"Giấc mơ Mỹ" của VinFast: Tesla, Apple road và IPO

Thế Đạt| 18/10/2021 12:30

Mùa thu năm Covid thứ 2, người ta dù bận đeo khẩu trang nhưng vẫn không ngưng bàn tán về doanh số chiếu trên của chú tiểu Fadil trước "thánh ngài" Vios.

Tesla - "bạn chơi" đầy giá trị

Từ góc nhìn cá nhân chúng ta thấy, VinFast chọn Tesla là "bạn chơi" để tự tin vào Mỹ là điều hoàn toàn hợp lý.

Tiên quyết, điện - đường - trường - trạm là 4 yếu tố cơ bản để làm tiền đề phát triển cho một vùng đất mới.

VinFast
VinFast chọn Tesla là "bạn chơi" để tự tin vào Mỹ

Lợi điểm thứ nhất, Tesla có mạng lưới trạm sạc Supercharge lớn nhất nước Mỹ. VF e35 - e36 là những mẫu xe cỡ lớn cho các hành trình đi xa nên các cây sạc thông thường vốn mất cả nửa ngày để "đầy bình" sẽ không phù hợp.

Thứ hai, giá điện của Tesla cũng rất rẻ. Sẽ chỉ tốn 11.76$ - 25.2$ - 29.68$ để sạc đầy e34-e35-e36; rẻ hơn so với EVGO và chỉ bằng 60% giá của Electrify.

Xe VinFast VF e36
Xe VinFast VF e36

Thứ ba, Tesla có cơ chế chia sẻ cột sạc cho tất cả các loại xe điện tại Mỹ, nghĩa là VinFast cần thì cũng có thể xài được. Đây là một điểm rất thú vị mà mình sẽ chia sẻ trong một bài viết khác.

Nhưng "bạn chơi" trên thị trường thì cũng là đối thủ theo cách gọi lịch sự. Sẽ là khôn ngoan nếu VinFast có được một bàn thắng trước Tesla ngay tại Mỹ để biến mọi trở ngại bỗng thành thênh thang…

"Apple road" cho VinFast

Ngành ô tô đang trong bối cảnh của một "thời cuộc gấp gáp". Và từ nhiều điểm tương đồng, chúng ta nhận thấy những chiếc xe điện dường như cũng đang đi con đường của những chiếc iPhone đời mới. Những người làm xe điện nhìn thấy nguồn thu của họ sẽ không còn đến từ việc bán xe hay phụ tùng - nghĩa là phần cứng; mà thay vào đó, phần mềm quản lý ứng dụng và tính năng của xe sẽ giúp doanh thu và lợi nhuận của nhà sản xuất tăng lên.

Xe VinFast VF e35
Những người làm xe điện nhìn thấy nguồn thu của họ sẽ không còn đến từ việc bán xe hay phụ tùng

Như Steve Jobs cách đây nhiều thập kỷ đã nói: "Chúng ta phải khởi đầu từ trải nghiệm người dùng và lần ngược lại công nghệ để phục vụ mục đích đó, chứ không phải khởi đầu từ công nghệ rồi loay hoay tìm chỗ bán". Elon Musk đã học và làm điều đó rất tốt. Mỗi chiếc xe Tesla là cả một sự tối giản đến nhàm chán nhưng phía sau màn hình điều khiển trung tâm là cả một thế giới công nghệ hướng thẳng tới người dùng. Kết quả là trải nghiệm trên xe Tesla luôn tốt hơn các đối thủ hiện tại, và dĩ nhiên xe Tesla cũng bán đắt như tôm tươi trên khắp toàn cầu.

Và vì thế, cũng không có gì đáng ngạc nhiên nếu VinFast sẽ hướng tâm vào dịch vụ phần mềm để tạo ra "sell points" cho sản phẩm của mình. Những chiếc xe được bán ra với cấu hình phần cứng đầy đủ và các tính năng được kích hoạt bằng hình thức thuê bao sẽ là một ví dụ về nguồn thu ổn định và tái tạo thường xuyên. Hay những nỗ lực về phát triển công nghệ tự lái hoạt động trơn tru trong điều kiện giao thông Việt Nam - nơi mà Tesla cũng phải chào thua; cũng đã hé lộ những điểm thắng trong sản phẩm của người Việt.

Trong bối cảnh mà ô tô đã trở nên hết sức cơ bản, cũng như nước và điện, và tầng lớp trung lưu thì sẽ có thêm tablet hoặc máy tính thì những Tesla hay Apple đã trở thành một hướng chọn hợp lý cho VinFast.

Xe VinFast VF e35
Xe VinFast VF e35

Thành công bước đầu của e35, e36 sẽ là động lực thành công cho thương vụ IPO mỹ mãn. Cũng như Tre, cũng như anh Quyết, đôi cánh chữ V cũng sẽ hoàn thành sứ mệnh Mỹ của mình.

Nguồn:Quang Anh

Bài liên quan
  • VinFast đang bán những mẫu xe nào?
    VinFast thương hiệu ô tô thuần Việt đầu tiên. Tuy là thương hiệu ô tô còn non trẻ, song VinFast tỏ ra không hề thua kém bất kỳ đối thủ nào đang tham chiến tại thị trường ô tô Việt Nam.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
"Giấc mơ Mỹ" của VinFast: Tesla, Apple road và IPO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO