Giá trị y học của nha đam và những chú ý khi ăn

HẠ MÂY (Theo Familydoctor)| 24/03/2022 21:00

Nha đam hay còn gọi là lô hội, một loại cây phổ biến, được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị các bệnh ngoài da trên lâm sàng. Vậy tác dụng y học của nha đam là gì? Cần chú ý điều gì khi sử dụng?

Giá trị y học của nha đam

Tác dụng chống viêm

Chất bradykininase của nha đam có thể kháng viêm và có tác dụng rất tốt đối với các bệnh mãn tính như viêm da, viêm phế quản.

Tác dụng diệt khuẩn

Trong nha đam có chứa chất cồn thạch nha đam là chất có tính kháng khuẩn mạnh. Có thể tiêu diệt vi khuẩn, nấm nói chung, có thể ức chế sự sinh sản của mầm bệnh.

Dạ dày và tiêu chảy

Aloe-emodin và các chất khác trong lô hội có thể thúc đẩy chế độ ăn kiêng, tăng cảm giác thèm ăn, giúp tiêu hóa đường tiêu hóa, có tác dụng thư giãn ruột già. Ngâm mình lâu trong bồn nước nha đam hoặc ăn nha đam có thể ngăn ngừa các bệnh thông thường.

Giải độc

Các thành phần của lô hội có thể thúc đẩy gan phân hủy các chất độc trong cơ thể, ức chế các phản ứng miễn dịch quá mức và loại bỏ các chất thải trao đổi chất ra khỏi cơ thể. Và nha đam có thể điều trị và tái tạo tế bào mới.

Tác dụng giảm đau và an thần

Nha đam có tác dụng giảm đau, an thần, trong trường hợp đau nhức răng, ngón tay sưng đau có thể dùng lá nha đam đắp lên vùng bị đau có tác dụng tiêu sưng, giảm đau, chữa đau dây thần kinh, gút, đau cơ rất hiệu quả. Ngoài ra, uống lô hội có thể điều trị chứng nôn nao và say tàu xe.

Cần chú ý điều gì khi ăn nha đam

1. Tránh ăn phần vỏ nha đam có vị hơi đắng, bỏ phần vỏ xanh, đun sôi khoảng 3-5 phút để loại bỏ vị đắng. Tuy nhiên, nha đam có tính lạnh, ăn nhiều sẽ bị nôn, tiêu chảy, tiêu chuẩn chung không quá 15 gam/ ngày, phụ nữ có thai, người già và trẻ em nên thận trọng hơn khi ăn nha đam.

2. Nha đam thích hợp với thể chất nóng hơn, nhưng không thích hợp với những người có thể trạng thiếu lạnh và thiếu dương, thiếu khí như suy giảm chức năng sinh dục, sợ lạnh, thiếu sinh lực, thể lực kém, trí nhớ kém, thiếu sức sống,...

Trong những trường hợp bình thường, một người ăn khoảng 30 gam lá tươi một ngày là không có vấn đề gì và 10 đến 20 gam mỗi ngày đối với những người có thể trạng yếu sẽ an toàn hơn.

  • Công dụng giảm cân bất ngờ của 4 thực phẩm làm từ sữa
    Nhiều người lo ngại thực phẩm từ sữa chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, sữa tự nhiên chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi và protein, giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể, tăng khối lượng cơ nạc và có thể là một phần của chế độ ăn kiêng giảm cân.
  • 2 mẹo ăn sữa chua giúp giảm táo bón, hỗ trợ giảm cân
    Vi khuẩn đường ruột có liên quan chặt chẽ đến quá trình trao đổi chất và có tác dụng đối với sức khỏe đường ruột như giúp nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón. Dưới đây là 2 mẹo ăn sữa chua giúp giảm táo bón, hỗ trợ giảm cân.
  • 3 loại trái cây giúp cải thiện khả năng chống oxy hóa, trao đổi chất
    Chất chống oxy hóa có thể loại bỏ lượng nitrit dư thừa và cho phép các gốc tự do được bài tiết ra khỏi cơ thể một cách trơn tru, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể con người. Do đó, chúng ta cần bổ sung một số loại trái cây để cải thiện khả năng chống oxy hóa, trao đổi chất.
  • Củ cải đường có lợi cho sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường
    Theo trang Healthshots, củ cải đường có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu. Dưới đây là những lợi ích của việc ăn củ cải đường đối với bệnh nhân tiểu đường.
  • Loại rau rẻ tiền giúp giảm cholesterol xấu và hỗ trợ giảm cân
    Rau đay có tên khoa học là Corchorus Olitorius. Rau đay có những thành phần giúp giảm cholesterol xấu và hỗ trợ giảm cân với nhiều cách chế biến đơn giản.
  • Mẹo massage giúp giảm mỡ nội tạng, giảm cân nhanh
    Lý do khiến nhiều người không thể giảm cân là do mỡ nội tạng. Chỉ bằng cách điều chỉnh chức năng của các cơ quan nội tạng và cải thiện quá trình trao đổi chất thì mới có thể giảm cân nhanh chóng. Do đó, ngoài duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, chúng ta có thể sử dụng 2 phương pháp massage dưới đây.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giá trị y học của nha đam và những chú ý khi ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO