Giá vàng quanh đỉnh lịch sử: Dân 'đua' chốt lời, cửa hàng cạn tiền mặt trả khách

06/12/2023 09:00

Giá vàng đang trong chuỗi ngày tăng mạnh, thiết lập kỷ lục mới 74,6 triệu đồng/lượng. Người dân kéo nhau đi bán vàng chốt lời khi giá tăng cao khiến tiệm vàng nhiều lúc cạn tiền mặt trả khách.

Chiều 5/12, chị Phùng Thị Nhàn ở Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) quyết định “ôm” gần 6 lượng vàng gồm nhẫn tròn trơn, dây chuyền, đồng vàng... đến tiệm vàng bán. Tiền bán vàng thu về gần 368 triệu đồng.

Chị chia sẻ, số vàng này là của hồi môn từ hồi chị lấy chồng và mua từ tiền mừng tuổi của các con. Ông bà nội ngoại thi thoảng cũng cho các cháu 1-2 chỉ vàng. Gom góp nhiều năm, chị có được mấy lượng vàng.

“Có chỉ vàng tôi mua với giá chỉ hơn 2 triệu đồng. Chiếc nhẫn tròn trơn mua gần đây nhất giá 5,4 triệu đồng/chỉ”, chị kể. Dịp này giá vàng tăng mạnh, chị đem bán hết số vàng mình có để chốt lời.

Sau hơn chục năm cần mẫn mua vàng, nay chị Văn Ngọc Bích ở Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng đem toàn bộ số vàng tích cóp đi bán.

W-mua-vang-2-2.jpg
Giá vàng lập kỷ lục, lượng người tới tiệm vàng giao dịch tăng mạnh (Ảnh: Tâm An).

Chị tâm sự, đi làm được một năm thì chị quyết định mỗi tháng sẽ mua 1 chỉ vàng thay vì gửi tiết kiệm. Đến khi lập gia đình, chị vẫn duy trì thói quen mua vàng đều đặn mỗi tháng. Tổng số vàng chị mua trong hơn 10 năm lên tới 13 lượng vàng.

Gần đây, giá vàng tăng cao, so với thời điểm mua lãi khá nhiều nên chị đem bán.

Cầm trong tay số tiền gần 740 triệu đồng vừa bán vàng xong, chị Bích tính toán sẽ đầu tư mua đất ở ngoại thành Hà Nội. Vì thời điểm này, lãi suất ngân hàng rất thấp, gửi tiết kiệm không có lợi.

Ghi nhận của PV. VietNamNet, những ngày này, lượng người đến các tiệm vàng giao dịch tăng đột biến. Thậm chí, ở một số tiệm vàng còn xuất hiện cảnh người dân xếp hàng dài chờ mua bán vàng khi giá tăng cao kỷ lục.

Đầu giờ chiều 5/12, giá vàng 9999 của SJC khu vực Hà Nội được giao dịch ở mức 73,1-74,32 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra.

via than tai 2.jpg
Nhiều người kéo nhau đi bán vàng chốt lời khi giá tăng cao (Ảnh: Tâm An).

Anh Trần Gia Bảo, nhân viên tại một tiệm vàng lớn trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội), cho biết, gần đây người dân tới bán vàng chốt lời khá nhiều. Có người chỉ bán một vài chỉ, cũng có người vài lượng đến cả chục lượng vàng.

Trao đổi với PV, bà Bùi Hồng Tâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ancarat Việt Nam, thừa nhận, giá vàng tăng cao, người dân kéo nhau đi bán vàng chốt lời nhiều hơn là đi mua.

Bà cho biết, mỗi khách bán ra vài chỉ vàng, ít khách bán 1 lượng hoặc vài lượng. Tuy nhiên, do lượng người đến bán vàng rất nhiều nên một số thời điểm, các cửa hàng trong hệ thống Ancarat hết tiền mặt trả cho khách.

“Cửa hàng mua vào và bán ra, nhưng số lượng vàng mua vào nhiều hơn số lượng vàng bán ra nên xảy ra tình trạng cạn tiền mặt lúc cao điểm”, bà nói và cho biết, trung bình mỗi chi nhánh của Ancarat thu mua khoảng 10-20 lượng vàng một ngày.

Phần lớn đó là các sản phẩm của doanh nghiệp bán ra trước đó, song cũng có người đem bán vàng của các thương hiệu khác. Dù là của Ancarat hay của thương hiệu khách, cửa hàng đều thu mua.

Bà Tâm kể, hôm qua, có khách bán 5 lượng vàng, lãi mấy chục triệu đồng bởi giá họ mua vào chỉ 64 triệu đồng/lượng. Theo bà, năm nay kinh tế khó khăn, cuối năm nhiều người cần dùng tới tiền, giá vàng đang rất cao nên họ đem vàng bán nhiều hơn.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhận định, thời gian tới giá vàng có thể tăng lên 76 triệu đồng/lượng. Theo đó, với những người đang nắm giữ vàng, nếu đã lãi 10-20% có thể bán chốt lời. Lý do là bởi thị trường vàng biến động khôn lường, chịu tác động bởi nhiều yếu tố, sự kiện. Không ai biết giá vàng biến thiên thế nào trong thời gian tới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng quanh đỉnh lịch sử: Dân 'đua' chốt lời, cửa hàng cạn tiền mặt trả khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO