Giải mã hiện tượng ‘truất ngựa truy phong’ của nam giới

23/08/2022 08:32

Vì sao sau khi “xơi tái” bạn anh ấy lại ra đi không một lời từ biệt?

Hỏi: Tuần trước tôi đi bar với một anh bạn. Tôi uống một chút rượu, chúng tôi nhảy rất bốc và tôi đã để anh ấy ôm hôn (tôi biết anh ấy thích tôi từ lâu). Nhưng khi anh ấy rất muốn tiến xa hơn thì tôi từ chối. Chúng tôi chia tay nhau bình thường. Vừa rồi gặp lại, anh ấy rất lạnh nhạt với tôi, lại còn công khai ôm eo một cô gái khác để cho tôi thấy. Tôi không yêu anh ấy nên thấy cũng chẳng sao, chỉ ngạc nhiên và thất vọng. Tại sao anh ấy có thể trở mặt nhanh như thế?

Trả lời:

Phái đẹp thường phàn nàn về sự thay đổi đến chóng mặt của đàn ông. Mới hôm qua anh ấy còn theo đuổi nồng nàn, tưởng thiếu mình thì không sống nổi. Thế mà mình vừa từ chối (có khi chỉ từ chối để thử lòng nhau) thì anh ấy đã vác ngay về một cô khác, say đắm không kém ngay trước mũi mình. Cứ như là cánh đàn ông đều bị lẫn cẫn (alzheimer) bẩm sinh trong tình yêu, họ có thể quên phứt người trong mộng khi có một chân dài khác đi qua quệt vào người.

Sự thật là từ xa xưa, khác với phụ nữ, đàn ông đã không được (hay bị) khuyến khích phải chung thủy với một người bạn tình. Chẳng vua nào ban tặng “tiết hạnh khả phong” cho đàn ông thủ tiết thờ vợ và cho dù bạn có đốt đuốc đi tìm trong huyền thoại cũng sẽ không bao giờ thấy sự tích chàng Vọng Thê mà chỉ có nàng Vọng Phu hóa đá chờ chồng thôi. Truyện Tấm Cám, Vua yêu Tấm lắm nhưng Tấm vừa chết là Vua lấy Cám. Truyện Kiều, chàng Kim Trọng vừa mất Thúy Kiều, thì đã cưới ngay Thúy Vân, không ai chê trách họ bội bạc cả.

Đối với đàn ông, giá trị của họ nằm ở từ “chinh phục” chứ không phải từ “chung thủy”. Hãy tưởng tượng khi một người đi săn bắn trượt hoài một mục tiêu, anh ta sẽ làm gì? Chắc chắn, anh ta sẽ chọn một mục tiêu khác, bắn hạ nó để chứng minh khả năng xạ thủ của mình cũng không kém cỏi gì. Cách ứng phó của đàn ông trong tình trường cũng vậy.

Giải mã hiện tượng truất ngựa truy phong của nam giới - Hình 1

Phái đẹp thường phàn nàn về sự thay đổi đến chóng mặt của đàn ông. (Ảnh minh họa)

Đa số các chàng khi bị cự tuyệt tình cảm, sẽ tìm một bạn gái mới (nếu có vẻ ngoài đẹp đẽ, hào nhoáng hơn bạn gái cũ càng tốt) và công khai chuyện đó như một lời khẳng định bản lĩnh đàn ông. Họ không nghĩ đó là trở mặt hay xúc phạm bạn gái cũ. Trong tâm trí đàn ông, đó đơn giản là một cách để lấy lại thể diện và ngầm hi vọng bạn gái cũng thấy được giá trị của mình.

Hỏi: Nhưng có phải chỉ đàn ông bị cự tuyệt mới đi tìm người khác đâu. Ngay khi được thỏa mãn rồi cũng có nhiều kẻ “quất ngựa truy phong”. Chẳng lẽ phải hiểu bội bạc là bản chất chung của đàn ông. Nếu thế thì thật là buồn quá?

Trả lời:

Hãy tưởng tượng bạn đang đói ngấu mà có một món ngon bày ra trước mặt, hương vị thật quyến rũ và bạn không nghĩ gì hơn là phải chén nó. Nhưng khi đã no nê rồi, bạn sẽ không ngồi ôm lấy bàn ăn và nghĩ về món đó suốt ngày. Thậm chí lần sau đói, chưa chắc bạn đã muốn ăn lại món ăn đó, khi làm thế, thâm tâm bạn không nghĩ rằng mình đã “phụ bạc” món kia.

Đối với đàn ông, nhiều khi tình dục cũng chỉ có giá trị như một bữa ăn, trong khi phụ nữ vẽ hoa lá và bày nó lên bàn thờ tình yêu như một nghi lễ hiến dâng. Sự khác biệt này tạo nên hai quan niệm trái ngược nhau: Đàn ông coi chuyện xong việc rũ áo bỏ đi cũng giống như ăn xong thì phải rời bàn ăn, còn phụ nữ xem đó là bội bạc.

Giải mã hiện tượng truất ngựa truy phong của nam giới - Hình 2

Đối với đàn ông, nhiều khi tình dục cũng chỉ có giá trị như một bữa ăn (Ảnh minh họa)

Khi yêu, não người phụ nữ sản sinh ra chất oxytocin, tạo cảm giác gắn bó, mong muốn chung thủy với bạn tình. Trong khi đó, cơ chế kích thích tình dục với nam giới lại là sự mới lạ. Về mặt sinh học, nhu cầu thay đổi bạn tình của nam giới cao hơn gấp nhiều lần phụ nữ, nhưng đạo đức và xã hội ngày nay không cho phép họ có quyền đó một cách công khai.

Phụ nữ chẳng ai muốn coi nó là một món ăn cho đàn ông hưởng thụ rồi quên ngay, nhưng đàn ông không thể yêu thương tất cả những người mà mình muốn có quan hệ tình dục. Bài toán muôn đời nan giải làm nảy sinh ra trò “ăn gian”, tức là đàn ông mượn tấm áo tình yêu để làm đẹp lòng bạn tình, nhưng nếu không phải là yêu thật thì anh ta sẽ nhanh chóng cởi nó ra để đi làm việc khác.

Thay vì phê phán bản năng “trời sinh ra thế” của đàn ông, người phụ nữ khôn ngoan hãy cố gắng hiểu đừng để nhầm lẫn bất cứ lời tán tỉnh nào cũng xuất phát từ tình yêu. Không kì vọng thì sẽ không thất vọng. Và hãy tin rằng, như bản chất tự nhiên, đàn ông nào sinh ra cũng có một trái tim dành cho người phụ nữ đặc biệt của mình.

Gửi người "quất ngựa truy phong"

Bạn nói bạn ra đi tất cả vì cô ấy, bạn muốn người ấy hạnh phúc vậy tại sao bạn không là người làm cho cô ấy hạnh phúc, bạn nói là bạn không xứng đáng nhưng bạn lại cướp đi cái ngàn vàng của cô ấy.

Gửi người quất ngựa truy phong - Hình 1

Tình yêu. Ảnh minh họa

Cái mà được xem là quý nhất của người con gái đấy bạn ạ, mình thấy bạn đang thanh minh cho hành động của mình đấy. Có lẽ bạn không là con gái nên bạn chưa biết được giá trị thật sự của 2 từ trinh tiết. Nó không phải là một món đồ mất đi có thể tìm lại được hay là hàng hóa mà mang ra trao đổi được, nó là thứ vô giá. Mất nó có khi lại đồng nghĩa với lại mất đi hạnh phúc cả đời con gái nếu như đàn ông đều quan trọng chuyện đó, bạn hiểu điều đó chứ?

Đừng ngụy biện cho hành động của mình bạn à. Xin lỗi bạn cho mình nói ra câu này, mình thấy bạn trong trường hợp này thích hợp với 2 câu nói "quất ngựa truy phong" và "thấy trăng quên đèn" đó. Tại sao bạn không đặt ra những câu hỏi" tại sao?". Ví dụ như: tại sao bây giờ cô ấy lại luôn quản lý mình còn trước thì không? Tại sao cô ấy luôn lo sợ là sẽ mất mình, tại sao cô ấy không còn là chính mình như xưa, hồn nhiên,vui tươi?, tại sao khi mình chia tay cô ấy lai khóc thật nhiều thay vì im lặng cho mình ra đi......

Câu trả lời là: tất cả mọi sự thay đổi của cô ấy đều vì 2 từ "quá yêu". Nếu cô ấy vô tư, hồn nhiên như trước thì cô ấy là một Cô gái lẳng lơ, xem chuyện trinh tiết không quan trọng.

Có bao giờ bạn đặt trường hợp mình là cô ấy chưa? Có bao giờ bạn nghĩ người yêu hay vợ của bạn sau này của bạn không còn trinh tiết liệu bạn có chấp nhận đều đó không? Rồi có bao giờ bạn nghĩ sau này bạn có vợ và sinh con, con gái của bạn cũng rơi vào trường hợp giống như bạn đã từng làm với cô ấy không?

Còn rất nhiều những câu hỏi tại sao? Có bao giờ bạn nghe câu YÊU LÀ CHO ĐI TẤT CẢ không? Đáng lý ra bạn phải yêu và quan tâm đến cô ấy nhiều hơn chứ, nhưng thay vào đó là sự đã trốn tránh và im lăng khi cô ấy đề cặp đến chuyện hôn nhân.

Suy nghĩ đi bạn, nếu sau này người chồng tương lai của cô ấy cần cái ngàn vàng đó, nếu xã hội đàn ông này ai cũng giống bạn thì cuộc đời cô ấy sẽ đi đâu về đâu?

Bạn quá ư là nhẫn tâm. Mình nghe mà thương cô ấy quá. Mong là những dòng chia sẻ này có thể thay đổi được suy nghĩ của bạn.

Theo infonet.vietnamnet.vn
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải mã hiện tượng ‘truất ngựa truy phong’ của nam giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO