Giá nhà ngày càng đắt, căn hộ diện tích nhỏ lên ngôi

20/01/2024 20:27

Giá nhà cao khiến cho những căn hộ diện tích nhỏ, tài chính thấp trở thành lựa chọn của nhiều khách hàng.

Trong bối cảnh giá bất động sản liên tục tăng mạnh qua từng năm, việc lựa chọn những căn hộ có diện tích nhỏ đang là giải pháp của nhiều hộ gia đình.

Các căn hộ có diện tích 40 - 50m2 với 1 - 2 phòng ngủ, có giá dao động 1,5 - 2 tỷ đồng là những sản phẩm được nhiều gia đình lựa chọn.

Chị Nguyễn Thị Nhàn, 30 tuổi (quê Hà Nam) cho biết, hai vợ chồng chị đều là kế toán của một doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Cưới nhau đã gần chục năm, 2 con chị mỗi ngày một lớn, căn hộ thuê trọ 25m2 cả gác xép dành cho 4 người càng trở nên chật chội. Vì thế vợ chồng anh chị quyết định mua 1 căn hộ để cả gia đình an cư.

Sau gần chục năm đi làm ở Hà Nội, hai vợ chồng chị Nhàn mới tích luỹ được số tiền 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, với số tiền này rất khó để sở hữu 1 căn hộ trên 65m2.

Căn hộ diện tích nhỏ hút khách. (Ảnh minh hoạ).

Căn hộ diện tích nhỏ hút khách. (Ảnh minh hoạ).

Chính vì vậy, dù gia đình chị có tới 4 người, nhưng vì muốn có nơi an cư nên chị quyết định tìm mua các căn hộ có diện tích khoảng 45 - 50m2.

"Sau nhiều ngày tìm kiếm căn hộ để mua, vợ chồng tôi rất bất ngờ khi các căn hộ đều hầu hết có giá trên 2 tỷ đồng. Chỉ có các căn hộ diện tích nhỏ mới có giá dưới 2 tỷ đồng. Tính toán kỹ lưỡng, chúng tôi đành quyết định mua 1 căn hộ 45 m2 với giá 1,45 tỷ đồng. Tuy căn hộ hơi nhỏ, nhưng nếu không mua lúc này thì sau này sẽ càng khó để mua", chị Nhàn nói.

Không chỉ tìm mua để ở, nhiều nhà đầu tư cũng tìm mua các căn hộ có diện tích nhỏ để đầu tư.

Anh Nguyễn Kiều Thuật (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, tình hình kinh tế khó khăn khiến cho nhiều hộ gia đình không có khả năng chi trả số tiền lớn cho việc thuê nhà. Tuy nhiên, họ vẫn muốn có được một nơi ở khang trang, sạch sẽ. Vì vậy, các căn hộ diện tích nhỏ là lựa chọn phù hợp nhất.

Cũng theo anh Thuật, nếu thuê 1 căn hộ diện tích 80 - 90 m2, mỗi khách thuê sẽ phải trả số tiền 10 - 12 triệu/tháng, nhưng với căn hộ chỉ 40 - 45m2, giá thuê sẽ chỉ 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Không chỉ có giá cả hợp lý, phân khúc căn hộ nhỏ còn hấp dẫn bởi lẽ lượng khách hàng độc thân, muốn ở một mình rất nhiều nên các căn hộ này có lượng cầu rất lớn.

"Còn về mặt đầu tư, với tầm tiền chỉ 1,5 - 2 tỷ đồng cho 1 căn hộ, cho thuê mỗi tháng được 5 - 6 triệu đồng/tháng, đây là phân khúc hấp dẫn, thu hút được nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư vốn ít", anh Thuật cho hay.

Đại diện một đơn vị chuyên phân phối các căn hộ diện tích nhỏ cũng khẳng định, ưu điểm lớn nhất của các căn hộ diện tích nhỏ là giá cả phải chăng, phù hợp với gói tài chính của nhiều thành phần.

Không chỉ dừng lại ở đó, với khả năng thanh khoản cao, đây cũng là những sản phẩm được giới đầu tư săn lùng để phục vụ mục đích cho thuê vốn chưa bao giờ hạ nhiệt tại những thành phố sầm uất hoặc mua bán sang tay hưởng chênh lệch.

Nghiên cứu về tâm lý và hành vi người mua nhà của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS-FERI) công bố mới đây cho thấy, người mua nhà quan tâm và đặt mục tiêu vào việc giảm số tiền mua căn hộ xuống mức thấp nhất. Có đến 78% người mua quan tâm tới tổng giá căn hộ, còn 22% quan tâm đến giá mỗi mét vuông của căn hộ họ dự định xuống tiền mua.

Chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển cũng cho biết, diện tích căn hộ nhỏ có tổng số tiền đầu tư ít hơn. Tuy nhiên, loại hình này dễ cho thuê hơn, nhanh thu về lợi nhuận nên thu hút được nhà đầu tư.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội - nhận định, các căn hộ chung cư diện tích lớn giá thuê thường cao hơn so với mức thu nhập của người dân nên ít lựa chọn.

Trong khi đó, giá tiền thuê căn nhỏ vừa phải, thấp hơn 25-35% so với căn diện tích lớn nên được ưa chuộng. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư đi săn lùng mua để cho thuê lại kiếm lời.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, quy định diện tích tối thiểu với căn hộ chung cư là 45m2, được quy định trong Luật Nhà ở năm 2005. Trải qua một giai đoạn thị trường khát nguồn cung căn hộ vừa túi tiền, quy định về diện tích tối thiểu với căn hộ chung cư đã giảm xuống 25m2 vào năm 2020.

Tuy nhiên, dự án phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ chung cư của dự án. Vì vậy, số lượng các căn hộ này không nhiều nên luôn là những căn hộ "hot" của thị trường.

Bộ Xây dựng cũng xác định nhu cầu nhà ở diện tích nhỏ là có thật, có tác dụng kích cầu cho thị trường. Việc xây dựng căn hộ chung cư diện tích nhỏ nên thực hiện trên quan điểm giải quyết chỗ ở cho người có nhu cầu thực sự hơn là tạo nhà ở để sở hữu.

Châu Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giá nhà ngày càng đắt, căn hộ diện tích nhỏ lên ngôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO