Những sai lầm của bố mẹ khiến con không thể... trưởng thành

Minh An| 11/12/2020 14:19

Việt BáoBố mẹ đều mong muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho con nhưng đôi khi những sai lầm dưới đây lại gây ảnh hưởng xấu tới quá trình phát triển, tương lai của con trẻ. Những sai lầm đó là gì?

Dạy con thành học sinh xuất sắc hay nhà vô địch

Nhiều bậc cha mẹ khát khao mong muốn con thành công nên đặt rất nhiều áp lực kỳ vọng lên con trẻ. Do đó, con trẻ phải dành nhiều thời gian để học hành, tập luyện thay vì dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, gắn kết tình cảm gia đình, bạn bè. Sai lầm này của cha mẹ khiến trẻ chỉ hạnh phúc khi đạt được mục tiêu, khi không đạt được mục tiêu như kỳ vọng sẽ khiến trẻ cảm thấy chán nản, tự ti.

Không dành nhiều thời gian cho con 

Nếu không được bố mẹ quan tâm, chăm sóc đầy đủ, con có thể trở nên cô lập về mặt cảm xúc với gia đình. Khi cha mẹ thờ ơ, thiếu lắng nghe và không tâm sự với con, đứa trẻ có xu hướng hành động tương tự với người khác. Chúng trở nên khó gần gũi, không tin tưởng người khác và gặp trở ngại khi kết bạn. Thông thường những người kém giao tiếp khó lòng mà thành công trong công việc cũng như đời sống hôn nhân.

Nếu không muốn con gặp phải những điều này, bố mẹ nên cố gắng dành thời gian tâm sự, hỏi han về 1 ngày của con.

Ảnh minh họa: Internet

Để con quá tự do hoặc bao bọc con quá mức

Nếu được cha mẹ cho phép sống quá tự do và tùy ý muốn, đứa trẻ sẽ trở nên ích kỷ, coi bản thân là nhất và thường không có nhiều bạn bè. Ngược lại, việc bao bọc quá mức có thể khiến con sợ hãi, không dám chịu trách nhiệm cho những gì mình làm hoặc sợ thoát khỏi vùng an toàn có bố mẹ bao bọc. Khi lớn lên, con thường không dám thử thách bản thân ở lĩnh vực mới. Trong công việc, con cũng không có chí tiến thủ mà chỉ hướng tới những mục tiêu ổn định, cho dù có nhàm chán như nào.

Đổ hết mọi lỗi lầm cho con

Khi trẻ làm sai điều gì đó cha mẹ không nên đổ hết lỗi cho trẻ mà nên chỉ cho trẻ biết trẻ đã sai ở chỗ nào để lần sau con có thể không phạm phải sai lầm.

Khi trẻ phạm sai lầm thì hậu quả là có thể một ngày trẻ cũng sẽ rơi vào một mối quan ʜệ ʙạo hành trong cuộc sống tương lai vì nghĩ rằng hành vi như thế là bình thường và chúng không xứng đáng nhậɴ được điều tốt hơn.

Không kiểm soát cảm xúc, có hành vi nóng nảy

Cha mẹ nên đặt ra những quy tắc nhất định liên quan đến hành vi và cảm xúc của mình. Nhiều người khi nổi nóng thường mất bình tĩnh, dẫn đến những hành vi không đúng với con.

Chẳng hạn khi đồ đạc trong nhà bị hỏng, nhiều người nghĩ ra chính là con người gây ra và quát nạt, mắng mỏ bắt con nhận lỗi. Việc này có thể khiến con sợ hãi cha mẹ. Nếu con thực sự là người làm hỏng cũng không dám nhận lỗi. Nếu không phải thì con sẽ bị tổn thương lòng tự trọng vì bố mẹ ép uổng, nghi oan.

Cha mẹ thông minh cần bình tĩnh và kiểm soát cảm xúc tốt của mình. Trong mọi trường hợp, cha mẹ cần tránh để lại sự tổn thương và nỗi sợ hãi với con. Bởi những cảm xúc tiêu cực đôi khi có thể ám ảnh con trong cả cuộc đời. Trường hợp bố mẹ nghi oan cho con thì cần thẳng thắn xin lỗi, tuyệt đối không lờ đi lỗi sai của mình.

Không cho trẻ khóc lóc

Mỗi con người đều có những cảm xύc vui buồn và chúng ta ʜoàn toàn có thể nói lên những cảm xύc đó. Nhưng nhiều cha mẹ không cho phép con cái của mình nói lên những cảm xύc bởi cho đó là điều không đúng con cái cần phải tôn trong ý kiến của cha mẹ và không nên cãi lời.

Nhiều ông bố thường dạy con trai rằng “con trai không được khóc” không hề lành mạnh. Họ cho rằng việc khóc và thể hiện cảm xúc giúp trẻ thể hiện sự yếu đuối không biết đứng lên điều này dễ dẫn tới bé mắc trầm cảm và cô đơn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những sai lầm của bố mẹ khiến con không thể... trưởng thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO