Giấc mơ có thật ở bản ma túy khét tiếng một thời Hang Kia

01/09/2022 22:30

Từng là điểm nóng ma túy ở Huyện Mai Châu, Hòa Bình những năm 2010, hiện nay xã Hang Kia đã hồi sinh là một điểm đến du lịch, điểm "săn" mây hấp dẫn có tiếng trong giới mê xê dịch.

Bản Hang Kia (xã Hang Kia) thời điểm những năm 2010 nổi lên với nhiều đối tượng buôn ma túy khét tiếng. Với gần 99% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, Hang Kia đã tạo thành một cộng đồng lớn mạnh, sinh sống gần như biệt lập. Chính vì đặc trưng cả bản có những mối quan hệ dòng tộc nên đây là cơ hội để các đối tượng buôn ma túy ẩn náu, trốn tránh cơ quan chức năng.

Việc vây bắt các đối tượng buôn ma túy tại Hang Kia khó khăn khi vào bản là con đường độc đạo. Quá trình làm nhiệm vụ lực lượng chức năng thường vấp phải sự chống trả của đông đảo dân bản.

Ngay từ năm 2010, lực lượng công an chính quy đã có mặt nhận nhiệm vụ tại hai xã Hang Kia và Pà Cò. Sau này, các tổ công tác của Công an tỉnh Hòa Bình bố trí ngay trung tâm bản với số lượng hàng chục cán bộ, chiến sĩ túc trực để ổn định địa bàn Hang Kia và Pà Cò.

Sau nhiều năm đấu tranh, tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người dân, đến nay tình hình tội phạm ma túy tại Hang Kia đã “hạ nhiệt” rõ rệt. Người dân chủ động thông tin với chính quyền để đưa người nghiện ma túy đi cai bắt buộc. Các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm bị lực lượng trinh sát vây bắt thành công.

Sau 10 năm miệt mài, kiên trì đấu tranh với tội phạm, cuối tháng 7/2022, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an ký quyết định về việc đưa Hang Kia, Pà Cò ra khỏi danh sách xã phức tạp về an ninh, trật tự.

Hang Kia là 1 trong 6 xã nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia – Pà Cò của huyện Mai Châu (Hòa Bình). Phần lớn sinh sống ở đây là người đồng bào dân tộc Mông. Với khí hậu quanh năm mát mẻ, những năm gần đây, xã là điểm đến du lịch hấp dẫn. Trong ảnh là một phần xã Hang Kia nhìn từ điểm “săn" mây.

Hầu hết người dân Hang Kia vẫn giữ được những ngôi nhà và trang phục truyền thống của dân tộc Mông.

Trường Tiểu học và THCS Hang Kia A được xây dựng khang trang nằm giữa thôn bản.

Nhiều homestay phục vụ khách du lịch lưu trú đã đón khách từ nhiều năm nay.

Một khu du lịch nằm trọn trong hẻm núi bao gồm các khu lưu trú, trò chơi… đang được xây dựng.

Cán bộ, chiến sĩ công an huyện Mai Châu truyện trò thân mật với người dân xóm Thung Ằng.
Những thiếu nữ người Mông ở xóm Thung Ằng.

Thanh niên xã Hang Kia đá bóng mừng Ngày Hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hôm 18/8 vừa qua.

Phụ nữ Mông cuốc đất trồng ngô bên nương của gia đình mình.

Mọi phụ nữ Mông ở Hang Kia thành thạo các công việc thêu thùa, may vá theo phong cách truyền thống. Bất kể lúc nào rảnh rỗi đều thấy những phụ nữ này tranh thủ làm việc với cây kim, sợi chỉ.

Nhiều gia đình ở Hang Kia đã có máy may để vừa may cho gia đình mình, vừa may thuê cho dân bản.

Hang Kia có 2 sân bóng đá cỏ nhân tạo với đầy đủ lưới quây hiện đại.

Trên sân bóng mang tên chủ nhân A Phá diễn ra giải bóng đá nữ mừng ngày Độc lập 2/9.

Giải bóng đá nữ gồm 10 đội là những phụ nữ sống quanh vùng, kéo dài đến ngày 2/9/2022.

Một pha tranh bóng quyết liệt của các cầu thủ nữ người Mông.

Trung Tá Hà Công Thiếm, Đội trưởng đội điều tra, tổng hợp (Công an huyện Mai Châu) cùng các cán bộ công an xã, huyện thường xuyên giúp đỡ người dân, đồng thời phát hiện, ngăn chặn kịp thời tệ nạn buôn bán, sử dụng ma túy ở nơi đã từng là điểm nóng về ma túy hơn 10 năm trước.

Để có được sự bình yên cho người dân Hang Kia như hôm nay, những chiến sĩ công an Mai Châu đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, đã phải đổ máu, thậm chí hy sinh tính mạng. 

Lời cha dặn trước lúc hi sinh và cuộc hồi sinh nơi 'lãnh địa' ma túy Hang Kia

Lời cha dặn trước lúc hi sinh và cuộc hồi sinh nơi 'lãnh địa' ma túy Hang Kia

“Hãy sống sao để không phải hổ thẹn” là lời dặn in mãi trong tâm trí của Trung tá Hà Tiến Dũng khi kể về cha mình – liệt sĩ, Đại tá Hà Thái Yềm, Phó trưởng Công an huyện Mai Châu (Hòa Bình).
Đêm khó ngủ trước ngày vây bắt kẻ trốn nã thủ súng AK giữa

Đêm khó ngủ trước ngày vây bắt kẻ trốn nã thủ súng AK giữa "lãnh địa" ma túy

Trước khi vào trận đánh lớn, trinh sát ma túy Công an huyện Vân Hồ (Sơn La) trằn trọc không ngủ. Hàng trăm câu hỏi đặt ra, làm sao để tóm gọn đối tượng mà lực lượng được bảo toàn?
Hồi sinh nơi 'vũng lầy' ma túy khét tiếng Tây Bắc

Hồi sinh nơi 'vũng lầy' ma túy khét tiếng Tây Bắc

Từ nơi là tụ điểm ma túy khét tiếng của tỉnh Lai Châu, bản Pa Mu, xã Hua Bum (huyện Nậm Nhùn) dần trở về vẻ bình yên vốn có, chính quyền đồng hành cùng người dân phát triển sản xuất, từng bước xóa đói, giảm nghèo.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Giấc mơ có thật ở bản ma túy khét tiếng một thời Hang Kia
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO