Giải đáp: Giấy phép lao động được gia hạn mấy lần?

T/H| 21/03/2024 09:30

Trong năm 2024, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội với chủ trương đưa 125.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, tập trung vào các thị trường ổn định, có thu nhập cao như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Đức... nhằm tăng thêm nhiều cơ hội việc làm tại nước ngoài cho lao động Việt Nam. Đối với những lao động lâu năm ở nước ngoài thì việc gia hạn giấy phép lao động luôn là việc cần thiết để duy trì việc làm và ổn định kinh tế.

Vậy giấy phép lao động được gia hạn mấy lần? Để trả lời cho câu hỏi trên, công ty Luật Legalam xin được trình bày kiến thức pháp lý về nội dung trên.

1. Dịch vụ gia hạn giấy phép lao động tại LEGALAM

Thời hạn của dịch vụ làm giấy phép lao động do doanh nghiệp sử dụng người lao động đề nghị với cơ quan cấp giấy phép lao động nhưng tối đa không quá 02 năm (24 tháng) theo quy định của Luật lao động.

Tuy nhiên, thủ tục xin gia hạn Giấy phép lao động là một thủ tục pháp lý phức tạp, chịu sự điều chỉnh nghiêm ngặt của pháp luật. Do đó, người sử dụng lao động cần nắm vững kiến thức pháp lý về trình tự, hồ sơ, thủ tục cũng như cập nhật kịp thời những quy định mới về Giấy phép lao động khi có sự thay đổi.

Để tiết kiệm thời gian và chi phí, bạn có thể tham khảo dịch vụ gia hạn Giấy phép lao động trọn gói của công ty Luật LEGALAM. Tại đây, chúng tôi sẽ:

  • Hỗ trợ soạn thảo văn bản, thu thập tài liệu để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu.
  • Đại diện cho khách hàng, tiến hành thủ tục tại cơ quan nhà nước và giải quyết các vấn đề trong quá trình làm thủ tục.
  • Tư vấn miễn phí mọi vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục gia hạn Giấy phép lao động.
  • Tư vấn về thủ tục làm lý lịch tư pháp cho người nước ngoài tại Việt Nam, hoặc xử lý lý lịch tư pháp của người nước ngoài được cấp tại nước ngoài.
  • Tư vấn và hỗ trợ dịch thuật công chứng và hợp pháp hóa lãnh sự các giấy tờ phục vụ việc xin cấp giấy phép lao động
  • Tư vấn soạn thảo bộ hồ sơ gia hạn Giấy phép lao động hoàn chỉnh.
image001.jpg
Dịch vụ xin giấy phép lao động tại Legalam

2. Điều kiện được gia hạn giấy phép lao động

Căn cứ Điều 16 Nghị định số 152/2020/NĐ-CP quy định về điều kiện để gia hạn giấy phép lao động đối với lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam như sau:

  • Giấy phép lao động đã được cấp còn thời hạn tối thiểu 05 ngày nhưng không quá 45 ngày.
  • Được cơ quan có thẩm quyền xác nhận việc sử dụng người lao động nước ngoài.
  • Giấy tờ xác nhận người lao động nước ngoài đang làm việc tại người sử dụng lao động theo nội dung giấy phép lao động đã được cấp.

3. Trình tự gia hạn giấy phép lao động

- Bước 1: Chậm ít nhất 5 ngày nhưng không quá 45 ngày trước ngày giấy phép lao động hết hiệu lực, người nộp hồ sơ xin gia hạn giấy phép lao động nộp hồ sơ tại Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

- Bước 2: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Cục Việc làm) gia hạn giấy phép lao động. Trường hợp không gia hạn giấy phép lao động thì có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Đối với người lao động nước ngoài làm việc theo hình thức hợp đồng lao động, sau khi người lao động nước ngoài được gia hạn giấy phép lao động thì người sử dụng lao động và người lao động nước ngoài phải ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản theo quy định của pháp luật lao động Việt Nam trước ngày dự kiến tiếp tục làm việc cho người sử dụng lao động.

Cách thức nộp:

1. Trực tuyến - thời hạn giải quyết 05 ngày làm việc

2. Trực tiếp- thời hạn giải quyết 05 ngày làm việc

3. Dịch vụ bưu chính- thời hạn giải quyết 05 ngày làm việc

image002.jpg
Trình tự gia hạn giấy phép lao động

4. Hồ sơ cần nộp gia hạn

Về cơ bản, người lao động cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Văn bản đề nghị gia hạn giấy phép lao động.
  • 02 ảnh màu của người lao động, ảnh chụp không quá 6 tháng tính đến thời gian nộp hồ sơ.
  • Các giấy tờ đối với người nước ngoài.
  • Bản gốc giấy chứng nhận sức khỏe.
  • Văn bản chấp thuận về việc sử dụng người lao động nước ngoài.

5. Mẫu đơn gia hạn giấy phép lao động

Mẫu số 11/PLI là mẫu xin cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép lao động được Chính Phủ Việt Nam ban hành theo Nghị định 70/2023/NĐ-CP ban hành ngày 18/9/2023 (điều chỉnh, bổ sung Nghị định 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020), có hiệu lực áp dụng từ ngày 18/9/2023.

Trên đây là toàn bộ thông tin pháp lý liên quan đến giấy phép lao động cho người nước ngoài. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất, mời bạn đọc liên hệ dãy hotline của chúng tôi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải đáp: Giấy phép lao động được gia hạn mấy lần?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO