Bộ GTVT đang lấy ý kiến sửa đổi một số điều của Thông tư 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.
Theo dự thảo thông tư mới, các đường bay từ 500km đến dưới 850km có giá trần là 2,25 triệu đồng/chiều, tăng 50.000 đồng so với giá trần hiện hành.
Đường bay từ 850km đến dưới 1.000km có mức giá tối đa đề xuất là 2,89 triệu đồng/vé, cao hơn 100.000 đồng so với hiện hành.
Với chặng bay từ 1.000km đến dưới 1.280km (khoảng cách bay từ Hà Nội đến TP.HCM), dự thảo mới đề xuất mức giá tối đa là 3,4 triệu đồng, cao hơn 200.000 đồng so với quy định hiện hành.
Đối với đường bay từ 1.280km trở lên, dự thảo đề xuất mức giá trần là 4 triệu đồng, cao hơn quy định hiện hành 250.000 đồng.
Các mức giá trên chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng và các khoản phí soi chiếu an ninh, phí dịch vụ mặt đất được hãng bay thu hộ.
Với đường bay dưới 500km, giá vận chuyển được giữ nguyên theo Thông tư 17. Cụ thể, nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội vẫn có mức giá tối đa là 1,6 triệu đồng/chiều. Nhóm đường bay khác dưới 500km có mức giá tối đa là 1,7 triệu đồng/chiều.
Như vậy, Bộ GTVT đã có động thái nghiên cứu nâng giá trần vé máy bay nhưng chưa tính tới bỏ hoàn toàn trần giá vé như mong muốn của các doanh nghiệp hàng không.
Trước đó, ngày 5/6, Hiệp hội doanh nghiệp vận tải hàng không (VABA) có văn bản kiến nghị Bộ GTVT bỏ quy định về giá trần vé máy bay, đề xuất Chính phủ bỏ điều khoản này trong Luật Giá.
VABA cho rằng việc quy định trần giá vé máy bay nội địa làm "méo mó quan hệ cung cầu trên thị trường vận chuyển hàng không", "ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của các hãng bay", đồng thời khẳng định việc bỏ quy định khung giá không gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà ngược lại giúp hãng bay đa dạng sản phẩm.