Giải pháp bảo vệ việc làm và sinh kế cho người làm du lịch

22/08/2020 11:20

Niềm vui của các hướng dẫn viên được trở lại với nghề là nguồn động viên cho những người tâm huyết với ngành du lịch thúc đẩy các nỗ lực, bởi với họ chỉ có “làm hoặc là chết”.

Giải pháp bảo vệ việc làm và sinh kế cho người làm du lịch - 1

Anh Basirun Mansor - một trong các hướng dẫn viên dẫn khách tham gia tour SG 55.

Cũng như nhiều đồng nghiệp khác cùng trong ngành du lịch, dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã làm đảo lộn cuộc sống của Basirun Mansor, 29 tuổi, người có 10 năm gắn bó với nghề hướng dẫn viên cho hãng lữ hành Monster Day Tours của Singapore.

Kể từ khi các tour đi bộ mà thu nhập của hướng dẫn viên chủ yếu dựa vào tiền tip (tiền thưởng thêm từ du khách) ngừng hoạt động hồi tháng 3, Basirun Mansor không thể ngồi chờ bởi anh còn lo nuôi cô con gái nhỏ 2 tuổi. Trong khi trung tâm bồi dưỡng nghệ thuật kiêm studio cho trẻ em - nơi vợ anh làm việc - cũng phải đóng cửa theo quy định giãn cách xã hội.

Giải pháp bảo vệ việc làm và sinh kế cho người làm du lịch - 2

“Dẫn tour là niềm đam mê của tôi và những chuyến đi hiện nay giúp gia đình tôi có thêm thu nhập” - hướng dẫn viên Basirun bày tỏ.

Cùng chung cảnh ngộ mất việc như nhiều người làm trong ngành du lịch, anh Basirun xoay sở kiếm sống bằng cách nhận việc giao hàng và lái xe thuê, với khoản thu nhập khoảng 2.000 dollars Singapore (S$)/tháng bằng phân nửa số tiền anh kiếm được khi còn làm hướng dẫn viên.

Dù tạm an tâm vì vẫn có việc làm, nhưng trong lòng Basirun luôn day dứt nỗi nhớ công việc dẫn tour mà anh rất yêu thích. Nên Basirun rất mừng được quay lại làm đúng nghề dẫn loạt tour SG55 vừa được Monster Day Tours đưa vào hoạt động từ cuối tháng 7, sau khi các quy định giãn cách xã hội được nới lỏng.

Giải pháp bảo vệ việc làm và sinh kế cho người làm du lịch - 3

Hướng dẫn viên của Monster Day Tours dẫn khách tham gia tour “Jewel and Changi Airport”.

SG55 có quy mô nhỏ gọn với tối đa chỉ 5 du khách và chi phí 55 S$ mỗi tour, ngoài ra du khách còn được nhận quà khuyến mãi. Toàn bộ số tiền thu được đều chuyển cho các hướng dẫn viên. Khoản tiền này dù kém xa so với mức từ 150 - 200 S$ mỗi tour mà Basirun kiếm được trước đây, nhưng mỗi đóng góp cho mục tiêu chung lúc khó khăn này dù rất nhỏ cũng rất đáng quý.

Ông Suen Tat Yam, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Woopa - công ty “mẹ” của Monster Day Tours, cũng là người đã đề ra sáng kiến SG55 tours nhằm hỗ trợ hơn 10 hướng dẫn viên tự do thường xuyên làm việc với công ty. Bản thân ông đã không nhận lương kể từ tháng 3. Ông chia sẻ rằng: Cũng như ngành du lịch Singapore nói chung, công ty của ông đang nỗ lực tìm lối thoát mà trước hết là tập trung vào kích cầu du lịch nội địa.

Giải pháp bảo vệ việc làm và sinh kế cho người làm du lịch - 4

Hướng dẫn viên một tour bingo “ảo”.

Tour “Jewel and Changi Airport” (tham quan khu phức hợp ăn uống, mua sắm, giải trí… Jewel kết nối với sân bay Changi) do Monster Day Tours kết hợp với tập đoàn Changi Airport thực hiện, đang là một trong những tour hoạt động tốt nhất với một phần trong các quà tặng khuyến mãi có cả vé tham gia tour bingo “ảo”.

“Những dịch vụ mới này là nỗ lực tồn tại của Monster Day Tours vì 6 tháng tới sẽ là thời kỳ “làm hoặc là chết”. Nếu các tour du lịch “ảo” có thể đem lại đủ thu nhập, chúng tôi có thể sẽ tồn tại và tiếp tục hỗ trợ các hướng dẫn viên” - ông Suen nhấn mạnh…

  • Bức ảnh ‘cổng trời’ tại Việt Nam gây sốt mạng xã hội
    Bức ảnh “cổng trời” tại Việt Nam đang được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Bức ảnh này không chỉ thu hút được lượt tương tác cao mà còn khiến nhiều người thắc mắc đây là ở đâu và người chụp là ai?
  • Phố trang trí lộng lẫy, người dân đi chơi Noel sớm
    Chưa đến cuối tháng 11 nhưng du khách và người dân Hà Nội đã háo hức lên phố Hàng Mã mua đồ, dạo chơi và chụp ảnh.
  • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
    Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
  • Chiêm ngưỡng hai thành phố đẹp như mơ ở Malaysia
    Đến Malaysia, không ghé thăm hai thành phố Malacca và Putrajaya sẽ là khuyết điểm lớn. Nếu Malacca mang vẻ đẹp cổ kính bởi đền đài, thành quách thì Putrajaya lại được biết đến là thành phố mới, thông minh và sôi động.
  • 10 sự thật thú vị về văn hóa Malaysia mà bạn nên biết
    Quê hương của đối thủ tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 có vua sầu riêng, nói tiếng Anh như ngôn ngữ bản địa và... đi vệ sinh với phong cách ngồi xổm.
  • Tham quan lăng tẩm vị Hoàng đế thứ 9 của triều Nguyễn
    Được xây dựng trải qua 4 đời vua, lăng của vị vua Đồng Khánh mang dấu ấn hai trường phái kiến trúc của hai thời điểm lịch sử.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp bảo vệ việc làm và sinh kế cho người làm du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO