Giải cứu 14 người Việt là nạn nhân buôn người, bị giam cầm ở Philippines

06/10/2022 19:03

Chiều 6/10, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn thông tin thêm về công tác bảo hộ công dân là nạn nhân của các vụ buôn người ở nước ngoài.

Bộ Ngoại giao cập nhật thông tin liên quan vụ việc công an Việt Nam tìm thấy căn cước công dân Trung Quốc trong các thi thể dạt vào bờ biển Phú Quốc hôm 29/9 và giải cứu người Việt bị buôn bán ra nước ngoài.

Giải cứu người Việt Nam là nạn nhân buôn người tại Philippines, Campuchia

Trước thông tin giới chức Philippines đã giải cứu 14 người Việt Nam là nạn nhân buôn người, bị giam cầm và bị cưỡng ép bán dâm tại thành phố Paranaque, Philippines, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh vụ việc, tiếp xúc các công dân bị bắt giữ và triển khai biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam.

Giải cứu 14 người Việt là nạn nhân buôn người, bị giam cầm ở Philippines - 1

Lực lượng chức năng Campuchia bàn giao danh sách công dân Việt Nam cho lãnh đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hà Tiên. (Ảnh: Zing News).

Theo thông tin cập nhật từ Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, ngày 5/10, 13 trong số 14 công dân Việt Nam đã được trả tự do. Hiện, một công dân đang được chăm sóc tại trung tâm bảo trợ phụ nữ và trẻ em tại Philippines do bị mắc COVID-19.

Liên quan các vụ người Việt là nạn nhân buôn người tại Campuchia, thời gian qua, cơ quan chức năng Việt Nam đã tích cực, khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng ở Campuchia để xử lý.

Các cơ quan Việt Nam tại Campuchia tiếp tục bám sát tình hình tại nước sở tại, duy trì liên lạc thường xuyên với cộng đồng, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của Campuchia để tăng cường rà soát, mở rộng hơn nữa điều tra xác minh, giải cứu các công dân Việt Nam bị lừa đảo, môi giới lao động bất hợp pháp.

"Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan chức năng trong nước cũng phối hợp tích cực, hiệu quả, nhanh chóng giải quyết thủ tục cần thiết để đưa công dân về nước. Kết quả đến nay, hơn 1.000 công dân đã được giải cứu về nước, hỗ trợ thủ tục cho hàng nghìn công dân khác", Người phát ngôn thông tin.

Các bộ, ngành, địa phương trong nước cũng tăng cường phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, vận động người dân, các công ty, nhà máy, xí nghiệp chấp hành pháp luật, chủ động phòng, tránh hành vi lôi kéo, lừa gạt người Việt xuất cảnh sang nước ngoài lao động bất hợp pháp, tăng cường kiểm soát các khu cửa khẩu biên giới, đồng thời tăng biện pháp giáo dục, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm để răn đe, nâng cao hiệu quả phòng ngừa chung.

Thời gian tới, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng và địa phương trong nước, cũng như cơ quan chức năng của Campuchia, để nắm bắt tình hình người lao động, nhanh chóng hỗ trợ giải cứu công dân bị lừa đảo, môi giới lao động bất hợp pháp, đồng thời có những biện pháp để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân Việt Nam.

Hai hộ chiếu Trung Quốc trong các thi thể trôi dạt ở Phú Quốc

Chiều 6/10, trả lời câu hỏi họp báo thường kỳ của phóng viên liên quan vụ việc công an Việt Nam tìm thấy căn cước công dân Trung Quốc trong số các thi thể dạt vào biển Phú Quốc, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, các cơ quan tiếp tục xác minh nhân thân và điều tra nguyên nhân tử vong.

"Ngay sau khi nhận được thông tin về việc phát hiện một số thi thể nghi là công dân Trung Quốc tại bờ biển Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang, các cơ quan chức năng địa phương và Việt Nam đã trao đổi với Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM tiến hành xác minh, điều tra vụ việc, trước mắt đã lấy mẫu để tiếp tục xác định nhân thân, lai lịch của nạn nhân, đồng thời làm rõ nguyên nhân tử vong và xử lý các vấn đề hậu sự theo quy định của pháp luật Việt Nam", Người phát ngôn thông tin.

Giải cứu 14 người Việt là nạn nhân buôn người, bị giam cầm ở Philippines - 2

Các thi thể này được xác định đều là nam giới, đang trong giai đoạn phân hủy.

Trước đó, khoảng thời gian từ 11h đến chiều 29/9, người dân và lực lượng chức năng địa phương phát hiện có ít nhất 7 thi thể trôi dạt vào bờ biển tại khu vực Bãi Trường (ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc). Tối 29/9, Công an TP Phú Quốc cho biết đã tìm thấy trong ví của 2 nạn nhân có 2 căn cước công dân do Trung Quốc cấp.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 4 (Noru), vùng biển Phú Quốc có mưa giông và sóng lớn. Việc phát hiện 2 căn cước công dân Trung Quốc diễn ra trong thời điểm xảy ra vụ tai nạn chìm tàu chở 41 công dân Trung Quốc vào tối 22/9 tại ngoài khơi tỉnh Preah Sihanouk, miền Tây Nam Campuchia. Vụ tai nạn khiến 22 người mất tích, 18 người được cứu vớt.

Ngoài ra, ngày 24/9, ngư dân Phú Quốc cũng cứu vớt được 9 người quốc tịch Trung Quốc bị nạn trên vùng biển Campuchia, trôi dạt vào vùng biển Phú Quốc. Theo lời khai của những người này, chuyến tàu gặp nạn có 20 người.

Phương Anh - Hoàng Linh
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Giải cứu 14 người Việt là nạn nhân buôn người, bị giam cầm ở Philippines
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO