Vì sao chúng ta phải thổi tắt nến trên bánh sinh nhật?

06/02/2021 14:27

Bạn có bao giờ thắc mắc vào ngày sinh nhật, chủ nhân của bữa tiệc sinh nhật sẽ thổi tắt nến trên chiếc bánh bông lan?

Một trong những truyền thống thú vị trên thế giới đó là vào ngày sinh nhật, mọi người sẽ tặng nhau bánh bông lan và trang trí bằng những ngọn nến lung linh. Không rõ nguồn gốc của truyền thống này đến từ đâu, song có một số giải thuyết lý giải tại sao chúng ta đặt những ngọn nến trên bánh và ý nghĩa của việc thổi tắt nến.

Một số người cho rằng, truyền thống này khởi nguồn từ nước Đức vào thế kỷ 18, việc thổi nến để kỷ niệm ngày sinh có ý nghĩa như một cách để bảo vệ linh hồn của bọn trẻ. Cũng có người cho rằng, việc thổi nến xuất phát từ một tín ngưỡng liên quan đến nữ thần Artemis thời Hy Lạp cổ đại. Cách tổ chức sinh nhật có thể khác nhau tuỳ theo các nền văn hoá và từng thời đại, song chúng đều giống nhau ở việc mọi người sẽ đặt các ngọn nến được thắp sáng lên bánh bông lan hoặc loại bánh ngọt nào đó. Trong đó, số lượng ngọn nến thể hiện số tuổi của chủ nhân bữa tiệc sinh nhật, trước khi khai tiệc hoặc nói một điều ước, người đó phải thổi tắt các ngọn nến.

Thời La Mã cổ đại, bánh sinh nhật đã được ưa chuộng, thường dưới dạng những chiếc bánh bông lan phẳng, hình tròn. Đến thế kỷ 15, tại Đức, các tiệm bánh mới bắt đầu sản xuất bánh một lớp để phục vụ khách hàng. Sau đó, bánh nhiều lớp và dùng kem tươi trang trí cầu kỳ, đẹp đẽ bắt đầu được sản xuất, chủ yếu dành cho tầng lớp thượng lưu. Sau cuộc cách mạng công nghiệp, việc sản xuất bánh bông lan sinh nhật đã đi vào đại trà để rồi trở thành một phần không thể thiếu của các bữa tiệc sinh nhật ngày nay.

Việc đốt nến trên bánh sinh nhật có thể gắn liền với một số nghi thức cổ xưa, khi mọi người tin rằng có thể dùng lửa để xua đuổi tà ma. Người ta cho rằng, những linh hồn có thể đến thăm bạn vào ngày sinh nhật, bởi vậy chúng ta phải tiếp đón những linh hồn này một cách vui vẻ và tạo ra tiếng ồn để bảo vệ chủ nhân bữa tiệc sinh nhật.

Đối với người Thụy Sĩ, từ năm 1883, họ đã coi mỗi ngọn nến tượng trưng cho một năm tuổi thọ. Tuy nhiên, họ không thổi nến cùng một lúc mà thổi từng chiếc một cho đến khi tất cả số nến tắt. Ở Trung Quốc, mọi người thường làm bánh sinh nhật từ bột mì nhân hạt sen trong khi ở Hà Lan, mọi người lại chuộng ăn bánh tart trái cây với kem tươi thơm ngon./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao chúng ta phải thổi tắt nến trên bánh sinh nhật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO