Giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

THANH BA| 20/05/2022 14:52

Hàng loạt vướng mắc tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đề nghị chủ đầu tư giải quyết.

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh tại buổi làm việc với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) để giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - 1

Một tuyến đường ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi nát như tương sau khi được nhà thầu Trung Quốc mượn để thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo ông Đặng Văn Minh, kể từ khi dự án được đưa vận hành (tháng 9/2018), nhiều tồn tại, khiếm khuyết của dự án đã được cử tri tỉnh Quảng Ngãi phản ánh nhiều lần, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành nhiều văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. Gần đây, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, giải quyết dứt điểm nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, các kiến nghị của tỉnh Quảng Ngãi chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết thấu đáo.

Nguyên nhân được nêu ra là do dịch COVID-19 xảy ra trong 2 năm vừa qua nên các nhà thầu thi công, nhất là nhà thầu thi công nước ngoài tham gia xây dựng dự án không có điều kiện tổ chức thực hiện khắc phục các tồn tại, hạn chế. Công tác bàn giao cơ quan chủ quản của VEC từ Bộ Giao thông Vận tải sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước có phần ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của VEC. Liên quan đến các sai phạm tại dự án, một số lãnh đạo của VEC bị xử lý theo quy định của pháp luật nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác chỉ đạo, điều hành giải quyết các tồn tại, hạn chế của dự án mà tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị. Nguồn vốn của dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền tiếp tục bố trí để VEC hoàn thành các hạng mục còn tồn tại, hạn chế.

Giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - 2

Nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được cho mượn để phục vụ thi công cao tốc nhưng chưa được nhà thầu khắc phục hư hỏng.

Nay Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Giao thông Vận tải là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông tỉnh và các địa phương liên quan rà soát toàn diện những tồn tại, hạn chế liên quan đến dự án, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh kiến nghị VEC giải quyết dứt điểm; thời gian hoàn thành trước ngày 31/5/2022. Trong đó lưu ý đến việc giải quyết các tồn tại liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho VEC tổ chức thi công hoàn thành các hạng mục: Đường gom, đường ngang, hàng rào bảo vệ...

Đối với chủ dự án, lãnh đạo Quảng Ngãi đề nghị việc hoàn trả các tuyến đường địa phương, tổ chức thi công đường gom, đường ngang; bồi thường do ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án gây ra phải giải quyết dứt điểm trước ngày 31/3/2023.

VEC khẩn trương tổ chức thi công hoàn thành các nút giao còn dang dở trong thời gian sớm nhất để đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả dự án.

Ngoài ra, trên cơ sở nguồn vốn kết dư của dự án, Quảng Ngãi đề nghị VEC nghiên cứu, hỗ trợ địa phương trong việc đầu tư nâng cấp và mở rộng tuyến Quốc lộ 24B đoạn từ đường sắt Bắc Nam (giáp TP Quảng Ngãi) đến nút giao dự án cầu Trà Khúc 3 với Quốc lộ 24B nhằm nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa từ Quốc lộ 1 đến cao tốc, phát huy hiệu quả dự án...

Giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - 3

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vận hành gần 3 năm, song hàng loạt vướng mắc vẫn còn tồn tại.

Cách đây 2 tuần, UBND tỉnh Quảng Nam cũng có buổi làm việc với VEC - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tại đây, đại diện huyện Duy Xuyên cho biết chủ đầu tư hứa hoàn trả đường đã mượn để thi công cao tốc nhưng không thực hiện khiến nhiều đoạn hư hỏng. Trước kiến nghị của người dân, thời gian qua, huyện phải tự bỏ kinh phí thi công.

Ngoài ra, một số địa phương khác kiến nghị không ít đường gom, đường ngang, nút giao thông chưa hoàn thành dù cao tốc đưa vào hoạt động đã gần 3 năm.

Ông Hà Phước Lộc - Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình (Sở GTVT Quảng Nam) chỉ ra những tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua địa bàn tỉnh như: Rào giao thông chưa hoàn thiện, động vật có thể chạy vào cao tốc gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông...

Cũng theo ông Lộc, đến nay, các đoạn đường cắt ngang cao tốc, cống chui vẫn chưa có sự phân định rõ rệt về quản lý.

Trước hàng loạt những tồn tại mà đại diện các cơ quan, ban ngành của tỉnh Quảng Nam nêu ra, Phó Tổng giám đốc VEC Nguyễn Quốc Bình cho hay nguyên nhân chính để xảy ra những tồn tại là do không có vốn từ cuối năm 2017 đến 2018 và dừng toàn diện đến bây giờ.

Ông Bình giải thích, đối với đường hoàn trả sau khi thi công, tổng số có 23 tuyến với chiều dài sơ bộ là 73,5km. Đến nay, các nhà thầu đã hoàn trả 21 đường với 68km, trong 21 tuyến này có một đường tại huyện Duy Xuyên còn 400m chưa thực hiện được vì hết vốn. 2 tuyến đường còn lại địa phương đã chủ động thi công.

Giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - 4

Phó Tổng giám đốc VEC Nguyễn Quốc Bình.

Đường gom có 191 đường với tổng chiều dài 63km. Trong hồ sơ thiết kế cũ chỉ có 121 đường, trong quá trình thi công, bổ sung thêm 70 đường do nhu cầu của người dân. Hiện còn 21 đường chưa thực hiện xong với chiều dài khoảng 10km.

Về đường ngang có 141 đường, thiết kế cũ có 125 đường. Trong quá trình xây dựng bổ sung từ đề nghị của tỉnh đã có 133 đường hoàn thành, 8 đường chưa hoàn thành.

Đề cập đến hàng rào bảo vệ đường cao tốc như phản ánh của đại diện Sở GTVT Quảng Nam, ông Bình cho biết trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 130km hàng rào bảo vệ. Hiện, 27 vị trí không lắp đặt được hàng rào với khoảng 4,7km (cả hai bên trái và phải). Lý do được ông Bình đưa ra đó là việc không có sự đồng thuận của người dân.

"Dự kiến đến 11/5, khi Thường vụ Quốc hội thông qua toàn bộ cơ chế nguồn vốn, cơ cấu, lúc đó chúng tôi sẽ xử lý dứt điểm các tồn tại trên" - Phó Tổng giám đốc VEC nhấn mạnh.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng, được khởi công ngày 19/5/2013, thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến ngày 2/9/2018. Tuyến đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h), chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m.

THANH BA

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO