Giá trị hàng chục tỷ USD, thực phẩm cách 9.000 km hướng tới Việt Nam

Trung Anh | 21/03/2023 15:06

Nhiều nhà cung cấp thực phẩm từ đảo quốc New Zealand đang hướng tới lĩnh vực khách sạn, nhà hàng Việt Nam.

“Hợp tác giữa New Zealand và Việt Nam trong lĩnh vực F&B (ngành dịch vụ ăn, uống) đóng góp không nhỏ vào tổng kim ngạch thương mại 2,39 tỷ USD giữa hai quốc gia, tính đến tháng 6/2022”, thông tin này được Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Tredene Cherie Dobson đưa ra tại sự kiện thuộc Flavors Vietnam 2023, mới diễn ra.

2-business-delagation-8044-1669342948.jpg
ảnh: internet

Cũng theo vị Đại sứ, những nguyên liệu của New Zealand kết hợp với ẩm thực truyền thống phong phú của Việt Nam sẽ nâng tầm ngành dịch vụ ẩm thực phong phú trong nước.

Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor nhận định, giá trị thị trường năm 2023 của F&B Việt Nam dự kiến tăng 18% so với năm 2022. Còn thống kê từ iPOS, tính đến hết năm 2022, Việt Nam có khoảng 338.600 nhà hàng/quán cà phê. Ngay trong năm 2023, doanh thu F&B có thể đạt khoảng 30,65 tỷ USD.

Đánh giá từ Cơ quan Thương mại và phát triển doanh nghiệp New Zealand, lĩnh vực F&B tại Việt Nam đang phát triển mạnh những năm gần đây, dự kiến giá trị thị trường đạt 50 tỷ USD vào năm 2025. Trong khi đó, phân khúc khách hàng có thu nhập cao nhưng chưa giàu (HENRYs) đang chiếm tỷ trọng đáng kể. HENRYs có xu hướng cập nhật, đón nhận trải nghiệm mới, họ quan tâm đến sức khoẻ. Do vậy, nhu cầu về sản phẩm chất lượng, bền vững sẽ là động lực mới của F&B Việt Nam.

Trước nhu cầu này, nhà hàng, đơn vị cung cấp thực phẩm Việt Nam đang lựa chọn nguyên liệu nguồn gốc New Zealand cho bếp ăn của mình. Ở chiều ngược lại, nhiều nhà cung cấp thực phẩm đến từ đảo quốc cách xa 9.000 km trên, cũng hướng tới khách hàng HORECA (Khách sạn - Nhà hàng - Dịch vụ ẩm thực) tại Việt Nam.

Đơn cử, Fonterra, một trong những nhà sản xuất thực phẩm từ bơ sữa lớn nhất thế giới, mở rộng danh mục hàng xuất khẩu sang Việt Nam như bơ, phô mai, sữa; Sanford, công ty thủy sản lớn và lâu đời nhất New Zealand, giới thiệu vào Việt Nam cá hồi, tôm hùm tươi sống từ biển Thái Bình Dương; Highford cung cấp loạt sản phẩm thịt cừu, thịt bò phục vụ trong bán lẻ, dịch vụ thực phẩm; Kono Seafood hay Tatua cũng có nhiều mặt hàng để người tiêu dùng Việt lựa chọn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giá trị hàng chục tỷ USD, thực phẩm cách 9.000 km hướng tới Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO