Giải cứu gia đình mèo rừng quý hiếm bị nuôi nhốt trái phép

Thái Bá| 09/05/2022 10:56

Hai cá thể mèo rừng bố mẹ cùng với 3 cá thể con (30 ngày tuổi) bị một hộ dân ở tỉnh Điện Biên nuôi nhốt trái phép vừa được cơ quan chức năng cứu hộ thành công.

Ngày 9/5, đại diện Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) cho biết đơn vị vừa tiến nhận, cứu hộ thành công 5 cá thể mèo rừng quý hiếm từ Công an TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).

Giải cứu gia đình mèo rừng quý hiếm bị nuôi nhốt trái phép - 1

Các cá thể mèo rừng quý hiếm bị nuôi nhốt trái phép trong một gia đình ở TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên (Ảnh: VQG Cúc Phương).

Sau khi đưa về từ Điện Biên, 5 cá thể mèo rừng (gồm cá thể bố mẹ và 3 con nhỏ) được đưa vào chăm sóc tại Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật trực thuộc Vườn quốc gia (VQG) Cúc Phương. Hiện toàn bộ 5 cá thể có sức khỏe tốt, ăn uống bình thường.

Trước đó, 5 cá thể mèo rừng quý hiếm được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Điện Biên Phủ tịch thu tại một hộ dân nuôi nhốt trái phép trên địa bàn.

Giải cứu gia đình mèo rừng quý hiếm bị nuôi nhốt trái phép - 2

Sau khi tịch thu từ người dân, Công an TP Điện Biên Phủ bàn giao cho Vườn quốc gia Cúc Phương đưa về chăm sóc bảo tồn nguồn gene quý của loài mèo rừng (Ảnh: VQG Cúc Phương).

Đại diện hộ gia đình nuôi nhốt trái phép các cá thể mèo rừng cho biết, gia đình mua và nuôi nhốt hai cá thể mèo rừng (một đực, một cái) từ tháng 3/2021. Quá trình cho ghép đôi, cá thể mèo cái đã sinh sản ra 3 cá thể mèo, đến thời điểm cứu hộ đã được 30 ngày tuổi.

Thời điểm cơ quan chức năng tiếp nhận, hai cá thể bố mẹ có trọng lượng lần lượt là 4,3 kg và 3,1 kg; 3 cá thể con đều có trọng lượng 0,3 kg/cá thể. Quá trình nuôi nhốt, chủ hộ cho các cá thể ăn thịt bò sống kết hợp với men tiêu hóa, thịt gà, thịt lợn luộc chín.

Giải cứu gia đình mèo rừng quý hiếm bị nuôi nhốt trái phép - 3

Công tác cứu hộ 5 cá thể mèo rừng quý hiếm được thực hiện khẩn trương, cẩn trọng đảm bảo an toàn cho các cá thể (Ảnh: VQG Cúc Phương).

Giải cứu gia đình mèo rừng quý hiếm bị nuôi nhốt trái phép - 4

5 cá thể mèo rừng được cứu hộ đưa về trung tâm ở VQG Cúc Phương chăm sóc cách đặc biệt (Ảnh: VQG Cúc Phương).

"Đây là một trong những vụ việc giải cứu, tiếp nhận các cá thể mèo rừng lớn nhất từ trước tới nay do các đơn vị trực thuộc vườn thực hiện. Việc đưa các cá thể về chăm sóc tại vườn quốc gia sẽ góp phần bảo tồn nguồn gen quý của loài mèo rừng khi chúng được xếp vào loài nguy cấp, quý hiếm (danh mục IIB) theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP" - đại diện VQG Cúc Phương chia sẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải cứu gia đình mèo rừng quý hiếm bị nuôi nhốt trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO