Giá sầu riêng tăng mạnh, bầu Đức đón tin vui

20/08/2023 11:48

Giá sầu riêng liên tục tăng mạnh, với tầm nhìn nhạy bén, bầu Đức là một trong những doanh nhân đi trước đón đầu trồng cây ăn quả này và đang hưởng lợi.

Thị trường sầu riêng trong nước và thế giới liên tục tăng giá mạnh trong thời gian ngắn. Giá sầu riêng tăng so với tháng trước, đạt mức cao 80.000 - 90.000 đồng/kg. Sầu riêng Musangking đẹp lựa vẫn có giá ổn định từ 130.000-150.000 đồng/kg.

Sầu riêng là loại trái cây mà Trung Quốc nhập khẩu nhiều nhất trong nhiều năm vừa qua. Trung Quốc cũng đã ký nghị định thư cho phép xuất khẩu sầu riêng chính ngạch. Đây là cơ sở pháp lý tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt có thể xuất khẩu trực tiếp sầu riêng sang thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới theo đường chính ngạch.

Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), sau khi ký nghị định thư, xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc tăng mạnh.

Tháng 6/2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng các loại (gồm dạng tươi, đông lạnh, sấy khô, mứt) đạt gần 389,3 triệu USD, tăng 16% so với tháng 5/2023 và tăng 946,5% so với tháng 6/2022.

Tính chung 6 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam tăng 985,8% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 916,21 triệu USD.

Theo Bộ NN&PTNT, xuất khẩu sầu riêng 7 tháng đầu năm nay đã thu về 1,1 tỷ USD. Hiện tại, nguồn cung sầu riêng của các nước đang giảm dần vì vào cuối vụ thu hoạch.

Bầu Đức sắp thu lợi từ trồng sầu riêng.

Dự báo giá sầu riêng sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Điều này mở ra cơ hội lớn hơn cho trái sầu riêng Việt Nam và người trồng nói chung, đặc biệt là CTCP Hoàng Anh Gia Lai, do ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) làm Chủ tịch HĐQT.

Hiện, Hoàng Anh Gia Lai sở hữu khoảng 1.000 ha sầu riêng trong đó hơn 200 ha sầu riêng tại Việt Nam và gần 800 ha tại Lào. Hai giống chủ lực là sầu riêng giống Musang King (Malaysia) và Monthong (Thái Lan).

Hoàng Anh Gia Lai là chủ doanh nghiệp có vườn sầu riêng lớn nhất Đông Nam Á.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, bầu Đức chia sẻ về kế hoạch trồng và kinh doanh sầu riêng của công ty. Lãnh đạo của Hoàng Anh Gia Lai cho hay, doanh nghiệp đang trồng hàng nghìn ha sầu riêng tại Việt Nam và Lào với giá vốn của sầu riêng tương đối thấp. Dự kiến, sau khi đi vào thu hoạch, sầu riêng sẽ mang lại doanh thu đáng kể cho Hoàng Anh Gia Lai.

Theo bầu Đức, Hoàng Anh Gia Lai có 1.000 ha sầu riêng ở Việt Nam và Lào, có nhiều loại trồng năm thứ 4-6. Năm sau thu hoạch khoảng 300ha.

Trước lo ngại cạnh tranh với Trung Quốc, ông chủ của Hoàng Anh Gia Lai cho hay: “Nói Trung Quốc đổ xô trồng sầu riêng nhưng thực ra họ không phù hợp trồng sầu riêng, dù đây là loại trái cây cao cấp, đắt tiền tại Trung Quốc. Ở Việt Nam, chỉ trồng được sầu riêng ở miền Tây Nam Bộ, Tây Nguyên hay Đông Nam Bộ. Còn ở Lào là Nam Lào mới trồng được sầu riêng. Bên cạnh đó, sầu riêng là mặt hàng cấp đông nên có thể xuất khẩu nước ngoài".

Ông Đức nhấn mạnh: "Giá vốn của sầu riêng tương đối thấp nên bán giá nào cũng có lãi”.

Trong khi chờ sầu riêng mang lại doanh thu, Hoàng Anh Gia Lai vẫn sống nhờ chuối. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II, doanh thu thuần 1.450 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu bán chuối vẫn chiếm ưu thế, khi đạt 561 tỷ đồng.

Sau khi trừ các chi phí, công ty này lỗ thuần 163 tỷ đồng trong quý II. Tuy nhiên, nhờ ghi nhận lợi nhuận khác hơn 247 tỷ đồng, HAG báo lãi 113 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng, công ty của bầu Đức ghi nhận doanh thu 3.147 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 405 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giá sầu riêng tăng mạnh, bầu Đức đón tin vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO