Giải tỏa ‘nỗi buồn ngày thứ Hai’, bạn trẻ Sài thành đi đâu?

Nguyễn Bảo| 28/08/2023 08:49

Có một thực tế lạ đời như thế này, cứ đến mỗi sáng thứ Hai đầu tuần là nhiều người trẻ lại cảm thấy căng thẳng, lo âu, ủ rũ cả ngày dài. Để giải tỏa tâm lý chán chường ấy, tốt hơn hết nên tìm đến những không gian chánh niệm hoặc có khả năng truyền cảm hứng.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy nỗi sợ ngày thứ Hai thực sự tồn tại và đang ảnh hưởng tiêu cực đến rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Đó là cảm giác chán nản, uể oải, thậm chí sợ hãi, lo lắng vì phải đi làm lại ngay sau khi những ngày cuối tuần trôi qua. Các chuyên gia tâm lý đã đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích dành cho nhóm người “sợ ngày thứ Hai”, nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng để khiến ngày đầu tuần trở nên thú vị hơn.

Giải tỏa ‘nỗi buồn ngày thứ Hai’, bạn trẻ Sài thành đi đâu? - 1

Sáng thứ Hai là "nỗi ám ảnh" với nhiều bạn trẻ hiện đại. Ảnh: Shutterstock.

Tuy nhiên, vẫn có một giải pháp hiệu quả và phù hợp với nhiều người chính là làm giảm căng thẳng thông qua các hoạt động thư giãn. Sự tỉnh thức, tức tập trung vào giây phút hiện tại (chánh niệm), có thể giúp giảm nồng độ cortisol – một loại hormone được cơ thể tiết ra khi căng thẳng. Ngoài ra, hòa mình vào thiên nhiên hoặc tìm đến các không gian nghệ thuật sáng tạo cũng là những cách hay khác giúp giải quyết vấn đề này.

Giữa guồng quay hối hả của nhịp sống đô thị, đâu đó trong lòng thành phố trẻ năng động mang tên Bác tồn tại nhiều điểm đến và các hoạt động thú vị, cho phép chúng ta giải tỏa “nỗi buồn ngày thứ Hai”.

Tập thể dục, ngắm bình minh ở công viên Bến Bạch Đằng

Khởi động sáng thứ Hai đầu tuần bằng một bài tập thể dục đơn giản có thể giúp bạn giảm căng thẳng, cảm thấy khỏe khoắn hơn để bắt đầu ngày làm việc thật năng suất. Và dĩ nhiên, sẽ tốt hơn cho bạn khi vận động ngoài trời thay vì nép mình ở trong nhà. Bạn có thể chọn tìm đến công viên Bến Bạch Đằng, nơi có không gian thoáng rộng, cảnh quan đẹp giúp lan tỏa năng lượng tích cực cho ngày mới.

Giải tỏa ‘nỗi buồn ngày thứ Hai’, bạn trẻ Sài thành đi đâu? - 2

Quang cảnh ấn tượng tại công viên Bến Bạch Đằng. Ảnh: Minh Tuấn/Báo Phụ nữ Việt Nam.

Sáng sớm ra đây đi bộ hoặc chạy bộ vài vòng, bạn không chỉ giúp cơ thể giải phóng hormone endorphin để cải thiện tâm trạng mà còn được thỏa mãn thị giác trong khung cảnh bình minh rực rỡ. Những tia nắng phản chiếu lấp lánh xuống mặt sông, ấm áp và tươi mới, cho tâm trí bạn cảm thấy an yên.

Đạp xe công cộng thay vì đi xe máy

Buổi sáng đi làm bằng xe máy tại thành phố có thể là cơn “ác mộng” với nhiều người, đặc biệt khi phải đi qua các tuyến đường nổi tiếng đông đúc vào giờ cao điểm như Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai… Lái xe trên những con đường ùn tắc giao thông sẽ khiến bạn nhanh chóng rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Vì vậy, thay vì đi xe máy đến chỗ làm, bạn có thể tranh thủ thức dậy sớm hơn và thuê một chiếc xe đạp công cộng để di chuyển.

Giải tỏa ‘nỗi buồn ngày thứ Hai’, bạn trẻ Sài thành đi đâu? - 3

Đạp xe dạo ngắm thành phố sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm thú vị. Ảnh: Kênh 14.

Đạp xe là một bài tập cardio hiệu quả tốt cho tim mạch và cơ bắp. Bên cạnh đó, khi di chuyển bằng xe đạp vào lúc sáng sớm, bạn cũng có thể tranh thủ ngắm nhìn vẻ đẹp của các con đường ở TP.HCM qua một “lăng kính” khác hẳn thường ngày – chậm rãi và bình yên, qua đó giúp tinh thần của bạn thêm thư thái và phấn chấn hơn.

Hầu như khắp các quận trung tâm thành phố như quận 1, quận 3 đều có nhiều trạm xe đạp công cộng, bạn chỉ cần tải ứng dụng TNGO, đăng ký thuê xe rồi đi đến trạm xe ấn định để mở khóa xe là có thể dùng xe thoải mái.

Thưởng thức cà phê

Cà phê được biết đến như một loại “thần dược” có thể chế ngự mọi cảm giác mệt mỏi và giảm căng thẳng hiệu quả. Bởi lẽ, trong mỗi hạt cà phê tồn tại chất dopamine và serotonin giúp tâm trí bạn được xoa dịu và thư giãn.

TP.HCM được mệnh danh là “thiên đường của các quán cà phê”, vì thế, không khó để bạn tìm thấy cho mình một ly cà phê sữa đá hay tách cà phê đen pha phin thơm lừng để khởi động ngày thứ Hai chất lượng.

Giải tỏa ‘nỗi buồn ngày thứ Hai’, bạn trẻ Sài thành đi đâu? - 4

Thưởng thức một ly cà phê sữa đá mát lạnh để khởi đầu ngày mới sẽ khiến bạn thấy phấn chấn hơn. Ảnh: Getty Images.

Đặc biệt, bạn có thể tìm đến khu vực Công trường Quốc tế (hay còn gọi với cái tên thân thuộc: “Hồ Con Rùa”) là nơi tập trung rất đông các quán cà phê có thương hiệu nổi tiếng như Highlands, Phúc Long… Với hương thơm quyến rũ tỏa ra từ những giọt nâu phê pha hòa quyện trong không gian đẹp mắt của các quán cà phê, bạn sẽ cảm thấy thư thái, tràn đầy năng lượng tích cực và tỉnh táo, tập trung hơn để sẵn sàng cho một ngày mới.

Chọn ăn nhiều rau xanh cho bữa trưa

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, việc ăn nhiều thịt sẽ gây ra những thay đổi nhất định trong não, dẫn đến sự thay đổi tâm trạng. Vì vậy, để tinh thần của bạn được thoải mái suốt cả ngày thứ Hai, tốt hơn hết là nên ăn nhiều rau xanh.

Giải tỏa ‘nỗi buồn ngày thứ Hai’, bạn trẻ Sài thành đi đâu? - 5

Ăn nhiều rau xanh sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng. Ảnh: Getty Images.

Trong lòng thành phố có rất nhiều nhà hàng thuần chay phục vụ nhu cầu “ăn sạch, uống lành” của một bộ phận người dân theo đuổi lối sống “healthy”. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn chưa biết nên ăn chay ở đâu thì có thể truy cập vào trang thông tin du lịch TP.HCM tại địa chỉ VISITHCMC.VN, tiếp theo đi đến mục “Ưu đãi” để tìm kiếm các nhà hàng chay đang có khuyến mại “hời”, giúp bạn có một bữa trưa vừa ngon, vừa bổ lại còn rẻ.

Rủ đồng nghiệp khám phá các không gian nghệ thuật sau giờ làm

Giữa lòng TP.HCM nhộn nhịp, nép mình bên những góc phố đông người qua là một vài địa điểm “check-in” đậm chất nghệ thuật. Sau một ngày dài làm việc căng thẳng, bạn hãy rủ những người bạn đồng nghiệp tìm đến các không gian này để được “sạc” lại năng lượng, cũng như đánh thức cảm hứng sáng tạo cho những ngày làm việc tiếp theo.

Giải tỏa ‘nỗi buồn ngày thứ Hai’, bạn trẻ Sài thành đi đâu? - 6

TP.HCM có không ít không gian sáng tạo độc đáo dành cho các bạn trẻ và du khách yêu nghệ thuật. Ảnh: baseimage.

Bạn có thể tìm đến tổ hợp giải trí – nghệ thuật Saigon Outcast ở khu Thảo Điền (TP Thủ Đức) để say sưa ngắm nhìn các bức vẽ graffiti ấn tượng, đa dạng chủ đề hoặc hòa mình vào những âm thanh, giai điệu bắt tai của các màn biểu diễn live acoustic để cùng sống hết mình với thanh xuân.

Nhưng nếu không thích sự náo nhiệt, ồn ào, bạn và các đồng nghiệp của mình có thể tìm đến tổ hợp cà phê – triển lãm nghệ thuật De La Sól hoặc Ươm Art Hub để cùng thăng hoa những cảm xúc qua các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, chứa đựng thông điệp sống ý nghĩa.

Kể từ sau đại dịch COVID-19, ngành du lịch TP.HCM đã chủ động chuyển đổi số và không ngừng làm mới các sản phẩm du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách trong và ngoài nước.
Cụ thể, Sở Du lịch TP.HCM đã cho ra mắt phiên bản mới của trang điện tử VISITHCMC.VN, với tính năng tương tác đa phương tiện, đặc biệt là hệ thống bản đồ du lịch 360 độ, giúp du khách dễ dàng “cá nhân hóa” lịch trình du lịch cho riêng mình. Đây là một phần quan trọng trong chiến lược truyền thông của du lịch TP.HCM đến năm 2025. Ngoài ra, Sở Du lịch thành phố cũng tăng cường phối hợp cùng các sở ban ngành khác, tiếp tục đẩy mạnh phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới mà trong đó, công viên Bến Bạch Đằng đóng vai trò quan trọng giúp phát huy thế mạnh du lịch đường thủy của thành phố. Trong thời gian tới, Sở Du lịch TP.HCM sẽ tiếp tục đề xuất các giải pháp du lịch phát triển kinh tế đêm tại thành phố, với điểm nhấn là các hoạt động, công trình giải trí nghệ thuật.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Giải tỏa ‘nỗi buồn ngày thứ Hai’, bạn trẻ Sài thành đi đâu?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO