Em T.H.N (quận Phú nhuận, TPHCM) mỗi lần ngồi vào bàn học thì không thể tập trung học. Để giảm bớt căng thẳng, thời gian em dành cho các trò chơi điện tử nhiều hơn là ôn bài. Điều này khiến em luôn bị bố mẹ nhắc nhở, thậm chí là tranh cãi gay gắt.
Khoảng một thời gian sau, gia đình phát hiện trên các ngón tay của em N có nhiều vết thương nên đưa con đến bệnh viện.
Tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM, sau khi không phát hiện được bệnh, em N được chuyển lên khoa Tâm lý để được tư vấn và can thiệp.
Gần cuối phiên trị liệu tâm lý, N. bật khóc nói với các chuyên viên tâm lý: “Em sắp thi, em không muốn chơi game nhưng em không học được, em không thể thi tốt được. Em rất nhức đầu, cứ nhắm mắt lại thì bài tập lại hiện ra. Em chơi game mà em vẫn thấy phải học bài, nhưng em thực sự không học được”.
Th.S tâm lý Nguyễn Hải Uyên - Khoa Tâm lý - Vật lý trị liệu, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM chia sẻ và từ từ an ủi N. rồi lấy một tấm bảng, ở đó có nhiều mảnh giấy nhỏ ghi lại các cảm xúc giận dữ, lo lắng, sợ hãi, mệt mỏi… cho N. chọn. Sau đó, em đánh giá từng thang điểm cho những cảm xúc của mình, ghép chúng vào các ngày trong tuần.
Lúc này, thạc sĩ Hải Uyên nhận ra, N. chơi game nhiều là để giấu đi nỗi lo, căng thẳng của mình bởi kỳ thi đang tới gần, mà có môn em nghĩ mình học chưa tốt.
Sau đó, chị hướng dẫn em các bài tập thư giãn như hít thở, uống nước theo từng ngụm, cách bộc lộ nỗi sợ với gia đình… Cùng N. sắp xếp thời gian biểu trong ngày cũng như nhờ cha mẹ em phối hợp điều trị cho em.
“Sau vài lần trị liệu, con trai tôi mới dám tin là mình sẽ học và thi được môn Toán và Tiếng Anh. Quan trọng là con đã nói được với tôi điều con sợ hãi, chứ không la hét như lần trước”, mẹ của N. kể.
Theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hải Uyên, càng gần đến mùa thi càng có nhiều trẻ bị rối loạn tâm lý được đưa đến bệnh viện. Hầu như mỗi ngày, Khoa Tâm lý - Vật lý trị liệu đều tiếp nhận trẻ mắc rối loạn lo âu, stress nặng… nhất là ở học sinh sắp thi chuyển cấp.
Nếu trẻ càng có mức độ kỳ vọng cao so với khả năng thực tế thì áp lực càng cao. Song song đó là sự tác động về điểm số từ gia đình, nhà trường cũng gây nhiều ảnh hưởng đến cảm xúc của trẻ.
Tuy nhiên, nếu chỉ áp lực từ nhà trường sẽ không đủ để làm học sinh rơi vào rối loạn mà có thể bản thân trẻ đã có những khó khăn từ trước nhưng chưa bộc lộ hoặc đang có sẵn những rối loạn tâm lý.
Từ đó, trẻ khó tập trung vào ôn luyện, dễ quên bài học, hồi hộp, né tránh lời thăm hỏi của người lớn, hoặc phản ứng gay gắt, lớn tiếng, cãi lại cha mẹ.
Cũng có trẻ tìm cách trì hoãn việc học, có trẻ lại lao vào học rất nhiều, thiếu cân bằng trong sinh hoạt hằng ngày, không giao tiếp, mất hứng thú với một số hoạt động khác ngoài việc học…
Thậm chí, quá khủng hoảng, trẻ bị tâm lý tác động lên thực thể như đau bụng, đau đầu, chảy mồ hôi tay, nóng sốt, xé da tay… mỗi khi ngồi vào bàn học.
Chính vì vậy, không nên đặt quá nhiều áp lực lên con trẻ và tạo tâm lý thoải mái cho trẻ học tập là điều vô cùng cần thiết. Đồng thời, sự động viên và an ủi từ phía gia đình sẽ giúp trẻ thêm tự tin, dễ chia sẻ với cha mẹ khi có vấn đề tâm lý tiêu cực phát sinh, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.