Gia nhập NATO: Thụy Điển bác việc trưng cầu dân ý, Phần Lan cảm ơn cam kết của liên minh quân sự

Bảo Hà| 29/04/2022 11:05

Thụy Điển không có kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý về việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong khi Phần Lan tỏ ý cảm ơn những cam kết mà liên minh này đưa ra nhằm đảm bảo an ninh cho Helsinki.

Gia nhập NATO: Thụy Điển bác việc trưng cầu dân ý, Phần Lan cảm ơn cam kêt của liên minh quân sự. (Nguồn: Reuters)
Thụy Điển bác việc trưng cầu dân ý về việc gia nhập NATO. (Nguồn: Reuters)

Ngày 28/4, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson tuyên bố, chính phủ nước này không có kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý nếu Quốc hội quyết định xúc tiến nộp đơn gia nhập NATO.

Cho rằng trưng cầu dân ý là một "ý tưởng tồi tệ", bà nêu rõ: "Tôi không cho rằng đây là vấn đề phù hợp để tổ chức trưng cầu dân ý. Có rất nhiều thông tin mật về an ninh quốc gia và những vấn đề quan trọng không thể được thảo luận trong một cuộc trưng cầu dân ý như vậy".

Quốc hội Thụy Điển đang xem xét lại chính sách an ninh và dự kiến đưa ra một báo cáo vào giữa tháng 5. Ngoài ra, đảng Dân chủ xã hội của bà Andersson cũng đang xem xét liệu có nên từ bỏ lập trường phản đối việc gia nhập NATO hay không.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã buộc Thụy Điển và Phần Lan xem xét lại niềm tin bấy lâu nay rằng, lập trường trung lập về mặt quân sự là cách tốt nhất để bảo đảm an ninh quốc gia. Hai nước đã "bắn tiếng" về việc gia nhập NATO và dự kiến đưa ra quyết định vào những tuần tới.

Trước lo ngại việc Nga có thể can thiệp trong quá trình Phần Lan và Thụy Điển đăng ký gia nhập NATO, Tổng thư ký liên minh quân sự này Jens Stoltenberg cho biết, chắc chắn có thể có các thỏa thuận giữa khối với hai nước để đảm bảo an ninh cho đến khi việc thông qua chính thức được hoàn tất".

Trong cuộc điện đàm sau đó giữa ông Stoltenberg với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto, nguyên thủ quốc gia nói: "Một lần nữa, ông Stoltenberg đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với quyết định của Phần Lan".

Ông Niinisto cũng cho hay sẽ sớm gặp mặt trực tiếp với người đứng đầu NATO.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gia nhập NATO: Thụy Điển bác việc trưng cầu dân ý, Phần Lan cảm ơn cam kết của liên minh quân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO