Giải Nobel Y học thuộc về hai người Mỹ

07/10/2024 18:24

Hai nhà khoa học Mỹ Victor R. Ambros và Gary B. Ruvkun được xướng tên trở thành chủ nhân của giải thưởng Nobel Y học 2024. 

Giải Nobel Y học thuộc về hai người Mỹ ảnh 1
Hai nhà khoa học Victor R. Ambros và Gary B. Ruvkun trở thành chủ nhân giải Nobel Y học.

Nhà nghiên cứu Victor R. Ambros (Trường Y Đại học Massachusetts) và Gary B. Ruvkun (công tác tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Trường Y Harvard) chiến thắng nhờ phát hiện về microRNA và vai trò của nó trong xử lý RNA.

Xử lý RNA là quá trình biến đổi tự nhiên phân tử RNA sơ khai vừa được tổng hợp, từ đó tạo nên RNA trưởng thành. Quá trình này diễn ra ở hầu hết các loài sinh vật nhân thực, xảy ra ngay sau phiên mã nên cũng còn gọi là biến đổi sau phiên mã.

Victor Ambros và Gary Ruvkun đã phát hiện ra microRNA, một lớp phân tử RNA nhỏ mới đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều hòa gien.

Năm 1993, họ công bố những phát hiện bất ngờ mô tả cấp độ điều hòa gien mới, có ý nghĩa rất quan trọng và được bảo tồn trong suốt quá trình tiến hóa.

Phát hiện mang tính đột phá của họ ở loài giun nhỏ C. elegans đã hé lộ một nguyên lý hoàn toàn mới về quá trình điều hòa gien. Sự điều hòa này có vai trò rất cần thiết đối với các sinh vật đa bào, bao gồm cả con người. MicroRNA đang chứng minh tầm quan trọng cơ bản đối với cách các sinh vật phát triển và hoạt động.

Giải Nobel Y học mở đầu mùa giải Nobel 2024.

Năm ngoái, giải Nobel Y học đã được trao cho nhà khoa học người Mỹ gốc Hungary Katalin Karikó và người Mỹ Drew Weissman vì những khám phá giúp tạo ra vắc-xin mRNA chống lại COVID-19, góp phần quan trọng làm chậm đà lây lan của đại dịch.

Trong lịch sử giải thưởng Nobel, giải thưởng y học đã được trao 114 lần cho tổng cộng 227 người. Người chiến thắng sẽ được thưởng 11 triệu kronor Thụy Điển (1 triệu USD) theo di chúc của người sáng lập giải thưởng - nhà phát minh người Thụy Điển Alfred Nobel.

Những người đoạt giải sẽ được mời đến nhận giải thưởng tại buổi lễ vào ngày 10/12, đúng ngày mất của Nobel.

Thông báo về người chiến thắng giải Nobel Vật lý sẽ được đưa ra vào ngày mai (8/10), nối tiếp là giải Hóa học, Văn học, và Hòa bình. Giải Nobel Kinh tế sẽ được công bố vào ngày 14/10.

Theo AP
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải Nobel Y học thuộc về hai người Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO