Giải đáp thắc mắc về tài khoản định danh điện tử và ứng dụng VNeID

Hải Nam| 09/08/2023 13:41

Tài khoản định danh điện tử có thể được hiểu là "ví giấy tờ điện tử", là phương thức quản lý thông tin thẻ căn cước của công dân hay toàn bộ giấy tờ tùy thân trên môi trường mạng.

Theo Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), tài khoản định danh điện tử không được cấp tự động mà được cấp khi công dân có yêu cầu.

Tài khoản định danh điện tử có thể được hiểu là "ví giấy tờ điện tử", là phương thức quản lý thông tin thẻ căn cước của công dân hay toàn bộ giấy tờ tùy thân trên môi trường mạng.

Giải đáp thắc mắc về tài khoản định danh điện tử và ứng dụng VNeID - 1

(Ảnh: Bộ Công an).

Cụ thể, tài khoản định danh điện tử có 2 mức. Trong đó, mức 1 dành cho công dân đăng ký online trên ứng dụng VNeID. Mức 2 khi công dân đăng ký trực tiếp tại cơ quan công an hoặc đăng ký khi đi làm căn cước công dân gắn chip.

Với tài khoản mức độ 1, người dân được sử dụng một số tính năng cơ bản gồm: Phòng chống dịch (khai báo y tế, thông tin tiêm chủng), giải quyết dịch vụ công trực tuyến (thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng).

Với tài khoản mức độ 2, công dân có thể sử dụng tất cả tiện ích mà ứng dụng VNeID cung cấp gồm: Tích hợp các loại giấy tờ (CCCD, giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế), thanh toán nhiều loại hóa đơn điện tử (điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chuyển tiền)...

Về đối tượng được đăng ký tài khoản định danh điện tử, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội cho biết, mọi công dân từ đủ 14 tuổi trở lên được đăng ký tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng VNeID.

Công dân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Mọi người dân được miễn phí chi phí thực hiện đăng ký định danh điện tử. Tài khoản định danh sẽ có cùng thời hạn với thời hạn của CCCD gắn chíp.

Giải đáp thắc mắc về tài khoản định danh điện tử và ứng dụng VNeID - 2

Ứng dụng VNeID (Ảnh: Bộ Công an).

VNeID là ứng dụng do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Bộ Công an Việt Nam phát triển dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử.

7 bước để cài đặt VNeID:

Bước 1: Tải ứng dụng

Đối với điện thoại sử dụng hệ điều hành Android: Mở ứng dụng CHPlay, gõ từ khóa "VNeID" để tìm kiếm app và cài đặt.

Đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS: Mở ứng dụng Appstore, gõ từ khóa "VNeID" để tìm kiếm app và cài đặt.

Bước 2: Mở ứng dụng

Sau khi hoàn tất việc tải ứng dụng VNeID, trên màn hình chính xuất hiện ứng dụng VNeID. Khi này, công dân thực hiện nhấn vào biểu tượng của ứng dụng trên màn hình để mở ứng dụng.

Bước 3: Đăng ký tài khoản ứng dụng VNeID

Để đăng ký tài khoản ứng dụng VNeID, công dân thực hiện như sau:

- Tại màn hình đăng ký, công dân điền số định danh cá nhân (ĐDCN) (số CCCD) và số điện thoại của mình để đăng ký

- Ấn chọn nút "Đăng ký": Khi này hệ thống sẽ mở ra giao diện quét mã QR code thẻ CCCD, công dân cần đưa mã QR trên thẻ CCCD gắn chip vào khung hình. Xảy ra 2 trường hợp sau:

+ Trường hợp quét QR code hợp lệ hệ thống tự động điền các thông tin trong QR code thẻ chip vào Form đăng ký tài khoản.

+ Trường hợp "Không quét được QR code", hệ thống chuyển sang giao diện Nhập thông tin đăng ký tài khoản. Khi này công dân cần nhập thông tin còn trống, nhập xong nhấn chọn "Đăng ký"

- Xác thực thông tin bằng mã OTP: Tiếp theo hệ thống sẽ gửi yêu cầu xác thực thông tin sang Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư của Bộ Công an:

+ Nếu "Đạt" thì hệ thống gửi SMS và yêu cầu thực hiện xác thực. Công dân tiến hành nhập mã OTP được gửi về số điện thoại đã đăng ký để tiến hành xác thực. Tiếp theo bạn thiết lập mật khẩu để hoàn thành việc đăng ký.

+ Nếu "Không đạt" sẽ hiển thị thông báo đề nghị công dân điều chỉnh lại thông tin.

Bước 4: Đăng nhập tài khoản ứng dụng VneID

Sau khi hoàn tất bước đăng ký ứng dụng VNeID, để đăng nhập tài khoản công dân chỉ cần nhập số định danh cá nhân và mật khẩu vừa đăng ký để đăng nhập tài khoản ứng dụng VNeID. hướng dẫn đăng nhập vào ứng dụng VNeID Đăng nhập tài khoản ứng dụng VNeID

Bước 5: Đăng ký tài khoản mức 1

Sau khi đăng nhập tài khoản VNeID, công dân lựa chọn "Đăng ký tài khoản mức 1" như sau:

- Tại màn hình hướng dẫn đăng ký tài khoản mức 1, chọn "Bắt đầu" => "Tôi đã hiểu"

- Thực hiện quét NFC trên thẻ CCCD gắn chíp (đối với điện thoại thông minh không hỗ trợ NFC thì sẽ thực hiện quét mã QR Code trên thẻ CCCD gắn chíp)

- Khi thông tin cá nhân được hiển thị chọn "Tiếp tục"

- Sau khi video kết thúc chọn "Bỏ qua" video để tiến hành chụp ảnh chân dung và thực hiện chụp ảnh chân dung theo hướng dẫn.- Chọn Xác nhận thông tin đăng ký để hoàn tất đăng ký tài khoản mức 1.

Bước 6: Kích hoạt tài khoản

Sau khi đăng ký tài khoản mức 1 xong, công dân cần kích hoạt tài khoản bằng các cách chọn "Kích hoạt tài khoản định danh điện tử" trên màn hình giới thiệu ứng dụng VNeID hoặc chọn "Kích hoạt" tại màn hình Đăng nhập.

Công dân thực hiện nhập số định danh cá nhân và số điện thoại, tiếp tục ấn "Gửi yêu cầu" khi này hệ thống sẽ kiểm tra mức độ tài khoản và xảy ra các trường hợp:

-Nếu là tài khoản ứng dụng VNeID sẽ hiển thị thông báo "tài khoản của công dân chưa được định danh điện tử".

- Nếu là tài khoản mức 1/mức 2 nhưng đã được kích hoạt sẽ hiển thị thông báo "Tài khoản của bạn đã thực hiện kích hoạt".

- Nếu là tài khoản mức 1/mức 2 chưa kích hoạt thì ứng dụng sẽ kiểm tra thiết bị đang dùng để kích hoạt.

Bước 7: Kiểm tra thiết bị đang dùng để kích hoạt

Trường hợp thiết bị đang dùng để kích hoạt không được gắn với tài khoản mức 1/mức 2 nào sẽ hiển thị thông báo kích hoạt tài khoản.

Trường hợp thiết bị đang dùng để kích hoạt đang được kích hoạt để sử dụng với một tài khoản mức 1/mức 2 khác sẽ hiển thị thông báo kích hoạt tài khoản trên thiết bị khác. Trường hợp này công dân thực hiện như sau:

-Nhập mã kích hoạt hệ thống gửi về SMS (mã OTP được gửi về số điện thoại đăng ký)

- Thiết lập mật khẩu (chỉ áp dụng cho các trường hợp công dân chưa có tài khoản trước khi được phê duyệt). Passcode (mật khẩu) gồm 6 chữ số để sử dụng cho các tiện ích trong ứng dụng

-Thiết lập câu hỏi bảo mật: Công dân thiết lập 2 câu hỏi và trả lời bất kỳ trong list câu hỏi bảo mật để thực hiện bảo mật tài khoản.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải đáp thắc mắc về tài khoản định danh điện tử và ứng dụng VNeID
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO