Gia đình người Úc tìm sang Việt Nam phẫu thuật cho con vì nghe danh bác sĩ

Thùy Linh| 05/12/2023 19:03

Các bác sĩ Trung tâm kỹ thuật cao, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn thực hiện thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi một lỗ điều trị nang ống mật chủ ở trẻ em - đánh dấu bước tiến mới của nền phẫu thuật nhi ở Việt Nam và mang tầm quốc tế.

Gia đình người Úc tìm sang Việt Nam phẫu thuật cho con vì nghe danh bác sĩ
PGS Trần Ngọc Sơn thực hiện ca mổ nội soi một lỗ điều trị nang ống mật chủ ở trẻ em. Ảnh: BVCC

Ngày 5.12, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, bệnh nhi 4 tuổi (quốc tịch Úc) vừa được phẫu thuật thành công nang ống mật chủ bằng phương pháp mổ nội soi một lỗ qua rốn.

Ca mổ được thực hiện bởi PGS.TS.BS Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) - 1 trong 2 bác sĩ đi đầu thế giới thực hiện kỹ thuật này.

Gia đình người Úc (đang làm việc tại Bali, Indonesia) phát hiện con gái 4 tuổi đi phân nhạt màu kèm đau bụng và nôn. Gia đình đưa con đi khám thì phát hiện trẻ bị u nang ống mật chủ. Tại bệnh viện, gia đình được tư vấn phẫu thuật mổ mở để cắt nang.

Do con gái còn nhỏ, gia đình không muốn con đau đớn, để lại sẹo dài mất thẩm mỹ nên đã tìm hiểu các kỹ thuật mổ hiện đại ở một số nước trên thế giới.

Sau khi đọc tài liệu về kỹ thuật mổ nội soi một lỗ điều trị u nang ống mật chủ của Việt Nam được PGS Sơn công bố trên tạp chí khoa học quốc tế, cặp vợ chồng người Úc đã hỏi thông tin về bác sĩ Sơn từ các bác sĩ tại Indonesia.

Được cung cấp thông tin và những thành công từ các ca mổ nội soi một lỗ điều trị u mang ống mật chủ của bác sĩ Sơn, hai vợ chồng người Úc đã gửi thư tới PGS Sơn. Qua nhiều lần trao đổi thông tin, cuối tháng 10 vừa qua, cặp vợ chồng này đã quyết định đưa con đến Việt Nam chữa bệnh.

Bác sĩ Sơn và các đồng nghiệp thực hiện ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC
Bác sĩ Sơn và các đồng nghiệp thực hiện ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Chia sẻ về ca bệnh này, bác sĩ Sơn cho biết, bệnh nhi này có ống mật dài 2cm, giãn thành hình thoi. Bình thường nang mật chủ giãn thành nang, ống mật chỉ dài 2-3mm.

Với bệnh nhi này nếu không phẫu thuật kịp thời sẽ dễ gây ra biến chứng. Bệnh nhân được chỉ định nội soi một lỗ cắt u nang ống mạch chủ tại Trung tâm kỹ thuật cao, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

"Nội soi một lỗ đi qua lỗ rốn với vết rạch dưới 2cm nên không để lại sẹo. Ưu điểm của phương pháp này là ít đau, ít gây tổn thương thành bụng, vết thương nhanh lành.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi phục hồi nhanh và đã có thể chạy nhảy. Bệnh sẽ không tái phát. Dự kiến, trong tuần này, bệnh nhân sẽ được xuất viện về nước. Do yếu tố địa lý nên sau phẫu thuật bệnh nhân có thể tái khám tại bệnh viện địa phương" - PGS Sơn nói.

Gia đình bệnh nhi cùng các bác sĩ thực hiện thành công ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC
Gia đình bệnh nhi cùng các bác sĩ thực hiện thành công ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Khi lựa chọn Việt Nam chữa bệnh cho con, cặp vợ chồng người nước ngoài ban đầu cũng băn khoăn, lo lắng vì họ chưa đến Việt Nam bao giờ, chưa từng gặp bác sĩ Sơn. Thế nhưng, nghe danh bác sĩ, họ vẫn quyết tâm tìm gặp.

Sau khi được tiếp nhận điều trị, gia đình bệnh nhân vô cùng bất ngờ bởi trang thiết bị, chất lượng điều trị, thái độ phục vụ tại Việt Nam và nói rằng, dịch vụ ở đây tuyệt vời trên cả mong đợi. Gia đình bệnh nhân cũng chia sẻ, họ rất hạnh phúc vì đã lựa chọn đúng đắn.

Trước bệnh nhi người nước ngoài này, trong hơn 10 năm qua, PGS Sơn đã phẫu thuật hơn 300 trường hợp tương tự bằng phương pháp phẫu thuật hiện đại này.

Hiện Trung tâm kỹ thuật cao, Bệnh viện Xanh Pôn là một trong hai trung tâm trên thế giới ứng dụng thành công phẫu thuật nội soi một lỗ điều trị nang ống mật chủ ở trẻ em với kết quả tốt, không để lại biến chứng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gia đình người Úc tìm sang Việt Nam phẫu thuật cho con vì nghe danh bác sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO