Giá heo hơi liên tục giảm, người nuôi khóc ròng

VÕ THANH BÌNH| 10/11/2021 14:28

Giá heo hơi liên tục giảm mạnh chỉ trên dưới 4 triệu đồng/tạ khiến người nuôi khóc ròng trong bối cảnh thức ăn lên cùng bệnh dịch tả quay trở lại.

Giá heo hơi thấp kỷ lục, dự báo khó tăng trong nhiều tháng tới

Ghi nhận tại nhiều tỉnh/thành miền Tây, giá heo hơi đang tiếp tục giảm mạnh từ nhiều tháng nay khiến người nuôi lo lắng.

Chị Vân (ngụ Vĩnh Long) cho biết hiện đàn heo vẫn chưa thể bán được với giá mong muốn khi liên tục giảm theo thời gian.

"Để thì tiền thức ăn không đủ vốn, mà bán thì thương lái ép và cũng chưa được giá khi liên tục giảm từ 6 tháng nay", chị Vân buồn bã chia sẻ.

dich-ta-quay-lai-gia-heo-hoi-tiep-tuc-tut-doc-nguoi-nuoi-khoc-rong-1.jpg
Người chăn nuôi cầm chắc lỗ khi giá heo hơi về mức trên dưới 4 triệu đồng/tạ.

Tại Bến Tre, giá heo hơi cũng không mấy sáng sủa khi nhiều chủ đàn cho biết buộc phải bán để tránh tình trạng vật nuôi bị bệnh sẽ mất luôn "cả chì lẫn chài".

"Chi phí đầu vào và đầu ra với giá bán phải từ 6 triệu đồng/tạ mới gọi là có ít lãi, nhưng giá thu mua hiện chỉ 4 triệu đồng cầm chắc lỗ nặng", một chủ đàn tại huyện Mỏ Cày Nam cho biết.

Theo Chi cục Thú y và Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vĩnh Long), hầu hết giá sản phẩm chăn nuôi gia súc, gia cầm trong tỉnh đều giảm mạnh.

Đáng lưu ý, giá heo liên tục xuống đã gây khó cho người nuôi, nhất là không bối cảnh giá thức ăn không hề giảm đã khiến người chăn nuôi không có lợi nhuận.

Giá heo hơi giảm mạnh liên tục thời gian ngoài dịch COVID-19 còn là việc dịch tả quay lại khiến tình trạng tiêu hủy tăng cao gây ảnh hưởng tâm lý người dân tiêu thụ lẫn chủ đàn.

dich-ta-quay-lai-gia-heo-hoi-tiep-tuc-tut-doc-nguoi-nuoi-khoc-rong-2.jpg
Thị trường thịt heo trong nước đang bị cạnh tranh mạnh từ châu Âu, một phần khiến giá giảm mạnh.

Ngoài dịch tả heo, lở mồm long móng còn xuất hiện tại một số địa phương cũng là một phần cho nguyên nhân giá heo dự báo khó tăng lại trong nhiều tháng tới.

Ghi nhận đến thời điểm hiện tại, bệnh dịch tả heo đang có chiều hướng lây lan rộng tại nhiều địa phương.

Tại Quảng Trị, người nuôi buộc phải tiêu hủy hàng trăm con heo mắc bệnh. Tại Hà Tĩnh, dịch tả lợn cũng đã xuất hiện tại một hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn buộc cơ quan chức năng phải tiêu hủy 20 con.

Tại Miền Tây, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã xuất hiện nhiều ổ dịch tả lợn. Cùng với Sóc Trăng, Vĩnh Long cũng đã có tình trạng tiêu hủy heo vì bệnh dịch tả quay lại thời gian gần đây, gây ảnh hưởng cho tình hình tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.

Chuyển hướng chăn nuôi an toàn sinh học để tránh hụt nguồn cung


Đó là khuyến cáo của các ngành chức năng cho biện pháp chăn nuôi an toàn để tránh rủi ro mất giá, dịch bệnh, hụt nguồn cung cầu...

Theo đó, người chăn nuôi cần phải đảm bảo các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, bao gồm vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, sử dụng vôi bột hoặc thuốc khử trùng, tiêu độc chuồng trại trước khi đưa heo vào nuôi.

Cùng với đó, việc trang bị lưới, mùng xung quanh chuồng nuôi nhằm ngăn chặn côn trùng và vật chủ trung gian khác truyền bệnh cũng cần chú trọng để có đàn khỏe với giá tốt khi bán.

dich-ta-quay-lai-gia-heo-hoi-tiep-tuc-tut-doc-nguoi-nuoi-khoc-rong-3.jpg
Nguồn cung thịt heo dịp Tết vẫn đang được dự báo dồi dào.

Về vấn đề thức ăn và nước uống, theo ngành chức năng, người dân có thể thay thế với món độn như chuối, rau... để bổ sung thêm vitamin tăng sức đề kháng cho heo. Điều này cũng giúp đàn phát triển tốt khi xuất chuồng được giá.

Trong bối cảnh giá heo hơi vỡ đàn không được giá, nguồn cung mùa Tết vẫn dự báo khả quan, một tín hiệu tích cực cho người chăn nuôi.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vĩnh Long cho biết, tuy nguồn cung thịt heo không có nhiều trong dân, chủ yếu là ở các trang trại nuôi gia công, nhưng lượng heo của tỉnh vẫn đảm bảo phục vụ cho thị trường Tết.

Thêm vào đó, nguồn cung thịt heo nhiều do lượng thịt nhập từ các nước châu Âu tăng. Do đó, người tiêu dùng không nên quá lo lắng tình trạng hụt nguồn cung thịt heo vào dịp Tết nhằm tránh tình trạng ghim hàng, đầu cơ giá...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giá heo hơi liên tục giảm, người nuôi khóc ròng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO