trình diễn tốt và được giải. Tuy nhiên, tôi không bị áp lực quá lớn. Tôi xem chương trình này là một sân chơi để mình giao lưu nhiều hơn là một cuộc thi để lấy giải thưởng. Ra sân khấu, mình có hồi hộp, có lo lắng nhưng không bị áp lực là phải được giải. Biết tôi đi thi, cả bố mẹ, các con và Hương đều dặn, cứ thật thư giãn, thoải mái, vui vẻ, giao lưu. Được thì tốt, không được cũng không sao. Đây là dịp để mình thử nghiệm giọng hát và cái lửa của mình có được như xưa không.
Đêm chung kết, thay vì lựa chọn một bài vừa sức, đủ âm vực, để có thể tạo điểm nhấn, thì tôi chọn bài khó, để thử thách chính bản thân mình sau nhiều năm không lên sân khấu.
Dù chưa thành công với đêm chung kết cũng như với chính bản thân, nhưng tôi đã dám thử thách, đã dám bước tới.
Hài lòng với cuộc sống mẹ đơn thân của 3 đứa con
Cuộc sống của chị hiện tại thế nào, chị có hài lòng không?
Tôi rời ngành bưu điện rồi. Hương mở công ty, nhà hàng, xưởng sản xuất thực phẩm chay, tôi giúp em gái trong việc điều hành kinh doanh. Ngoài ra, tôi luôn đồng hành cùng em gái trong các chương trình nghệ thuật, hỗ trợ hát bè cho Hương trong các chương trình khi cần.
Tôi hài lòng với cuộc sống này. Tôi thấy mình là người may mắn, hạnh phúc. Tôi được sống cạnh gia đình, cùng bố mẹ, gần em gái. Sau một thời gian dài, người Nam người Bắc thì gia đình tôi đã được đoàn tụ. Bố mẹ giờ ở Sài Gòn với các con. Tôi yêu thích công việc hiện tại, yêu môi trường sống năng động của Sài Gòn.
Còn về hạnh phúc riêng của chị?
Tôi có 3 đứa con. Đứa lớn 20 tuổi, đứa thứ hai là 13 tuổi và bé út 7 tuổi. Các con rất ngoan, yêu bố mẹ. Hiện tôi là mẹ đơn thân nhưng cảm thấy rất thoải mái hạnh phúc vì luôn mang đến cho con không khí vui vẻ, tiếng cười.
Tôi lo cho các con khá chu đáo. Tôi nuôi con nhưng bố các con cũng có trách nhiệm. Sau chia tay, chúng tôi là bạn bè, cùng nhau chia sẻ việc nuôi dạy con sao cho tốt nhất.
Cuộc sống kinh tế thoải mái, các con cũng lớn, chị có nghĩ tới việc "đi bước nữa"?
Cái đó tùy duyên. Tôi không xem việc đó là mục tiêu trong cuộc sống vì như vậy sẽ bị áp lực. Tôi để mọi thứ tự nhiên. Nếu gặp người vui vẻ, phù hợp thì cũng không ai nói trước được. Còn cuộc sống hiện tại của tôi khá vui, xung quanh có nhiều bạn tốt.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chị gái Hồ Quỳnh Hương - Dù đạt giải cao hơn em gái nhưng lại lùi về sau để hỗ trợ em bước lên đường chuyên nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO