Gia đình 4 người bị sốt xuất huyết, liên tục bị lại vì sống cạnh mương thối

VĨNH HOÀNG| 18/09/2023 22:00

Hà Nội - Sống cạnh con mương ô nhiễm khiến 4/6 thành viên của một gia đình bị sốt xuất huyết, những người còn lại thì luôn luôn nơm nớp lo sợ.

Gia đình 4 người bị sốt xuất huyết, liên tục bị lại vì sống cạnh mương thối
Người dân sinh sống ở cạnh những con mương ô nhiễm có nguy cơ cao bị sốt xuất huyết. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Gia đình 6 người nhà bà Nguyễn Thị Miền hiện đang sinh sống tại ngõ 167 Thuỵ Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội. Những ngày này, khi Hà Nội ghi nhận con số kỷ lục về số ca mắc sốt xuất huyết thì gia đình bà cũng có tới 4/6 người bị căn bệnh truyền nhiễm này.

Bà Miền cho biết, dù trang bị đầy đủ thuốc xịt muỗi, thuốc bôi chống muỗi, mặc quần áo dài... song người nhà của bà vẫn bị mắc sốt xuất huyết.

"Sống cạnh con mương ô nhiễm hàng chục năm nay nên tôi và gia đình thường xuyên bị sốt xuất huyết, cứ khỏi là bị lại. Cả 4 người sống ở tầng 1 đều bị mắc bệnh, chỉ có 2 người sống ở tầng 2 là không bị" - bà Miền nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, con mương này hiện vẫn trong tình trạng ngập ngụa rác thải, khiến môi trường sống của người dân bên cạnh các khu vực này luôn trong tình trạng ô nhiễm. Hàng ngày, nước thải sinh hoạt được thải ra đây khiến dòng nước đen kịt, bốc mùi hôi thối.

Con mương ở Thuỵ Khuê ngập rác thải. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Con mương ở Thuỵ Khuê có màu nước đen kịt, bốc mùi hôi . Ảnh: Vĩnh Hoàng

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại con mương tại phố Thành Thái. Khu vực này luôn ngập túi nilong, chai nhựa,... Rác thải sinh hoạt bị xả thẳng xuống đây khiến con mương bốc mùi hôi thối, đen kịt, nổi bọt.

Những kênh, mương ngập ngụa rác thải, nước thải là môi trường lý tưởng để loăng quăng, bọ gậy phát triển. Khiến người dân có nguy cơ mắc sốt xuất huyết.

Rác thải ngập ngụa tại các con mương khiến người dân luôn nơm nớp lo sợ nguy cơ mắc sốt xuất huyết.
Rác thải ngập ngụa tại các con mương khiến người dân luôn nơm nớp lo sợ nguy cơ mắc sốt xuất huyết. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Rác tải tập kết cạnh con mương.
Người dân luôn nơm nớp lo sợ bị sốt xuất huyết khi sống cạnh mương thối. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua (8-15.9), Thủ đô đã ghi nhận 2.010 ca mắc sốt xuất huyết. Ca bệnh ghi nhận tại 29 quận, huyện. Số ca mắc sốt xuất huyết đã tăng gấp đôi so với các tuần cuối tháng 8 (khoảng 1.000 ca/tuần).

Các địa bàn ghi nhận nhiều ca sốt xuất huyết trong tuần là: Phú Xuyên (163 ca), Hoàng Mai (136 ca), Cầu Giấy (134 ca), Hà Đông (132 ca), Đống Đa (125 ca), Đan Phượng (122 ca), Thanh Oai (119 ca), Thanh Trì (104 ca).

Như vậy, từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội ghi nhận 10.372 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 3 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2022, số mắc tăng gần 4 lần; số ca tử vong tương đương.

Theo đánh giá của CDC Hà Nội, Thủ đô đang bước vào giai đoạn cao điểm của dịch sốt xuất huyết với số ca mắc không ngừng gia tăng. Thế nhưng, kết quả kiểm tra, giám sát một số ổ dịch trong tuần vẫn ghi nhận chỉ số BI vượt ngưỡng nguy cơ từ 2 đến 3 lần.

Trong tuần tới, công tác giám sát phòng, chống sốt xuất huyết tiếp tục tập trung tại các ổ dịch ở các quận, huyện: Thanh Trì, Thanh Oai, Cầu Giấy, Đan Phượng, Hoài Đức, Thạch Thất, Hà Đông, Phúc Thọ.

CDC Hà Nội yêu cầu các địa phương tăng cường các chiến dịch vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại các xã, phường, thị trấn.

Bài liên quan
  • Hơn 2.500 ca mắc bệnh sốt xuất huyết ở Gia Lai
    Ngày 29.8, Sở Y tế Gia Lai cho biết, trong tuần qua toàn tỉnh ghi nhận 234 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 53 ca bệnh so với tuần trước và nâng tổng số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh lên 2.504 ca.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gia đình 4 người bị sốt xuất huyết, liên tục bị lại vì sống cạnh mương thối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO