Giải phẫu khối u nặng gần 1,5 kg sau gáy bệnh nhân ở Quảng Ninh

Diệu Hoàng| 30/08/2023 14:39

Khối u mỡ nặng gần 1,5 kg, gây biến dạng vùng vai gáy của bệnh nhân có tiền sử uống rượu nhiều năm vừa được các y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) giải phẫu thành công.

Giải phẫu khối u nặng gần 1,5 kg sau gáy bệnh nhân ở Quảng Ninh
Khối u to nhất có kích thước 25x15cm. Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy

Bệnh nhân nam 50 tuổi trú tại huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh có nhiều khối u mỡ trên người gây biến dạng vùng cổ gáy và hai bên vai, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khó khăn trong quá trình sinh hoạt.

Kết quả siêu âm khối u to nhất có kích thước 25x15cm. Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa và chỉ định cắt khối u mỡ vùng gáy cho người bệnh.

Do khối u lớn, diện phẫu thuật rất rộng nên phẫu thuật viên phải thao tác khéo léo, chính xác trong quá trình phẫu tích bóc tách khối u, kiểm soát tốt nguy cơ biến chứng chảy máu, tránh tổn thương vào các mạch máu lớn và dây thần kinh vùng gáy.

Ca phẫu thuật diễn ra trong 1 giờ, đã thành công cắt bỏ khối u mỡ kích thước lớn với trọng lượng gần 1,5kg.

Hiện tại, bệnh nhân được chăm sóc hậu phẫu tích cực, sức khỏe ổn định.

U mỡ là tình trạng lớp chất béo tích tụ dưới da, có thể xuất hiện mọi nơi trên cơ thể như lưng, vai, cổ, gáy, cánh tay, gan, ruột…

U gây đau đớn nếu đè lên dây thần kinh hoặc có nhiều mạch máu bên trong, ảnh hưởng đến chức năng vận động hoặc ăn uống. Một người có thể có từ một đến nhiều khối u mỡ.

Theo phân tích từ các bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm tại bệnh viện Bãi Cháy, bệnh lần đầu được tìm ra bởi Brodie năm 1846. Năm 1888, Madelung đã tiến hành nghiên cứu tổng kết trên 33 ca bệnh do đó ban đầu bệnh được đặt tên là bệnh Medelung.

Bệnh liên quan đến nghiện rượu gây ra rối loạn quá trình chuyển hóa lipid. Bệnh thường gặp ở nam giới Địa Trung Hải và Đông Âu, hiếm gặp ở Châu Á.

Phẫu thuật cắt bỏ u mỡ vùng gáy có thể giúp bệnh nhân cải thiện ngoại hình, chất lượng cuộc sống, giảm nguy cơ u chèn ép lên các dây thần kinh gây hậu quả tê liệt hoặc ảnh hưởng mạch máu lớn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải phẫu khối u nặng gần 1,5 kg sau gáy bệnh nhân ở Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO