Trẻ ngày càng biếng ăn dù cha mẹ học đủ kiểu nuôi con trên mạng

05/12/2020 05:00

Trẻ biếng ăn là tình trạng khá phổ biến hiện nay, nhất là các bé trong khoảng từ 1 đến 6 tuổi. Theo thống kê nước ta có khoảng 45,9 – 57,7% trẻ biếng ăn đa phần đến từ thói quen của cha mẹ.

Kế hoạch chăm con sụp đổ

Sưu tập cả bộ công thức cách chế biến các món ăn để con ăn thun thút nhưng chị Đỗ Thị Xuân (26 tuổi, Hải Phòng) lại ngậm ngùi vì các món chị làm con đều không ăn.

Chị Xuân kể từ khi mang bầu chị đã lên mạng tìm hiểu về cách chăm con. Chị thích nuôi con theo kiểu Tây để bé phát triển tốt. Tuy nhiên, kế hoạch của chị sụp đổ hoàn toàn vì cuộc sống sau sinh của chị không như những gì đọc trên sách. Em bé nhà chị hay khóc quấy và không chịu nằm ngủ. Bé sẽ ngủ ngoan nếu được bố mẹ hoặc ông bà bế ẵm.

Suốt những ngày ở cữ, chị Xuân lại lên mạng tìm các cách cho con ăn dặm. Chị chọn phương pháp cho con ăn chỉ huy vì muốn con ăn ngon thoải mái nhưng bé không hợp tác. Vậy là bà mẹ bị phá hủy kế hoạch lần hai.

Để con có bữa ăn đủ chất, chị Xuân đành học các cách truyền thống là nấu bột, cháo ngon kết hợp các loại thịt cá, rau củ. Tuy nhiên, bao nỗ lực bột cháo của bà mẹ đều đổ bể vì bé kiên quyết không ăn.

Gia đình chị thường xuyên tái diễn cảnh mẹ đút cháo con nhổ phì phì, mẹ nấu cháo xong rồi lại ăn hoặc ngán quá thì đổ đi rồi thu dọn xoong nồi, máy xay đủ kiểu. Đến nay, con chị gần 2 tuổi vẫn lười ăn, chỉ thích bú sữa mẹ.

Khi đi khám dinh dưỡng cho con, chị Xuân được bác sĩ hướng dẫn cách cho ăn, cách bỏ đói và đặc biệt không cho bé ngậm ti mẹ bất cứ lúc nào bé muốn.

PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hà - Trưởng khoa tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết mình gặp rất nhiều bà mẹ than thở con biếng ăn.

Theo bác sĩ  Việt Hà, biếng ăn và chậm lớn là một trong những vấn đề trong nhi khoa, tỉ lệ trẻ biếng ăn, chậm lớn khá nhiều có yếu tố bệnh lý (bệnh cấp tính, mạn tính…). Biếng ăn do cách thức cho ăn của bố mẹ làm bé sợ ăn không muống ăn là biếng ăn tâm lý. Thứ ba là trẻ không ăn đủ lượng thức ăn như kỳ vọng của cha mẹ.

Ăn uống là bản năng của con người. Tuy là bản năng nhưng với bé cũng cần huấn luyện, dưới 6 tháng tuổi thì ăn sữa mẹ, trên 6 tháng thì tập ăn bổ sung. Xây dựng cho trẻ ăn uống lành mạnh thì trẻ ăn đa dạng sẽ phát triển bình thường. Nhiều trẻ có bệnh lý tiềm ẩn cũng gây biếng ăn, bố mẹ cần đưa trẻ đi khám để xem xét can thiệp bệnh rồi đến can thiệp dinh dưỡng.

Nguyên nhân trẻ biếng ăn
Nhiều thói quen của cha mẹ khiến trẻ biếng ăn (ảnh minh họa)

Trong khi đó PGS.TS Lê Bạch Mai – nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trẻ biếng ăn do bệnh lý rất ít, đa số trẻ biếng ăn theo thói quen của người lớn.

Ví dụ, PGS.TS Lê Bạch Mai gặp rất nhiều trẻ biếng ăn do cách thức cho ăn của phụ huynh. Nhiều bố mẹ tìm kiếm các cách thức trên mạng như ăn chỉ huy (trẻ chọn thức ăn phù hợp). Phương pháp này thực ra trẻ chọn thức ăn phù hợp nhai, cầm nắm… Đó là trẻ tập kỹ năng vận động chứ không phải trẻ hiểu cơ thể cần thức ăn nào để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

Sau cách cho ăn là thói quen cho trẻ ăn uống không hợp lý. Nếu trẻ mới bắt đầu ăn dặm đã tăng lên hai bữa ăn trên ngày là nhanh quá, trẻ chưa tiêu hoá kịp. Nhiều mẹ cho con bú sữa xong lại ăn dặm ngay làm cho trẻ không ăn được nên cha mẹ nghĩ trẻ biếng ăn.

Cách trị biếng ăn

Để cải thiện tình trạng biếng ăn cho bé, PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hà cho biết với nhóm bé biếng ăn do bệnh lý thì phải điều bệnh nền song song với đó là xây dựng khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ giúp hồi phục cơ thể, thức ăn dễ tiêu hóa.

Còn với nhóm biếng ăn do sai lầm chế độ nuôi dưỡng trẻ thì căn cứ vào khẩu phần ăn bác sĩ sẽ tư vấn cho cha mẹ tỉ lệ các chất dinh dưỡng như thế nào phù hợp độ tuổi. Tùy độ tuổi mà bổ sung canxi, sắt, yếu tố vi lượng khác… Trẻ biếng ăn liên quan đến thói quen cho ăn uống sai của cha mẹ thì đây là nhóm rất khó khăn để thay đổi.

Nhóm thứ 3 là việc cha mẹ kỳ vọng trẻ ăn nhiều thì cần chỉ ra cho cha mẹ biết là em bé đã đạt được ngưỡng đó chưa để chấp nhận điều kiện của con, hài lòng cân nặng và chất dinh dưỡng.

cách trị biếng ăn
Bữa ăn cho trẻ cần đa dạng thực phẩm.

Ngoài ra, cha mẹ cần cung cấp đủ chất béo để trẻ phát triển não bộ. Không chỉ đủ lượng chất béo mà còn chú ý đến chất lượng chất béo (Omega-6, Omega3). Chế biến món ăn phù hợp khả năng nhai của trẻ để trẻ thấy hấp dẫn với món ăn.

Bữa ăn cần đa dạng thực phẩm, không cho trẻ ăn đơn thuần vì không có thực phẩm đơn thuần nào cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Bố mẹ phải hiểu nhu cầu ăn của trẻ để không vô tình đưa trẻ đến tình trạng biếng ăn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trẻ ngày càng biếng ăn dù cha mẹ học đủ kiểu nuôi con trên mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO