Giải Nobel Văn học 2022 gây bất ngờ

06/10/2022 21:00

Một lần nữa, Viện Hàn lâm Thụy Điển trao giải Nobel Văn học "đi xa" so với các dự đoán.

Theo công bố, Giải thưởng Nobel Văn học năm 2022 được trao cho tác giả người Pháp Annie Ernaux. Điều này không giống với dự đoán của giới quan sát.

Giải Nobel Văn học 2022 gây bất ngờ - 1

Tác giả Annie Ernaux. (Ảnh: NYTimes).

Nhà văn Pháp Annie Ernaux sinh năm 1940 và lớn lên tại thị trấn nhỏ Yvetot ở Normandy, nơi cha mẹ bà có một cửa hàng tạp hóa và quán cà phê. Trong cuộc sống nghèo nàn nhưng đầy tham vọng, các tác phẩm của Ernaux từ các góc độ khác nhau khai thác một cuộc sống với những mâu thuẫn về giới tính, ngôn ngữ và giai cấp.

Con đường đến với văn chương của bà rất dài và gian nan. Một trong những kiệt tác của bà là câu chuyện kể về việc phá thai bất hợp pháp của một nhân vật kể chuyện 23 tuổi, L’événement - Tác phẩm Happening (Tạm dịch: Biến cố).

Năm nay, một trong những cái tên mà giới làm sách thế giới mong muốn đạt giải là Salman Rushdie, tác giả từng đoạt giải Booker với cuốn sách "Những đứa con của nửa đêm" (Midnight’s Children). Tuy nhiên, kết quả giải thưởng đã thuộc về bà Annie Ernaux.

Ông Rushdie bị tấn công hồi tháng 8 và đã phải sống dưới nguy cơ bị ám sát kể từ năm 1989, khi những miêu tả về Nhà tiên tri Muhammad trong cuốn tiểu thuyết của ông bị chỉ trích.

Giải thưởng Nobel

Theo di chúc, Alfred Nobel để lại phần lớn tài sản của mình để trao các giải thưởng hàng năm trong 5 lĩnh vực, nhằm ghi nhận những người “đã mang lại lợi ích lớn nhất cho loài người”.

Các danh hiệu được trao lần đầu tiên vào năm 1901, 5 năm sau khi ông qua đời. Từ đó, Giải Nobel mang lại một vị thế cao quý nhất định cho người nhận và một khoản tiền khá lớn. Năm nay, mỗi phần giải thưởng trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển, tương đương khoảng 907.000 USD.

Giải thưởng văn học thường được trao cho toàn bộ tác phẩm của một nhà văn chứ không chỉ là một cuốn tiểu thuyết, vở kịch hoặc bài thơ. Một số người từng đoạt giải Nobel bao gồm Toni Morrison, Gabriel García Márquez và Pablo Neruda.

Phương Anh(Nguồn: The New York Times)
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Giải Nobel Văn học 2022 gây bất ngờ
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO