Giá vàng hôm nay 8/3: Áp lực đè nặng lên vàng

08/03/2023 06:53

Giá vàng hôm nay 8/3 trên thị trường quốc tế chịu áp lực giảm khi đồng USD có xu hướng tăng trong bối cảnh Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell điều trần trước quốc hội.

Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch ngày 7/3, giá vàng 9999 trong nước được SJC và Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết theo thứ tự mua vào và bán ra như sau:

SJC Hà Nội: 66,00 triệu đồng/lượng - 66,72 triệu đồng/lượng
Doji Hà Nội:  66,00 triệu đồng/lượng -  66,70 triệu đồng/lượng
SJC TP.HCM: 66,00 triệu đồng/lượng - 66,70 triệu đồng/lượng 
Doji TP.HCM: 66,00 triệu đồng/lượng -  66,70 triệu đồng/lượng

Giá vàng quốc tế

Đêm 7/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.840 USD/ounce. Vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York ở mức 1.845 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 7/3 cao hơn khoảng 0,8% (15 USD/ounce) so với cuối năm 2022. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 53,4 triệu đồng/lượng, đã bao gồm thuế và phí, thấp hơn khoảng 13,3 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 7/3.

Giá vàng trên thị trường quốc tế chịu áp lực giảm. (Ảnh: H.H)

Giá vàng trên thị trường quốc tế chịu áp lực giảm khi đồng USD có xu hướng tăng trong bối cảnh Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ điều trần trước Quốc hội.

Nhiều người đánh cược khả năng Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ đề cập tới cuộc chiến chống lạm phát còn nhiều khó khăn, đồng nghĩa với việc cơ quan này sẽ giữ lãi suất ở mức cao kéo dài.

Đồng bạc xanh được dự báo không tăng mạnh nhưng khó giảm sâu và sẽ đứng ở mức cao (quanh vùng 105 điểm) như hiện tại. Đây là yếu tố sẽ còn gây áp lực giảm giá đối với mặt hàng kim loại quý cho dù lạm phát cao cũng được xem là một yếu tố hỗ trợ đối với vàng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đang có buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 7-8/3. Nhiều khả năng Fed sẽ phải tính nhiều hơn tới nguy cơ “hạ cánh cứng” của nền kinh tế Mỹ. 

Nhiều chuyên gia tin rằng, Fed sẽ khó tăng lãi suất thêm 50 điểm phần trăm trong cuộc họp cuối tháng 3 sau 8 lần tăng trước đó (với tổng cộng 450 điểm phần trăm). Tuy nhiên, Fed cũng sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm khoảng 2-3 lần trong các cuộc họp vào cuối tháng 3, trong tháng 5 và tháng 7.

Dự báo giá vàng

Trên CNBC, đại diện Sri-Kumar Global Strategies cho rằng, lạm phát hiện là một vấn đề nguy hiểm và Fed cần phải tăng lãi suất lên tầm 6% (so với mức 4,75%/năm như hiện tại) trước khi lạm phát có thể hạ nhiệt và điều này sẽ gây tổn hại tới nền kinh tế.

Một khi Fed tăng lãi suất mạnh, đồng USD được dự báo còn tăng giá, qua đó khiến giá vàng giảm mạnh.

Dù vậy, khả năng kinh tế Mỹ hạ cánh cứng có thể sẽ khiến áp lực đè lên vị chủ tịch Fed. Ông Jerome Powell có thể phải cân nhắc tới kỹ lưỡng hơn tới khả năng này, đồng thời nhẹ tay hơn đối với chính sách tiền tệ.

Giá vàng tiếp tục biến động khá khó lường trong ngắn hạn. Tất cả sẽ phụ thuộc vào các chính sách của Fed và sức mạnh của đồng USD.

Theo một khảo sát gần đây, giá vàng sẽ ở mức bình quân 1.860 USD/ounce trong năm 2023. Mức thấp nhất được dự báo là ở dưới ngưỡng 1.600 USD/ounce và cao nhất là 2.025 USD/ounce.

Về dài hạn, vàng được dự báo sẽ tăng trong xu hướng giảm giá của đồng USD sau khi Fed kết thúc chu kỳ nâng lãi suất kéo dài.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng hôm nay 8/3: Áp lực đè nặng lên vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO