Giấc mơ 42 năm của Frankfurt đã thành sự thật

Bình An| 06/05/2022 14:03

42 năm sau khi lên ngôi UEFA cup, Frankfurt mới lần đầu tiên lọt vào chung kết một cúp châu Âu. Hàng ngàn khán giả đã tràn xuống sân ‘làm loạn’ chúc mừng đội nhà khiến cảnh sát vô cùng vất vả.

1_11zon-7-.jpg
1_11zon-7-.jpg
Cổ động viên Frankfurt tràn xuống sân mừng đội nhà vào chung kết sau 42 năm. Video CBS Sports

42 năm trước, trận chung kết UEFA Cup 1979-1980 là cuộc ‘nội chiến’ giữa hai đội bóng Đức Eintracht Frankfurt và Moenchengladbach.

gettyimages-1213388877-2048x2048_11zon.jpg
Không khí cuồng nhiệt của trận chung kết UEFA Cup mùa giải 1979-1980 giữa Frankfurt và Moenchengladbach.

Thời điểm đó UEFA vẫn duy trì hình thức chung kết hai lượt đi – về và luật bàn thắng sân khách. Lượt đi, Moenchengaldbach với tài năng trẻ Lothar Matthaus vừa trình làng đã giành chiến thắng 3-2 trên sân nhà ở lượt đi.

Ở lượt về, Frankfurt đã chơi đầy nỗ lực và đến phút thứ 81 nỗ lực của họ đã được đền đáp bằng bàn thắng của Schaub. Tổng tỉ số 3-3 sau hai lượt nhưng Frankfurt đã lên ngôi vô địch nhờ bàn thắng sân khách.

1_bild_11zon.jpg
Cha Bum Kun và các đồng đội Frankfurt nâng cao cúp vô địch.

Đó cũng là chức vô địch ở cấp châu Âu lần gần nhất của Frankfurt. Chiến thắng năm đó cũng giới thiệu đến bóng đá châu Âu một gương mặt nổi bật đến từ Hàn Quốc, mang tên Cha Bum Kun. Cầu thủ châu Á đầu tiên thi đấu tại một giải chuyên nghiệp hàng đầu châu Âu và hai lần lên ngôi UEFA Cup (lần thứ hai trong màu áo Bayer Leverkusen).

103a865b-9028-4e28-bd2a-a01e8e272c7a_11zon.jpg
Sân Deutsche Bank Park tái hiện không khí sôi động như 42 năm trước.

Trong vài năm gần đây, đội bóng ở thành phố lớn nhất nước Đức liên tục là khách quen ở Europa League và thường xuyên lọt sâu vào đến tứ kết, bán kết nhưng chưa thêm một lần nào được dự chung kết. Năm 2019, Frankfurt đã chơi rất hay ở bán kết và chỉ thua ở màn đá luân lưu trước Chelsea, đội sau đó đã lên ngôi vô địch.

4_11zon-7-.jpg
CĐV Frankfurt luôn là điểm nhấn tại Europa League năm nay.

Đằng đẵng 42 năm, đêm qua, các CĐV Frankfurt rốt cuộc đã được tận hưởng cảm giác sung sướng tột độ sau khi đánh bại West Ham 1-0 để thắng chung cuộc 3-1 và lọt vào chung kết. Đáng ra, một trận chung kết “toàn Đức” đã diễn ra nhưng cùng thời điểm đó ở sân Ibrox tại Glasgow, RB Leipzig đã không thể duy trì lợi thế thắng 1-0 ở lượt đi và để thua 1-3, chung cuộc 2-3 trước chủ nhà Rangers.

10_11zon-6-.jpg
Kamada là người ấn định tỉ số 2-1 ở trận lượt đi....

Trở lại với trận đấu tại Frankfurt, 6 trận liên tiếp không thắng trên sân nhà và rớt xuống thứ 11 tại Bundesliga không thể ngăn cản hàng chục ngàn khán giả đội chủ nhà ngồi chật kín sân Deutsche Bank Park.

8_11zon-6-.jpg
....giúp Frankfurt tiếp tục duy trì được lợi thế ở trận lượt về.

Chiến thắng 2-1 ở lượt đi tạo ra lợi thế cho Frankfurt và mọi thứ càng thuận lợi hơn khi West Ham mất người ngay phút 17 với thẻ đỏ của Cresswell. Đến phút 26, tiền đạo Borre ghi bàn thắng duy nhất ấn định chiến thắng chung cuộc 3-1 cho Frankfurt.

9_11zon-6-.jpg
Bàn thắng duy nhất của Borre đưa Frankfurt vào chung kết.

Hàng ngàn khán giả đã tràn xuống sân ăn mừng khiến cảnh sát chống bạo động phải vào cuộc lập hàng rào ngăn cách bảo vệ các cầu thủ hai bên.

5_11zon-7-.jpg
Khán giả đứng chật cả đường pitch và tràn vào sân ngay sau tiếng còi mãn cuộc.

Sân Deutsche Bank Park có sức chứa hơn 51.000 khán giả nhưng không hiểu bằng cách nào khán giả đã lèn cứng và đứng chật kín ngay sau khung thành hai đội. Ước tính con số thực phải đến hơn 60.000 người.

6_11zon-6-.jpg
Cảnh sát phải huy động cả chó nghiệp vụ vào sân để bảo vệ các cầu thủ.

Sự cuồng nhiệt và trung thành của khán giả là vũ khí quan trọng của Frankfurt ở mùa giải này tại Europa League. Ngay tại Nou Camp, không hiểu bằng cách nào người Đức đã mua được phần lớn vé dù nhà tổ chức chỉ bán cho đội khách hơn 5000 vé, biến Nou Camp thành sân nhà với màu trắng áp đảo.

2_11zon-7-.jpg
Lực lượng an ninh lập hàng rào ngăn cách giữa khán giả và các cầu thủ.

Chính HLV Xavi cũng tỏ ra ngạc nhiên và cho rằng đội nhà thua là do…CĐV đội khách quá đông. Ở lượt đi bán kết trên sân Upton Park cũng tương tự, Frankfurt hệt như được đá sân nhà và không hiểu vì sao khán giả đội khách áp đảo đội chủ nhà.

1_11zon-7-.jpg
Frankfurt bắt đầu mơ đến chiếc cúp châu Âu sau 42 năm.

Vào lúc này, thầy trò HLV Oliver Glasner và các CĐV Frankfurt lại mơ đến một chiếc cúp trong phòng truyền thống.

Theo UEFA
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giấc mơ 42 năm của Frankfurt đã thành sự thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO