Giá phòng trọ lại tăng theo 'mùa' sinh viên nhập học

An Thanh| 08/08/2023 22:17

Mùa tựu trường, giá nhà trọ cho thuê ở thành phố Hồ Chí Minh tăng cao vượt ngưỡng ngân sách cho phép của nhiều sinh viên. Việc giá trọ tăng cao phi mã, gây ra nhiều khó khăn, áp lực cho cho sinh viên khi vừa phải trả tiền nhà, vừa phải lo đáp ứng nhiều chi phí học tập và sinh hoạt khác.

Đầu năm học nhu cầu thuê phòng trọ của sinh viên ngoại tỉnh tăng cao khiến phòng trọ trở nên khan hiếm. Giá cho thuê nhà trọ, phòng trọ tại TP.HCM trong tháng 8/2023 đã tăng từ 10% đến 30% so với các tháng trước. Đối với các sinh viên tỉnh lẻ để tìm được một phòng trọ phù hợp với túi tiền của mình là một vấn đề nan giải. Các căn hộ và phòng trọ trở nên xa xỉ, không đáp ứng được nhu cầu của đa số sinh viên, khiến họ phải chi trả một khoản tiền lớn hơn so với kế hoạch ban đầu.

chungcu5(1).jpg
Phòng trọ cho sinh viên tăng giá trước năm học mới (Ảnh: báo Lao Động)

Chọn thuê trọ sống ở ngoài vì ưu điểm thoải mái về giờ giấc, có thể nấu ăn và có không gian yên tĩnh riêng cho mình, H Thoa Ktla (Sinh viên năm 3, trường Đại học KHXH) phải chật vật suốt 2 tuần mới có thể tìm được phòng trọ dù đã chuẩn bị một danh sách hơn 10 nhà trọ trước đó.

Cô cho biết giá nhà trọ, phòng trọ đã tăng lên từ từ 2 trăm nghìn đồng - 1 triệu đồng so với 3 tháng trước. “Hồi đầu tháng 5 mình bắt đầu tham khảo giá của các phòng trọ ở Thủ Đức, giá thuê phòng trọ chỉ từ 2 triệu đồng đổ lại. Vậy mà đến cuối tháng 7, đầu tháng 8 mình đi xem trọ thì giá phòng lại tăng lên 3 - 4 triệu/ tháng. Phòng nhỏ, không có gác thì khoảng 2 triệu rưỡi đến 2 triệu tám một phòng. Nhờ người quen và bạn bè tìm kiếm mới có thể thuê được phòng trọ với giá 2 triệu rưỡi/ tháng chưa tính các chi phí khác”.

Đi kèm với giá thuê trọ khá đắt còn có tiện nghi và không gian của phòng trọ lại không đạt chuẩn tương xứng. Các phòng trọ được cho thuê với giá cao nhưng thiếu các tiện ích cơ bản như wifi ổn định, điều hòa không khí hoạt động tốt, hay thậm chí là không gian sinh hoạt chật hẹp. “Phòng trọ mình đang ở không có chỗ để xe, lối đi nhỏ hẹp, mỗi lần đẩy xe ra ngoài là mình ngán ngẩm. Đến cả wifi cũng không có. Dẫu thuê được trọ rồi nhưng mình không thấy hài lòng gì cả” - Thoa nói.

Tiết kiệm suốt mùa hè để thuê trọ nhưng đến thời điểm hiện tại Hoàng Thùy Linh (Sinh viên năm nhất, trường Đại học Tự Nhiên - ĐHQG TP.HCM) bất lực nhìn nhà trọ giá "trên trời". “ Em đã bị sốc khi thấy giá thuê phòng tăng lên một cách đáng kể. Em xem rất nhiều nhà trọ, phòng trọ, có những phòng giá phòng đã là 3 triệu/ tháng nhưng nếu ở thêm người phải đóng thêm 200 - 300 nghìn mỗi người/ tháng. Việc phải tìm kiếm phòng trọ giá phù hợp trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, em không biết mình có thể kiếm được phòng trọ không hay phải quay lại,tiếp tục ở ký túc xá” - Thùy Linh tâm sự.

Thùy Linh cho biết thêm giá thuê trọ cao không đồng nghĩa với chất lượng phòng trọ tốt. Rất nhiều phòng trọ đưa hình một đằng, lúc đến nơi thì một nẻo “Nhiều căn phòng nhỏ hẹp, thiếu tiện nghi, không an toàn và không sạch sẽ, ẩm thấp, không có cửa sổ, không có ánh sáng chiếu rọi, phải sử dụng nhà vệ sinh chung… nhưng chi phí cũng lên đến 3 - 4 triệu mỗi tháng”.

Điều đáng lo ngại hơn là việc nhiều chủ nhà trọ đang áp đặt mức giá điện nước cực kỳ cao. Không chỉ đơn thuần là giá trọ tăng cao, mà việc trả tiền nhà còn đi kèm với hàng loạt các khoản chi phí khác. Sinh viên phải lo lắng về việc trả tiền điện, nước, internet và thậm chí cả việc mua thực phẩm hàng ngày. Điều này đã tạo nên một gánh nặng về tài chính đối với các sinh viên, đặc biệt là những người phụ thuộc vào nguồn tài trợ hạn chế từ gia đình.

Bùi Thị Thanh Nhàn (Sinh viên năm nhất trường Đại học Sư Phạm TP.HCM) hoang mang với giá điện nước “leo tới mây” của phòng trọ. “Lúc mới vào thành phố nhập học, em thuê một phòng trọ nhỏ ở gần trường với một bạn cùng quê với mức chi phí là gần 5 triệu một tháng kèm điện nước. Bây giờ, em chuyển sang trọ xa trường gần 8 km để tiết kiệm chi phí chỗ ở. Mặc dù, mỗi ngày đều phải dậy sớm đi học để tránh tắc đường nhưng em chấp nhận vì quá mệt mỏi với chi phí tiền điện nước trên mây của nhà trọ” - Thanh Nhàn bộc bạch.

Còn với Thoa, cô bạn cũng đang lo âu vì giá điện nước vượt qua mức tưởng tượng, khiến cho việc sinh hoạt hàng ngày trở thành một thách thức. “25 nghìn đồng một khối nước là quá cao đối với mình. Minh đang phải tự hạn chế việc sử dụng nước để không bị đứt đoạn trong việc chi trả. Việc trả tiền thuê nhà và mức giá điện nước cao đã khiến phải cân nhắc giữa việc chi tiêu và tiết kiệm” - Thoa chia sẻ.

Căn cứ quy định tại khoản 7 Điều 12 Nghị định 134/2013/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 17/2022/NĐ-CP: Chủ trọ thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định sẽ bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp đã chiếm đoạt.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giá phòng trọ lại tăng theo 'mùa' sinh viên nhập học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO