Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, từ nay đến cuối năm, ngành rau củ quả sẽ tập trung vào thị trường khu vực Đông Bắc Á. Từ đó, cùng với các thị trường tiềm năng, như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... sẽ giúp xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt được mục tiêu 7 tỷ USD trong năm 2024.
Thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đang chiếm ưu thế nhập khẩu rau củ quả từ Việt Nam. Cụ thể, Trung Quốc đã dành 2,161 tỉ USD để nhập khẩu rau quả; Hàn Quốc: 164 triệu USD; Nhật Bản: 98 triệu USD. Đặc biệt, Hàn Quốc từ vị trí thứ 3 trong các nước nhập khẩu nhiều rau quả của Việt Nam đã vượt lên vị trí thứ 2, đẩy Hoa Kỳ xuống vị trí thứ 3.
Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sầu riêng tiếp tục mang lại giá trị xuất khẩu lớn trong năm 2024, tiếp đó là các loại trái cây có giá trị khác như thanh long, chuối, xoài, mít, dừa, vải, nhãn, dưa hấu... Đây là những mặt hàng chiến lược, góp phần giúp doanh số xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam đạt mức 6,5 - 7 tỉ USD trong năm nay.
Trong đó, dự kiến sầu riêng sẽ mang về 3 tỉ USD, thanh long sẽ thu về khoảng 600 - 650 triệu USD; xoài khoảng 250 triệu USD; dừa khoảng 240 - 250 triệu USD; mít khoảng 200 triệu USD...
Ông Nguyễn Phúc Nguyên cũng cho rằng, giá sầu riêng hiện đã vượt mốc 100.000 đồng/kg là mức giá rất khả quan, có xu hướng tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm. Sản lượng sầu riêng từ Tây Nguyên vẫn còn rất lớn, trong khi đó các nước lân cận qua mùa vụ.
Sầu riêng Việt Nam sẽ chiếm lĩnh thị trường và mang lại doanh số tốt cho xuất khẩu rau củ quả Việt Nam những tháng cuối năm.