Giá vàng hôm nay 15/12: Giá vàng giảm, kém hấp dẫn nhà đầu tư?

Định Khang| 15/12/2020 08:42

Việt BáoGiá vàng hôm nay 15/12 tiếp tục giảm cả trên thị trường vàng thế giới và thị trường trong nước. Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng cho rằng vàng đang dần trở nên kém hấp dẫn với nhà đầu tư. Đặc biệt, mối quan tâm đến loại vaccine phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 cũng khiến cho vàng trở nên thiếu sức hút hơn.

Giá vàng tiếp tục giảm

Trên thị trường thế giới, trong phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng đang tiếp tục giảm. Giá vàng thế giới ngày 14/12 trên sàn Kitco ghi nhận đang ở mức 1.833,1 - 1.834,1 USD/ounce, giảm 6,4 USD/ounce so với phiên giao dịch ngày 13/12.

Tại thị trường vàng trong nước, giá vàng hôm nay 15/2 đang được công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 54,6 - 55,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 150.000 đồng so với phiên giao dịch liền trước.

Còn tại thị trường vàng Hà Nội, Công ty Bảo tín Minh Châu đang niêm yết giá vàng SJC ở mức 
54,77 triệu đồng/lượng tại chiều mua vào và 55,17 triệu đồng ở chiều bán ra.

Giá vàng 999,9 vàng Rồng Thăng Long hiện đang được mua vào ở mức 53,53 triệu đồng lượng, bán ra ở mức 54,23 triệu đồng lượng.

Vàng đang kém hấp dẫn nhà đầu tư?

Theo các chuyên gia dự báo và nhận định về giá vàng, kim loại quý đang dần mất sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Hiện ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường vàng được cho là bởi các thông tin về vaccine Covid-19.

Việc xuất hiện vaccine Covid-19 mở ra kỳ vọng về việc kiểm soát dịch bệnh cũng như phục hồi kinh tế Mỹ, kinh tế toàn cầu. Chính điều này cũng khiến cho các nhà đầu tư trở nên bớt "mặn mà" với kênh đầu tư trú ẩn là vàng,

Trang Nikkei Asean Review cho rằng thị trường vàng trong thời gian tới sẽ chịu tác động bởi tình hình chính trị Mỹ. Bà Miyoko Nakashima, Chiến lược gia thị trường tại Mizuho Securities cho biết, kế hoạch tăng thuế của Tổng thống đắc cử Joe Biden và các biện pháp kích thích kinh tế trị giá 7.000 tỷ USD sẽ mang lại lực đẩy cho nền kinh tế.

"Khi bất ổn giảm, nền kinh tế sẽ tốt lên và vàng sẽ dần kém hấp dẫn", bà Nakashima nhận định.

Đồng quan điểm, chiến lược gia thị trường trưởng tại Bannockburn Global Forex, Marc Chandler cũng cho rằng giá vàng sữ bị ảnh hưởng tiêu cực do tâm lý lạc quan của nhà đầu tư về các kênh khác, đồng thời sẽ có thể xuất hiện xu hướng bán ra của nhà đầu tư.

Giá vàng, giá vàng hôm nay 15/12
Giá vàng hôm nay 15/12 tiếp đà giảm trước thông tin về Vaccine Covid-19. Ảnh minh họa: Internet

Đà tăng của giá vàng chưa kết thúc?

Trước nhiều thông tin cũng như nhận định tiêu cực về thị trường vàng, nhiều chuyên gia vẫn có cái nhìn tích cực và tự tin và khả năng tăng trở lại của giá vàng trong thời gian tới.

Theo Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, giá vàng vẫn chưa chấm dứt đà tăng và có khả năng lớn sẽ vẫn tiếp tục vào năm sau. Goldman Sachs dự báo giá vàng năm 2021 sẽ tăng đến mức 2.300 USD/ounce.

Lý giải cho dự báo giá vàng tăng trong năm sau, Goldman Sachs cho rằng giá vàng có thể sẽ tăng trở lại do sự suy yếu của đồng USD. Ngân hàng này dự báo giá USD sẽ có thể giảm 6% trong năm 2021, tính theo tỷ trọng thương mại.

Trong báo cáo mới công bố của Ngân hàng ANZ (Australia), các nhà phân tích cũng nhận thấy, việc vaccine Covid-19 được phân phối rộng rãi sẽ không kết thúc đà tăng của giá vàng.

"Khả năng kinh tế toàn cầu phục hồi mạnh mẽ và đà tăng của các tài sản rủi ro tiếp tục được cải thiện. Điều này sẽ làm mất đi sức hấp dẫn của kim loại quý như một thiên đường 'trú ẩn' an toàn.

Tuy nhiên, chúng tôi không nghĩ đà tăng của giá vàng đã chấm dứt. Giá vàng sẽ thiết lập ngưỡng cao mới vào năm 2021", ngân hàng ANZ nhấn mạnh.

Như vậy, việc giá vàng giảm theo dự báo của các chuyên gia có thể chỉ là nhất thời. Giá vàng sẽ tiếp tục bật tăng trở lại trong thời gian tới. Sự kém hấp dẫn của giá vàng chỉ mang tính giai đoạn và sức hút của kim loại quý đối với các nhà đầu tư vẫn rất là to lớn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng hôm nay 15/12: Giá vàng giảm, kém hấp dẫn nhà đầu tư?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO